Chia sẽ kinh nghiệm tập cho trẻ ngủ ngoan, bỏ tật ngậm ti đêm.


Làm sao để nuôi con nhàn hạ là mong ước của các mẹ bỉm sữa, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà đặc biệt là do văn hóa người Việt chúng ta. Hôm nay bác sĩ online sẽ chia sẽ cho các mẹ phương pháp giúp cho con ăn ngủ đúng giờ, biết cảm giác đói và no. Giúp các mẹ hiểu và đáp ứng được nhu cầu của con, bé sẽ cảm thấy thoải mái, không quấy khóc.

Để tập cho trẻ ngủ ngoan, bỏ tật ngậm ti đêm thành công. đòi hỏi phải có sự kiên trì và quyết tâm ( đặc biệt là các mẹ trẻ sống chung với mẹ chồng) sẽ rất dễ bị mắng là "không biết xót con". Trước tiên các mẹ phải tuân thủ nguyên tắc nuôi con theo chu trình sau: Ngủ -Ăn - Chơi - Tự ngủ, lặp lại chu kỳ này 4 tiếng một lần và ngày 3 lần , áp dụng với các bé 3-5 tháng tuổi.



Ví dụ: Bé thức lúc 7h, rửa mặt mũi cho bé cho tỉnh táo. 7h30 cho bé ăn, 7h45 cho bé chơi. 8h45 là cho bé ngủ ( bé tuôi này không nên cho bé thức quá 2 tiếng). Các mẹ thông thái thì sau khi con ăn và thức chơi được khoảng 1 tiếng 45 phút thì mới đặt con xuống giường, đắp chăn (chèn gối to 2 bên cho khỏi lật), tắt điện, có thể bật nhạc nhẹ, khép cửa phòng rồi ra ngoài, đảm bảo yên tĩnh cho bé chỉ cần khoảng 10p sau là bé đã ngủ tít rồi.

Mẹ sẽ cho bé ngủ khoảng 2- 2,5 tiếng là cho bé dậy. Lưu ý không thể ngủ lâu hơn, bạn ngày tổng thời gian bé thức phải đạt từ 6-7 tiếng, nếu bạn để bé thức ít hơn thì ban đêm bé có thể dậy giữa chừng.


Làm thế nào để trẻ thức vào ban ngày đủ 6-7 tiếng?


- Bé dậy vào mấy giờ hôm sau thì hôm trước sẽ ngủ vào giờ đó cộng thêm một tiếng nữa. Ví dụ, bé sáng dậy 8h dậy thì tối hôm trước 9h (21h) đi ngủ và ngủ thẳng một mạch vì ban ngày đã thức 7 tiếng.


- Tùy theo độ tuổi mà tính khoảng cách giữa các bữa ăn cho hợp lý, nhưng nguyên tắc phải luôn đảm bảo là phải cho bé ăn theo cử, theo bữa, không cho bé ăn vặt.


- 0-3 tháng: Cứ 3 tiếng lại cho trẻ ăn một lần (tức ăn và thức chơi 45 phút đến một tiếng, ngủ 2 tiếng).


- 3-5 tháng: Cứ 4 tiếng con ăn một lần. Tổng thời gian cho bé thức, ăn chơi là 1z 45 phút đến 2 tiếng, ngủ 2 tiếng.


Lưu ý: Không cho trẻ  ngủ quá 2,5 tiếng, nếu trẻ ngủ quá 2,5 tiếng thì phải đánh thức bé dậy, nếu trẻ vẫn ngủ thì lấy khăn lau mặt cho tỉnh. Cho bé ăn, chơi, sau 1h45 phút thì lại đặt xuống giường cho bé ngủ, tắt điện, đi ra khỏi phòng.


Làm sao để bé sẽ ngủ ngay hoặc quấy khóc một chút rồi ngủ say luôn?


- Bố mẹ cần quan sát kỹ và nhận biết đúng các dấu hiệu trẻ đói, buồn ngủ... Ví dụ, sau 2 tiếng thức chơi là mắt bé liu diu, buồn ngủ rồi và chỉ cần cho bé nằm ngủ, tắt điện và yên tĩnh bé sẹ tự ngủ ngay thôi.


- Ban ngày, nếu bé ngủ quá 2 tiếng 15 phút thì phải gọi dậy. Nếu thương con, không gọi, trẻ ngủ ngày nhiều thì đêm sẽ thức, khóc. Cho nên bằng mọi cách sẽ bắt bé phải dậy, cho bé bú thật no, tuyệt đối không cho bé bú vặt, vừa ăn vừa ngủ. Trước khi ăn, nên cho bé tập lật, sau khi con ăn xong cũng cần vỗ cho trẻ ợ hơi để bé không bị đầy bụng, khó chịu.


- Bố mẹ phải học cách đọc tiếng khóc của con: Thường, trẻ khóc chỉ do ướt bỉm, đói, buồn ngủ, bụng chướng hơi. Vậy thì khi con khóc, bạn có thể cho lẫy để ợ hơi, thay bỉm, còn mỗi khả năng đói và buồn ngủ thôi.


Tôi tin rằng chỉ cần kiên trì áp dụng phương pháp trên, trong một thời gian ngắn bé sẽ theo nề nếp, không quấy khóc vào ban đêm, không còn cảnh ép bé ăn nữa. Bạn sẽ thấy việc nuôi con sẽ đơn giản hơn bao giờ hết.