10 loại thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm


Có khá nhiều người xem tủ lạnh là nơi cất giữ và bảo quản tất cả mọi thực phẩm sau khi ăn còn thừa hoặc để tích trữ. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm sẽ vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe nếu để qua đêm. 

Dưới đây là 10 loại thực phẩm không nên để qua đêm:

  1. Đậu phụ


Trong đậu phụ hoặc các sản phẩm có từ đậu có nhiều protein, nước cùng với các dưỡng chất khác. Đây chính là môi trường lý tưởng của các vi sinh vật để giúp chúng tồn tại.



Nếu như bạn để đậu phụ trong một thời gian lâu sẽ có thể tạo ra những mầm bệnh gây tổn hại đến sức khỏe. Chẳng hạn như vi khuẩn clostridium botulium có sức mạnh nhiều hơn cả chất độc xyanua kali.

Để phá hủy được độc tố này thì bạn phải cần để ở nhiệt độ 100 độ C. Do đó, những sản phẩm được chế biển từ đậu thì không nên để tích trữ cho bữa ăn tiếp theo..

2. Cá và hải sản

Khi ăn các loại hải sản, bạn nên lựa chọn nguyên liệu tươi sống để chế biến, sau khi nấu xong thì ăn liền. Nếu như để lâu, hải sản sẽ không còn được ngon và có thể là mối nguy hiểm đến gan thận của cơ thể.



Các loại hải sản rất dễ bị phân hủy nên khi vừa đánh bắt lên, người ta đã dùng đá để bảo quản chúng. Khi trong bữa ăn, nếu để lại qua đêm thì các chất protein bên trong sẽ bị biến đổi thành chất gây hại chơ cơ thể.

3. Trứng gà luộc

Nếu để trứng gà luộc bạn nên bảo quản trong tủ lạnh có nhiệt độ 10 độ C trở xuống và sau khi lấy ra dùng thì phải luộc lại một lần nữa bởi trứng gà để ở nhiệt độ trên 10 độ C sẽ làm cho vi khuẩn sinh sôi gây ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột.  Tuy nhiên, an toàn nhất là không nên ăn lại trứng gà để qua đêm, đặc biệt là trứng luộc "lòng đào" thì bỏ ngay.

4. Cơm nguội



5. Thịt gà

Thịt gà chính là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn độc hại phát triển, nhất là vi khuẩn Escherichia coli đến Salmonella đều có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị tiêu chảy.



Nếu thịt gà không nấu chín kĩ hoặc hâm nóng, bảo quản sai cách sẽ khiến bạn bị các tình trạng trên.

6. Rau

Sau khi bạn nấu chín rau xong, các vitamin C đã bị giảm đi rất nhiều. chính vì thế nếu rau làm nóng nhiều lần sẽ làm sau hết hàm lượng vitamin C. Ngoài ra, trong rau có chứa nhiều muối nitrate, nếu để qua đêm các vi khuẩn sẽ làm chuyển đối thành muối nitrit gây ảnh hưởng đến đường ruột.

7. Khoai tây

Khoai tây là môi trường nuôi dưỡng vi khuẩn có hại botulinum Clostridium, làm cơ thể bị ngộ độc thức ăn. Nếu không bảo quản khoai tây trong tủ lạnh nhanh nhất, vi khuẩn sẽ càng ngày phát triển. Do đó, tuyệt đối không được để khoai tây qua đêm.

8. Nộm, gỏi

Các món nộm, gỏi được chế biến mà không cần nhiệt độ làm chín, vì vậy các vi khuẩn rất dễ phát triển.



Đặc biệt, nếu để qua ngày hôm sau thì các vi khuẩn càng phát triển, sinh sôi nhiều hơn nữa rất dễ làm cơ thể mắc bệnh về đường ruột hoặc bị ngộ độc thực phẩm.

9. Trà xanh

Khi trà xanh đã để qua đêm thì hãy vứt ngay vì để lâu nước trà sẽ có hiện tượng xỉn màu và các thành phần dinh dưỡng vitamin B, C cũng bị phân hủy. Không chỉ thế, các vi khuẩn sẽ ngày càng phát triển, có hiện tượng nấm móc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

10. Nước đun sôi để nguội quá lâu

Theo các chuyên gia về sức khỏe, trong nước sôi có chứa muối natri nitrit nhiều hơn trong nước lã. Nếu đun lại nhiều lần sẽ làm cho muối natri nitrit càng nhiều hơn. Do đó, nước đun ngày nào thì phải uống hết lượng nước đó hoặc cũng không nên uống nước sôi quá lâu.