Những loại quả mẹ bầu không được ăn khi đang mang thai


Khi mang thai, các mẹ bầu sẽ chú trọng đến việc lựa chọn cung cấp thực phẩm vào cơ thể để mang lại lợi ích cho sức khỏe của mẹ và con. Bài viết hôm nay sẽ cho các bạn biết được những loại quả nào không ăn khi mang thai theo khuyến cáo của các bác sĩ.

Ai cũng biết rằng các loại hoa quả đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi mang thai, các mẹ bầu không được ăn một số loại quả bởi chúng sẽ gây hại đến mẹ và thai nhi. Dưới đây là danh sách những loại quả các mẹ bầu không được ăn khi đang mang thai:

  1. Khi đang mang thai, các mẹ bầu không được ăn nhãn




Theo Đông y, trong quả nhãn thuộc loại quả có tính ôn nhiệt, quả ăn vừa thơm vừa ngọt, có tác dụng tốt cho tâm tỳ, dương cơ ích khí, dưỡng huyết an thần. Chính vì thế, nhiều mẹ bầu thường hay ăn loại quả này mà không biết được tác hại của nhãn khi ăn vào trong lúc mang thai. Ăn quả nhãn sẽ làm cho các mẹ bầu bị táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ làm nóng bên trong, động huyết động thai, đau tức bụng dưới, ra huyết đau bụng hoặc nghiêm trọng hơn có thể làm động thai.

2. Khi đang mang thai, các mẹ bầu không được ăn đu đủ xanh



 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe cho biết khi mang thai, các mẹ bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh. Bởi trong đu đủ xanh có chứa chất papain - loại chất làm tử cung bị co thắt có thể dẫn đến sảy thai.

Tuy nhiên, nếu các mẹ ăn đu đủ chín (thật chín) thì sẽ có rất nhiều lợi ích cho các mẹ bầu. Khi đu đủ đã chín, những loại chất gây hại đến sức khỏe mẹ bầu: oxytocin, papain, prostaglandin sẽ bị biến mất và chứa nhiều vitamin A, C, B1, B2,... tăng cường hỗ trợ dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi phát triển tốt, tăng sức đề kháng,  chống triệu chứng táo bón và ợ nóng.

3. Khi đang mang thai, các mẹ bầu không được ăn dứa



 

Dứa là loại quả có vị ngọt và chua, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn và được sử dụng làm món tráng miệng, nước ép dứa, dứa xào,... Tuy nhiên, ăn dứa sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Trong dứa có chứa chất bromelain - loại chất làm mềm tử cung, kích thích tử cung co bóp,  nhất là những quả dứa xanh có chứa nhiều chất bromelain. Những mẹ bầu đang có thai nhi 3 tháng nếu ăn quả nhiều dứa xanh sẽ dẫn đến tình trạng sảy thai.

Các mẹ bầu có thể đun nấu dứa để ăn bởi trong quá trình đun nấu, chất  bromelain trong dứa biến mất. Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất là bạn không nên ăn quả dứa khi còn mang thai.

4. Khi đang mang thai, các mẹ bầu không được ăn táo mèo



Táo mèo là loại quả có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và được nhiều người sử dụng để trị bệnh: kích thích tiêu hóa, trị tăng huyết áp,… Ngoài ra, táo mèo còn được sử dụng để chế biến thành giấm táo mèo giúp giảm cân hiệu quả, rựu táo mèo giúp kháng khuẩn, bảo vệ tim mạch, gan, hạ mỡ máu và làm ăn ngon miệng,...

Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, táo mèo chính là thứ độc dược ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và con, nhất là vào thời kì thai nghén. Táo mèo làm kích thích tử cung, làm tử cung co bóp và nhỏ lại. Do đó, nếu ăn sẽ làm bị sảy thai.