10 điều cần làm trước và sau khi ăn tối để có sức khỏe khỏe mạnh


Bữa tối cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động nhẹ nhàng khi ngủ. Do đó, một bữa tối lành mạnh sẽ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon và yên tĩnh. Ngoài ra, thời gian ăn tối còn thích hợp để sum họp gia đình và bạn bè.

Mọi người thường bỏ qua tầm quan trọng của một bữa ăn lành mạnh và có những lựa chọn không tốt cho bữa tối. Một bữa tối lành mạnh và phù hợp cần cách thời gian ngủ ít nhất 2 giờ, tránh dùng các thức uống có chất kích thích (bia, rượu, cafein, nước ngọt, ...); và nên gồm rau, súp và một món ăn đơn giản.

Dưới đây là 10 điều lành mạnh cần làm trước và sau khi ăn tối để có một cơ thể khỏe mạnh:

1. Uống nước nóng
Một ly nước ấm trước khi ăn 30 phút vừa giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt vừa giúp bạn tránh khỏi việc ăn quá nhiều trong bữa ăn.
Sau khi ăn tối, đợi ít nhất 30 phút tiếp theo rồi uống một ly nước ấm nhằm giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày và giúp tiêu hóa; giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt.

2. Không ngủ ngay sau khi ăn
Sau khi ăn tối, nhiều người thường có thói quen đi ngủ hoặc nằm thư giãn ngay. Tuy nhiên, việc đi nằm ngay sau bữa ăn có thể khiến bạn tăng tích tụ mỡ và tăng kích thước vòng bụng, có cảm giác khó tiêu lâu ngày dẫn đến ợ nóng, khó đi vào giấc ngủ.


Giải pháp được các chuyên gia khuyến cáo là: Sau khi ăn cần đợi ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Trong thời gian này, bạn có thể đi dạo, làm món ăn chuẩn bị cho ngày hôm sau hoặc dành thời gian cho gia đình.

3. Đi bộ ngắn
Sau bữa tối và trước khi đi ngủ chờ 30 phút rồi đi bộ. Không cần đi bộ một giờ đồng hồ, bạn có thể chỉ cần đi một đoạn ngắn trong 15-20 phút để dạo trong hoặc gần nhà bạn.
Đi bộ là cách tập thể dục tốt cho toàn bộ cơ thể của bạn: Giúp bạn tiêu hóa tốt, ngăn ngừa béo bụng và giam cảm giác căng tức bụng.

4. Tránh Tập thể dục nặng
Khi tập thể dục về đêm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa sự giải phóng melatonin - hoocmon điều hòa chu kỳ ngủ và thức. Điều này có nghĩa là tập thể dục muộn vào ban đêm có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Hơn nữa, trong lúc cơ thể cố gắng để tiêu hóa bữa ăn tối, tập nặng khiến bạn cảm thấy chậm chạp hơn, nó còn làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày hoặc chuột rút.

5. Chải răng
Đánh răng sau khi ăn là thói quen tốt, tuy nhiên sau ăn bao lâu đánh răng là tốt nhất? Đáp án là chờ 30 phút sau ăn. Đối với sức khoẻ răng miệng nói chung, Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo đánh răng trước khi đi ngủ, thời gian đánh trong 2 phút: sẽ giúp loại bỏ mảng bám và làm trung hòa độ pH của miệng, giữ cho răng của bạn sạch sẽ và khỏe.
Trong suốt thời gian đánh răng 2 phút, thì thời gian đánh mỗi phần răng là 30 giây - trên cùng bên trái, trên cùng bên phải, dưới cùng bên trái và dưới bên phải. Hãy sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có chất lượng tốt.

6. Không hút thuốc
Người hút thuốc lá thường dễ bị cám dỗ hút thuốc hơn sau khi ăn tối. Nhớ rằng hút thuốc luôn luôn có hại, và hút thuốc lá sau bữa ăn làm khó đi vào giấc ngủ, tăng thêm nguy cơ ung thư thực quản do kích thích ợ nóng nhiều hơn; làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích cũng như đau bao tử (loét dạ dày).
Ngoài ra, thuốc lá có tới 60 chất gây ung thư làm tăng nguy cơ ung thư, và nicotin trong đó là một chất gây nghiện rất xấu cho sức khỏe.

7. Tránh tắm
Việc tắm sau khi ăn tối góp phần làm tăng cảm giác khó tiêu. Do khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm khiến mạch máu co lại và lượng máu cung cấp cho hệ tiêu hóa cũng giảm; khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả và gây ra khó tiêu.
Nên đợi ít nhất 30 đến 45 phút sau bữa ăn trước khi tắm hoặc tắm trước bữa ăn tối và chỉ nên thay quần áo trước khi ngủ.

8. Mặc quần áo lót
Nếu bạn đang ăn tối ở nhà, hãy mặc quần áo rộng và thoải mái. Quần áo chật chội sẽ gây áp lực lên vùng bụng và góp phần làm ợ nóng. Ngoài ra, quần áo nhẹ và lỏng lẻo giúp bạn ngủ ngon hơn . Mặc quần áo bó sát vào lúc đi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể làm rối loạn giấc ngủ.

9. Đừng nới lỏng thắt lưng
Thói quen nới lỏng đai sau bữa ăn quá nhiều có thể làm giảm hoạt động các cơ bụng của bạn, dẫn đến bụng phình to. Vì vậy, chỉ nên ăn ở mức độ mà bạn có thể thoải mái mà khôngcần nới lỏng thắt lưng! Hơn nữa, bữa tối nên lành mạnh và không quá nhiều thức ăn, làm chậm quá trình tiêu hóa.

10. Nói không với trái cây
Trái cây là loại thực phẩm một bổ sung rất lành mạnh, nhưng ăn trái cây ngay sau bữa tối thì lại gây khó khăn cho tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng đường trong quả có thể làm bạn khó đi vào giấc ngủ.
Tốt nhất là ăn trái cây 30 phút trước bữa tối. Những người mắc bệnh tiểu đường phải cẩn thận lựa chọn trái cây vì hàm lượng đường cao trong một số loại trái cây (sầu riêng, xoài ,...) sẽ khiến ảnh hưởng xấu đến bệnh.