Bệnh tiêu chảy - làm sao chữa tại nhà? (Kỳ 1)


Bất kỳ ai trong cuộc đời cũng có kinh nghiệm một lần bị tiêu chảy qua. Khi bị tiêu chảy, bạn không thể tập trung làm những việc phải làm. Tất cả những gì bạn nghĩ đến là  như thế nào để “giải tỏa” được nỗi lòng. Ngoài ra, thường xuyên tiêu chảy có thể dẫn tới các triệu chứng như phân lỏng nước, sốt , buồn nôn , mất nước , đầy bụng và đau bụng. Vậy, có cách nào để thoát khỏi tiêu chảy nhanh tại nhà?



NGUYÊN NHÂN GÂY TIÊU CHẢY

Trước hết, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình bị tiêu chảy? Một số lý do gây tiêu chảy thường gặp:

  • Thức ăn gây dị ứng– Khi phải ăn những thức ăn mà cơ thể không chấp nhận, xu hướng của cơ thể là giải phóng các thức ăn đó càng nhiều càng tốt và gây tiêu chảy.

  • Nước ô nhiễm- Đôi khi, nước không cần phải bị ô nhiễm mà do cơ thể không chấp nhận được cũng có thể gây tiêu chảy.

  • Bệnh đường ruột– Có nhiều loại bệnh đường ruột có thể gây tiêu chảy, trong đó những thường gặp nhất là Hội chứng ruột kích thích - một bệnh đường ruột có thể dẫn đến bị tiêu chảy.


Thời gian tiêu chảy bao lâu? Câu trả lời là: tùy thuộc vào người mắc bệnh, nếu ngay lập tức tìm ra các biện pháp khắc phục tại nhà và ngừng tiếp xúc với nguyên nhân thì bệnh cũng sẽ được khắc phục nhanh chóng.

CÁC BIỆN PHÁP TỰ NHIÊN Ở NHÀ ĐỂ THOÁT KHỎI BỆNH TIÊU CHẢY NHANH

  1. Ăn nhiều thức ăn LỎNG


Có một số người có thể thấy điều này hơi kỳ lạ bởi vì tiêu chảy tức là phân ra khỏi cơ thể đã có ở dạng lỏng, tại sao lại ăn thêm thực phẩm lỏng? Hãy nhớ rằng đây là dạng giúp thực phẩm được hấp thu tốt hơn – điều quan trọng khi cơ thể bị bệnh; và dạng lỏng cũng giúp cơ thể bổ sung lượng nước mất qua phân.

Hướng dẫn

Bạn có thể dùng máy xay sinh tố, để biến thực phẩm thành dạng lỏng hơn.

Nếu không muốn phiền phức, súp cũng là một cách để vừa giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng, vừa bổ sung nước.

Lưu ý rằng, khi tiêu chảy, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để bổ sung nhiều chất, vitamin cho cơ thể.

 

  1. Yogurt (Ya – ua)


Rất nhiều người biết rằng sữa chua thường có vị chua, nhưng hơn nữa, sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi, giúp giảm tiêu chảy nhanh chóng và hiệu quả.

Hướng dẫn

Bạn nên sử dụng loại sữa chua có nguồn gốc rõ ràng và được đóng gói cẩn thận; sữa chua không có hương vị sẽ tốt hơn khi chữa tiêu chảy.

 Lưu ý:  Uống sữa chua hai lần một ngày sẽ giúp cải thiện tiêu chảy hiệu quả. Thêm chuối với sữa chua vừa giúp sữa chua ngon hơn, vừa bổ sung thêm Kali – một chất bị mất khi tiêu chảy đó!

 

  1. Chế độ ăn BRAT


Đối với những người không biết BRAT là gì, nó là viết tắt của Banana (chuối), Rice (cơm), Applesauce (nước sốt táo) và Toast (bánh mì nướng). Đây chỉ là bốn loại thực phẩm mà bạn sẽ cần phải thêm vào chế độ ăn khi tiêu chảy.

Hướng dẫn

Bạn nên trộn thành từng phần nhỏ cho mỗi lần ăn để không làm đau dạ dày; và cũng có thể ăn với soup nếu bạn cảm thấy ngon.

Lưu ý: Đừng thêm bơ vào bánh mì khi nướng vì có thể sẽ làm tiêu chảy nặng hơn.

  1. Gừng


Rất nhiều người biết rằng gừng rất hiệu quả trong đau họng và đau dạ dày. Ngoài ra, trong tiêu chảy, gừng cũng có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút và đau bụng .

Hướng dẫn

Bạn chỉ cần rửa sạch, nạo vỏ và xay nhuyễn, trộn với chút mật ong là có thể sử dụng được. Nếu không có thời gian, bạn có thể sử dụng bột gừng để thay thế.
Lưu ý: Tránh uống nước để các hiệu ứng tốt của gừng sẽ mạnh mẽ hơn.

  1. Trà hoa cúc


Trà hoa cúc có khả năng làm dịu những tổn thương của hệ thống tiêu hóa để giảm đau và giúp tiêu chảy có thể được dừng lại trong thời gian sớm nhất có thể.

Hướng dẫn

Trộn trà hoa cúc với nước nóng trong vài phút. Để làm cho hương vị của trà tốt hơn, có thể thêm một ít chanh tươi.

Ngoài ra, nếu bạn không có sẵn trà hoa cúc, uống nước chanh thay thế cũng sẽ giúp giảm bớt đau do tiêu chảy gây ra.

Chỉ dựa vào một số loại thực phẩm sẵn có ở nhà, chúng ta có thể tự đánh lùi “giặc” tiêu chảy rồi. Kỳ tiếp theo, Bác sĩ online sẽ giới thiệu với các bạn thêm một số loại thực phẩm để giúp chúng ta thoát tiêu chảy nhanh chóng hơn nhé!

Cách chữa tiêu chãy đơn giãn tại nhà - kỳ 2