Bệnh viêm xoang, hiểu và xử trí sao cho đúng.


Viêm xoang là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Nhiều người đã cố gắng tìm mọi cách chạy chữa nhưng hầu như vô ích. Do đó, Bác sĩ online sẽ giúp bạn nắm rõ tình trạng của mình trước khi sử dụng đến thuốc.

VIÊM XOANG LÀ GÌ?

  • - Các xoanglà những khoang nhỏ trong hộp sọ, rỗng và chứa đầy không khí. Xoang có chức năng tiết ra chất nhầy, giúp bảo vệ mũi tránh khỏi các chất gây dị ứng và không khí ô nhiễm.

  • - Viêm xoang khi các mô dẫn các khoang này bị viêm. Trong một số trường hợp, viêm gây sưng làm hạn chế lưu thông và nghẹt các xoang, giữ chất nhầy và không khí bên trong chúng. Điều này có thể gây ra đau và nhức, tình trạng này nếu kéo dài và vệ sinh không sạch sẽ có thể dẫn đến nhiễm khuẩn .

  • - Có 2 loại viêm xoang: cấp tính và mạn tính:


+ Viêm xoang cấp tính kéo dài dưới 4 tuần.

+ Viêm xoang mạn tính kéo dài ít nhất vài tuần và có thể kéo dài trong nhiều năm, đây là loại viêm xoang rất khó để điều trị về cả nguyên nhân lẫn triệu chứng.



NGUYÊN NHÂN:

  • - Do cảm lạnh hoặc dị ứng; đôi khi ở người có hệ miễn dịch yếu thì còn do nấm.

  • - Cấu trúc của mũi không bình thường: vẹo, có các u (polyp), ... gây giữ lại các dịch xoang làm viêm mạn tính.


BIỂU HIỆN:

  • - Viêm xoang cấp tính và mạn tính có các biểu hiện tương tự nhau:


+ Nhức và đau vùng đầu mặt.

+ Nước mũi, các dịch từ vùng đầu mặt bị đổi màu hoặc không ra được.

 

GIẢI PHÁP CHỮA TRỊ TẠI NHÀ: Nhiều trường hợp viêm xoang tự khỏi mà không cần điều trị.

  • - Làm ẩm: thường xuyên sử dụng máy làm ẩm không khí trong nhà và nhớ là luôn giữ cho không khí sạch sẽ nhé!

  • - Hít hơi nước: vì hơi nước có tác dụng làm giảm tắc nghẽn và sưng hạch mũi nên bạn có thể chạy vòi hoa sen và ngồi trong phòng tắm, hoặc hít thở hơi nước từ một nước ấm (nhưng không quá nóng).

  • - Sử dụng sức nóng: Đặt một cái khăn ấm áp, ướt trên mặt có thể giúp giảm đau nhức và giúp dịch tiết lưu thông dễ hơn.

  • - Dung nước muối sinh lý nhỏ mũ: Mặc dù chúng không chứa thuốc (nước muối là nước muối) nhưng có thể giúp giữ cho các mũi của bạn ẩm ướt.

  • - Uống nhiều nước: Giúp làm giảm chất nhầy, làm giảm sự tắc nghẽn trong xoang.

  • - Hạn chế rượu: vì rượu làm cho các thành phần của xoang sưng nhiều hơn, gây tắc nghẽn  nhiều hơn.


 

CHỮA TRỊ BẰNG THUỐC: Cách quan trọng nhất là tìm ra và chữa trị nguyên nhân.

  • - Nếu các biểu hiện của bệnh xuất hiện trong hơn 2 ngày và không giảm đi, bạn nên đến để được Bác sĩ khám, kèm theo các xét nghiệm về hình ảnh, như chụp X-quang, chụp CT hoặc MRI để tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân.

  • - Thông thường, cách chữa trị viêm xoang tốt nhất là kết hợp giữa dùng thuốc và tự chăm sóc, theo dõi tại nhà

  • - Thuốc:


+ Kháng sinh : Chỉ dùng khi Bác sĩ nghi ngờ Viêm xoang do các loại vi trùng gây ra (vì nếu do nguyên nhân khác thì sẽ không có tác dụng làm bệnh thuyên giảm mà còn có thể gây kháng thuốc, lạm dụng thuốc, tác dụng phụ,...); thời gian dùng thuốc với Viêm xong cấp tính là 10 – 14 ngày và Viêm xoang mạn tính sẽ lâu hơn.

+ Thuốc giảm đau: Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau quen thuộc để giảm bớt khó chịu, như ibuprofen, acetaminophen. Tuy nhiên, thời gian sử dụng nên dưới 10 ngày và lưu ý thời gian giữa các lần dùng thuốc để tránh quá liều, các tác dụng phụ của thuốc.

+ Thuốc giảm nghẹt mũi: Có thể là thuốc xịt hoặc thuốc dạng viên, tác dụng của chúng là làm loãng các chất tiết của xoang và tống ra ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý thời gian sử dụng thường dưới 3 ngày.

+ Thuốc chống dị ứng: Nhiều trường hợp nguyên nhân Viêm xoang là do dị ứng gây ra, để xác định có thể làm một số xét nghiệm. Nếu nguyên nhân được xác định là dị ứng, một số loại thuốc chống dị ứng sẽ có tác dụng điều trị tốt.

+ Thuốc steroids: tác dụng làm giảm sưng các màng xoang, thường được sử dụng khi Viêm xoang mạn tính ở mức nặng.

  • - Phẫu thuật: Khi Viêm xoang mạn tính kéo dài hoặc Viêm xoang cấp tính cứ tái đi tái lại, thì cần có sự can thiệp bằng phẫu thuật nhằm giải tỏa tắc nghẽn và chỉnh sửa các cấu trúc hư hại ở mũi.