Cách chữa tiêu chãy đơn giãn tại nhà - kỳ 2


Kỳ trước, Bác sĩ online đã giới thiệu với bạn đọc 5 cách để tự chữa tiêu chảy tại nhà: tăng cường thức ăn LỎNG, Yogurt, chế độ ăn BRAT, sử dụng trà Gừng và trà Hoa cúc. Ngoài ra, còn những cách nào có thể giúp nhanh chóng dẹp tan tiêu chảy? Hãy cùng Bác sĩ online tìm hiểu qua nhé!



  1. GIẤM TÁO


Bằng khả năng diệt các vi khuẩn mạnh mẽ sẵn có, giấm táo có thể chữa nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau – trong đó có tiêu chảy.

Hướng dẫn

Dùng trực tiếp một muỗng cafe giấm táo, sau đó uống thêm 1 cốc nước lọc; hoặc nếu không thích vị của giấm táo, bạn cũng pha loãng một thìa cà phê giấm táo với nước.

Lưu ý: Uống 2 lần một ngày cho đến khi tình trạng tiêu chảy cải thiện tốt hơn.

  1. TINH BỘT


Với công dụng làm việc tiêu hóa diễn ra dễ dàng giúp giảm đau bụng và làm phân rắn hơn, tinh bột là một trong những nhóm thực phẩm tốt cho người bị tiêu chảy. Các loại thực phẩm như cơm trắng, cháo trắng, khoai tây,... là những món bạn nên ưu tiên dùng.

Lưu ý: Không nên chế biến tinh bột theo cách chiên hay nướng; không nêm nếm quá nhiều gia vị vì có thể khiến cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

  1. CANH CÀ RỐT


Cà rốt đã được công nhận là có tác dụng tốt cho mắt, giúp nhìn rõ hơn. Mặt khác, với những lợi ích về dinh dưỡng mang lại, cà rốt còn được sử dụng nhiều để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau khi bệnh, trong đó có tiêu chảy.

Hướng dẫn

Canh cà rốt, không nêm quá nhiều gia vị là một lựa chọn có thể cân nhắc khi chế biến.

Lưu ý:  Để có hiệu quả giảm tiêu chảy, cần phải mất vài ngày sau khi sử dụng.

  1. BỔ SUNG NƯỚC


Bổ sung nước là điều cực kỳ cần thiết khi bắt đầu tiêu chảy, những người không cảm thấy bất cứ điều gì được đề nghị uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày và những người đang bị tiêu chảy phải uống khoảng 10 ly nước mỗi ngày để đảm bảo mất nước sẽ không diễn ra.

Hướng dẫn

Đối với những người không uống nhiều nước, các chất lỏng (có thể nước dừa, nước lọc pha thêm chút muối và đường, dung dịch orezol,  các loại súp và nước dùng có thể được làm ngay tại nhà).

Lưu ý: Nhớ thêm các thành phần lành mạnh để giúp làm giảm các triệu chứng do tiêu chảy gây ra.

  1. CHUỐI


Như đã được đề cập trước đó, rằng chuối cũng được trộn lẫn với các thành phần khác để giúp làm giảm các vấn đề về dạ dày bao gồm tiêu chảy. Nếu bạn không có bất kỳ món nào ở trên, ăn chuối cũng có thể giúp ích vì nó có hàm lượng pectin cao có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy.

Hướng dẫn

Bạn có thể ăn chuối một mình như một bữa ăn nhẹ hoặc bạn cũng có thể trộn nó với các thành phần khác như sữa chua.

Lưu ý: Nhớ sử dụng chuối chín để gặt hái được hiệu quả đầy đủ và đừng dùng chuối chưa chín vì có thể khiếm trầm trọng hơn.

  1. 1 TRÁNH SỮA VÀ CÁC CHẾ PHẨM TỪ SỮA


Có rất nhiều người yêu thích các sản phẩm sữa như sữa, bơ và phô mai nhưng khi bị tiêu chảy, chúng có thể làm tình trạng của người bệnh trở nên trầm trọng hơn. VÀ nếu bản thân bạn có chứng Không dung nạp lactose thì sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ là một điều “tối kỵ”.

Lưu ý: Các sản phẩm sữa có thể dùng trở lại sau khi dạ dày ổn định và các vấn đề tiêu chảy đã biến mất.

  1. NGHỈ NGƠI


Đây có lẽ là điều chính mà mọi người phải làm phòng tránh bệnh tật nhưng vì cuộc sống bận rộn, đôi khi họ quên mất giấc ngủ.Không ngủ đủ giấc là nguyên nhân hàng đầu làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Do đó, nghỉ ngơi luôn cần thiết đặc biệt khi bị tiêu chảy.

Lưu ý: Khi mọi người nghỉ ngơi, cơ thể có cơ hội để trẻ hóa và chữa bệnh của riêng mình. Nghỉ ngơi cùng với tất cả các biện pháp khắc phục nhà khác được đề cập ở trên sẽ giúp cơ thể tự chữa khỏi tiêu chảy.

Một điều cần phải nhớ là tiêu chảy chỉ kéo dài trong vài ngày nếu tiêu chảy kéo dài hơn bình thường 3-4 ngày, cần đến gặp Bác sĩ để có thể dùng biện pháp can thiệp khác. VÀ đôi khi, tiêu chảy là một triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn khác, hay đễn gặp Bác sĩ để được phát hiện và can thiệp sớm.