Nhận biết và chữa trị các bệnh về da thường gặp nhất


Thời tiết oi bức cùng với độ ẩm cao và môi trường nhiều khói bụi là điều kiện thuận lợi cho các bệnh về da phát triển. Các bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè ít gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng các biểu hiện ngứa, lở loét trên da ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tinh thần người bệnh.

Viêm da, viêm nang lông do vi khuẩn


Nhận biết và chữa trị các bệnh về da thường gặp nhất

Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện là các sẩn, mụn mủ, các vết chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông như viêm chân tóc.

Để phòng ngừa cần tắm rửa sạch sẽ, thường xuyên thay quần áo, đảm bảo cho làn da luôn khô và sạch sẽ. Ngoài ra bạn có thể dùng các loại thuốc sát khuẩn, chống khuẩn.

Với những trường hợp bệnh nhẹ thường các bạn chỉ cần dùng các loại thuốc bôi và điều trị tại chỗ như là: dung dịch màu sát khuẩn: castellani, milian, mỡ kháng sinh như fucidin, bactroban, fusidic acid…

Trường hợp nặng có thể phải dùng kháng sinh bằng đường uống như cephalosporin thế hệ I, II, oxacillin, cloxacillin…

 

Viêm da do vi-rut


Nhận biết và chữa trị các bệnh về da thường gặp nhất

Thời tiết nóng ẩm là môi trường thuận lợi cho các loại virus phát triển. Bệnh thường biểu hiện cấp tính, cần được khám và điều trị tại bệnh viện để xác định virus gây bệnh mà dùng thuốc chính xác.

Một số bệnh về da có nguyên nhân do virut như bệnh thủy đậu, zona (do virut Varicella zoster gây ra), bệnh herpes (virut Herpes), bệnh tay – chân – miệng...Biểu hiện của thủy đậu là các mụn nước đơn độc, lõm giữa, rải rác toàn thân.

Bệnh zona thường biểu hiện là chùm mụn nước mọc trên nền da đỏ phân bố theo đường đi của các dây thần kinh ngoại biên, kèm theo đau nhức nhiều...

Điều trị thủy đậu và zona, người ta thường dùng các dung dịch thuốc màu như castellani, milian bôi tổn thương mụn nước. Có thể sử dụng kem ức chế virut như acyclovir bôi trong giai đoạn sớm. Điều trị toàn thân các bệnh da do virut có thể dùng thuốc kháng virut như acyclovir, valacyclovir, famciclovir…

Có thể sử dụng thuốc hạ sốt giảm đau nếu người bệnh có sốt và đau nhức nhiều.

 

Viêm da mủ


Nhận biết và chữa trị các bệnh về da thường gặp nhất

Bệnh thường hay gặp vào mùa hè bởi da luôn ẩm ướt ra mồ hôi nhiều dễ gây viêm nhiễm. Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà chúng có thể gây bệnh ở lớp nông hay lớp sâu của da.

Dựa vào vi khuẩn gây bệnh người ta phân bệnh viêm da mủ thành 2 nhóm là viêm da mủ do liên cầu và viêm da mủ do tụ cầu.

Tác nhân gây bệnh hay thường gặp nhất là liên cầu khuẩn tán huyết nhóm A, nhưng đa số các trường hợp là có sự hỗn hợp của cả liên cầu và tụ cầu khuẩn.

Viêm da mủ thường gặp ở những người có tình trạng vệ sinh kém và nếu không được điều trị và chăm sóc tốt thì có thể lan nhanh sang các vùng da lành khác.

Điều trị bệnh viêm da mủ bằng kháng sinh có hiệu quả cao, nhanh khỏi , tuy nhiên nếu dùng trong thời gian dài dễ gây ra các tác dụng phụ như kháng thuốc, dị ứng với thuốc… Do đó, người bệnh cần tuyệt đối tránh tự ý mua thuốc về để chữa bệnh viêm da có mủ tại nhà khi chưa có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

 

Bệnh tuyến mồ hôi


Nhận biết và chữa trị các bệnh về da thường gặp nhất

Mồ hôi tiết ra nhiều còn là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm tuyến mồ hôi, đặc biệt ở trẻ nhỏ với các biểu hiện mụn nước, sẩn li ti, đỏ da ở vùng có nhiều tuyến mồ hôi như lưng, ngực, trán, cổ. Người bệnh thường ngứa nhiều, nhất là khi trời nóng, ra mồ hôi.

Đối với trẻ em thì có thể tắm cho trẻ bằng các dung dịch tắm dành cho em bé như lactacid, cetaphil… mặc đồ mát, thoáng, dễ thấm mồ hôi bằng vải cotton giúp da khô thoáng.

Xung quanh chúng ta có rất nhiều những tác nhân khiến chúng ta mắc phải những căn bệnh về da mà thậm chí ta chưa từng nghĩ tới. Bởi vậy các cần phải thật chú ý khi tiếp xúc với những vật dụng khác thường. Chú ý tự bảo về sức khỏe của mình là tốt nhất.