Dị ứng thức ăn và thực phẩm thay thế


Việc tìm kiếm thực phẩm thay thế cho các loại thức ăn gây dị ứng là một công việc khá khó khăn, và nhiều sản phẩm thay thế thường dùng hiện nay lại không có giá trị dinh dưỡng tương đương với các thực phẩm cần tránh do dị ứng. Bài báo này sẽ giúp bạn tìm được các loại thức ăn thay thế phù hợp, bổ dưỡng và ngon miệng cho một số thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất.



Sữa

Có nhiều sản phẩm sữa thay thế có sẵn như sữa đậu nành, sữa gạo và sữa hạnh nhân. Luôn chọn các loại có bổ sung thêm canxi và vitamin D. Sữa đậu nành là lựa chọn dinh dưỡng tối ưu vì nó cung cấp lượng chất đạm, vitamin D và canxi gần bằng với sữa bò nhất. Sữa gạo và sữa hạnh nhân có ít chất đạm và chất béo hơn, nhưng cung cấp lượng canxi và vitamin D tương đương với sữa đậu nành.

Những sản phẩm thay thế sữa vẫn có thể được dùng trong nấu nướng. Chọn thực phẩm với hàm lượng chất đạm và chất béo cao nhất có thể để tạo nên món ăn bổ dưỡng tương tự với món gốc. Tránh sử dụng các sữa công thức cho trẻ sơ sinh để nấu nướng, bởi vì nhiệt độ cao có thể phá huỷ các chất dinh dưỡng và làm biến đổi mùi vị. Hãy thay bơ chứa sữa bằng các loại bơ thực vật.

Một số sữa chua làm từ sản phẩm thay thế sữa cũng được sử dụng. Luôn chọn các loại sữa chua có bổ sung thêm canxi. Những sữa chua thay thế này có hàm lượng chất đạm khác nhau. Trong đó, sữa chua làm từ đậu nành cung cấp lượng chất đạm dồi dào gần giống với sữa chua thông thường nhất.

Các sản phẩm pho mát thay thế cũng hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, đa số chúng lại không có giá trị dinh dưỡng tương đương với pho mát làm từ sữa. Hầu hết pho mát làm từ đậu nành có ít chất béo hơn. Pho mát chay thường có ít năng lượng, chất đạm, chất béo và canxi. Mặc dù dinh dưỡng không cao, nhưng hương vị của pho mát thay thế vẫn giúp cho bữa ăn trở nên ngon miệng.

Lúa mì

Có rất nhiều loại ngũ cốc thay thế lúa mì sẵn có, chẳng hạn như gạo, ngô, kê, khoai tây, sắn và diêm mạch. Trong đó, nhiều loại hạt cũng được làm thành bột mì.

Bột hỗn hợp các loại hạt thường làm món nướng mịn hơn bột làm từ một loại hạt. Các hỗn hợp bột có bán tại các cửa hàng tạp hoá hay cửa hàng thực phẩm sức khoẻ, hoặc bạn có thể tự trộn bột theo công thức sau:

  • ½ chén bột kê

  • ¼ chén tinh bột khoai tây

  • ¼ chén bột yến mạch


Nhiều công thức nấu ăn thay thế lúa mì bằng bột tinh chế như bột gạo trắng thay vì sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Những loại bột này thường có ít chất dinh dưỡng hơn các loại bột chưa qua tinh chế. Chúng có thể chứa hàm lượng thấp chất sắt, axit folic, vitamin B và chất xơ khác. Hãy sử dụng nhiều hơn một số loại bột dinh dưỡng như bột gạo lức, bột diêm mạch hoặc bột đậu gà. Ăn nhiều trái cây và rau củ để tăng cường vitamin và chất xơ. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất.

Trứng

Sử dụng một trong các cách sau đây để thay thế cho một quả trứng trong món nướng:

  • 5 muỗng canh nước, 1.5 muỗng canh dầu ăn, và 1 muỗng cà phê bột nở

  • 1 muỗng cà phê bột nở, 1 muỗng canh nước, và 1 muỗng canh giấm

  • 1 muỗng cà phê men hòa tan trong ¼ cốc nước ấm.


Có thể sử dụng đậu phụ để thay thế trứng trong bánh mì thịt. Sử dụng sữa đậu nành để làm chất kết dính cho trong lớp bột phủ gà chiên giòn thay cho trứng.

Đậu phộng và hạt thực vật

Trộn hạt thực vật với nho khô hoặc quả khô khác. Thêm các loại ngũ cốc khô hoặc hạt sô-cô-la để tạo nên món ăn của riêng bạn. Bạn cũng có thể sử dụng bơ làm từ đậu nành hoặc hạt hướng dương để thay thế cho bơ đậu phộng. Các loại bơ này rất đa dạng và đều hữu ích trong các món ăn tương tự như bơ đậu phộng.

Cuối cùng, khi chọn thực phẩm thay thế, hãy chú ý vào cả hương vị và dinh dưỡng. Đọc nhãn bao bì để tìm các sản phẩm tương tự với thực phẩm cần thay thế. Điều quan trọng là phải ăn uống phối hợp các nhóm thực phẩm. Trao đổi với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn bị dị ứng một nhóm thực phẩm để được hướng dẫn bổ sung.