9 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung bạn cần biết


Phụ nữ ở mọi lứa tuổi có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Và virut gây u nhú ở người (hay HPV) là lý do phổ biến nhất khiến tế bào ung thư hình thành và phát triển ở cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới, ung thư cổ tử cung khiến cơ thể suy kiệt dần, tuy nhiên, đây cũng là một loại ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị triệt để khi phát hiện sớm. Đó là lý do bạn cần phải thăm khám âm đạo và xét nghiệm Pap smear khi có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:



 1. Không có triệu chứng

Một trong những lý do khiến cho kẻ-giết-người-thầm-lặng này trở nên đáng sợ là khả năng phát triển nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, nếu bạn có nguy cơ cao về ung thư cổ tử cung (có người thân mắc bệnh, chưa tiêm ngừa trước đây, từng bị nhiễm HPV,quan hệ với nhiều bạn tình hoặc bạn tình có quan hệ với nhiều người khác, ..), bạn nên kiểm tra định kỳ. Hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc lá, hệ miễn dịch suy yếu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Đau vùng chậu (vùng bụng dưới)

Bạn cần chú ý khi đau bụng bất thường (đau bụng ngoài kỳ kinh), đau kéo dài và khởi đầu đột ngột. Nếu đau bụng dữ dội không liên quan đến kỳ kinh hoặc đau bụng trong kỳ kinh ở những người trước đây không đau bụng thì có thể có sự hiện diện của một khối u ung thư. Trong cả hai trường hợp, bạn nên đến Bác sĩ để kiểm tra, phát hiện ung thư càng sớm thì kết quả điều trị sẽ càng tốt.

3. Chảy máu bất thường ngoài kỳ kinh

Một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường (chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt). Một số phụ nữ ra máu theo dạng đốm nhỏ và nhạt, trong khi một số chảy máu nặng bắt đầu và kết thúc mà không có lý do để giải thích. Hãy luôn cảnh giác, triệu chứng chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân là triệu chứng của tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn và cần đến Bác sĩ để kiểm tra.

Tuy nhiên, chảy máu âm đạo có thể do một số bệnh khác hoặc có thể có nguyên nhân hoàn toàn lành tính: mất cân bằng hoóc môn, bệnh viêm khung chậu hoặc nhiễm trùng vùng chậu, sử dụng các dụng cụ ngừa thai trong tử cung, sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây ra chảy máu âm đạo.

4. Đau khi đi tiểu

Đau khi đi tiểu có thể chỉ ra vấn đề với cổ tử cung, nhưng cũng có thể báo hiệu một số vấn đề khác. Đau do ung thư cổ tử cung thường bắt nguồn từ bàng quang, hoặc đau chỉ xuất hiện khi đi tiểu; triệu chứng này có thể cho thấy ung thư đã lan ra, và ảnh hưởng đến bàng quang.

Tuy nhiên, những triệu chứng này thường có các nguyên nhân khác, ít nghiêm trọng hơn. Nhiễm trùng đường tiểu (UTIs) có thể gây ra các dấu hiệu cảnh báo tương tự, và thường xuất hiện ở phụ nữ có hoạt động tình dục. Nhiễm nấm men và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) cũng có thể gây ra những triệu chứng này: lậu, chlamydia và mụn rộp sinh dục.

5. Dịch âm đạo bất thường

Chảy dịch âm đạo bất thường có thể là một dấu hiệu của ung thử cổ tử cung. Những chất dịch liên qua đến ung thử có đặc điểm: đậm đặc, mùi hôi, hăng, có màu sắc bắt thường (màu vàng hoặc xanh). Nếu bạn gặp phải triệu chứng này, bạn nên báo ngay cho bác sĩ và tìm hiểu nguyên nhân.

Tuy nhiên, cần lưu ý là các chất dịch màu tương tự có thể là kết quả của nhiễm Chlamydia hoặc bệnh lậu; màu trắng thường gây ra bởi nhiễm trùng sinh dục, trong khi các dịch màu trắng hoặc xám thường là kết quả của nhiễm khuẩn âm đạo do vi khuẩn.

6. Đau hoặc chảy máu sau khi Quan hệ tình dục 

Ngay cả những người không có vấn đề với cổ tử cung có thể gặp một số vấn đề sau khi quan hệ tình dục, đặc biệt nếu bạn sử dụng dụng cụ ngừa thai trong tử cung hoặc bao cao su latex. Khi chúng không được sử dụng đúng cách, dụng cụ tránh thai có thể gây kích thích các mô trong âm đạo của bạn, có thể làm vỡ mạch máu do giao hợp. Bao cao su có thể gây ra các triệu chứng tương tự, đặc biệt nếu bên ngoài của chúng không được bôi trơn trước khi Quan hệ tình dục.

Ở người khỏe mạnh, các triệu chứng này có thể ít khi xảy ra và không kéo dài. Nếu cảm thấy đau và chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục thường xuyên và kéo dài (có thể kèm theo đau khi đi tiểu, tiểu không kiểm soát,...) có thể là dấu chỉ ung thư cổ tử cung.

7. Tiểu không kiểm soát

Tiểu không kiểm soát có thể bao gồm: tiểu gấp, tiểu lần hoặc ít lần hơn, rò rỉ nước tiểu khi nhảy hoặc hắt hơi, hoặc nặng hơn là hoàn toàn mất kiểm soát bàng quang. Những triệu chứng này thường cho thấy rằng ung thư cổ tử cung đang lan rộng ra và ảnh hưởng đến bàng quang hoặc các bộ phận khác của đường tiểu. Tuy nhiên, tiểu không tự chủ và thay đổi thói quen đi tiểu cũng là một biểu hiện của sự lão hóa, bạn nên luôn luôn đến gặp Bác sĩ để được kiểm tra và giải thích.

8. Đau 

Đau vùng chậu hay đau lưng, thường tập trung ở vùng lưng dưới của bệnh nhân, là một triệu chứng khác của ung thư cổ tử cung. Đau có thể làm liệt chân hoặc gây sưng ở chân được gọi là "phù." Các triệu chứng này cho thấy khối u đang lan rộng, hoặc đã đạt đến một kích thước tương đối lớn. Khi có ung thư, đau sẽ không đổi, và thường sẽ tăng cường độ theo thời gian, và sẽ chỉ tạm thời đáp ứng với việc sử dụng các thuốc giảm đau không cần toa bác sĩ.

9. Thiếu máu 

Ung thư cổ tử cung được biết là gây ra thiếu máu do ăn cắp máu của cơ thể. Nếu bạn nhận thấy mệt mỏi dữ dội và giảm cân đột ngột không giải thích kèm theo các triệu chứng khác của ung thư cổ tử cung, điều quan trọng là bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Là một người phụ nữ trưởng thành, nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường hoặc các triệu chứng ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của bạn,hãy đến Bắc sĩ để có được kết quả kiểm tra chính xác. Luôn nhớ rằng: Cơ hội điều trị thành công ung thư cổ tử cung cao hơn nhiều nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất.