11 thói quen không nên làm trước khi đi ngủ


Vào buổi tối, cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian làm việc mệt nhọc. Do đó, chúng ta cần phải chú tâm đến mọi sinh hoạt và thói quen nếu như không muốn cơ thể bị hủy hoại dần.



Dưới đây là 10 thói quen không nên làm trước khi đi ngủ:

  1. Sử dụng đồ uống chứa caffein


Sau 4h chiều, cơ thể của bạn không nên tiêu thụ bất cứ thứ gì có chứa chất caffein. Bởi vì đây là khoảng thời gian cơ thể bắt cần phải thư giãn theo chu kỳ. Nếu tiêu thụ sản phẩm có chứa caffein sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn.

Đồng thời, khoảng 1-2 giờ trước khi ngủ, bạn không nên uống các loại thức uống như rượu, bia, nước lọc,... vì điều này có thể sẽ khiến bạn bị mất ngủ.

2. Tập thể dục trước khi ngủ

Việc tạp thể dục sau mỗi sáng thức dậy giúp tăng cường sức khỏe và điều trị chứng mất ngủ. Tuy nhiên, nếu như bạn hoạt động quá mạnh trước khi đi ngủ sẽ khiến cho bạn khó có được giấc ngủ sâu.

3. Ăn tối muộn

Trong khoảng thời gian bạn đi ngủ, các cơ quan của hệ tiêu hóa sẽ được nghỉ ngơi. Khi ăn tối muộn sẽ làm cho các cơ quan này phải làm việc quá sức, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

4. Đi ngủ sau 11 giờ đêm

Ngủ trước 11 giờ đem mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì ngủ đúng giờ giúp não bộ cải thiện trí nhớ, có được sự sáng tạo và tập trung trong công việc, học tập. Nếu như thức khuya nhiều lần sẽ làm gan của bạn bị tổn thương, nếu lâu dài sẽ các tác động xấu đến thận, khí huyết làm cho vẻ mặt của bạn xám xịt, tâm trạng thường hay cáu bẩn.

5. Dùng các thiết bị điện tử

Ngày nay, có rất nhiều người có thói quen sử dụng đến những thiết bị điện tử, công nghệ trước khi đi ngủ. Thói quen này gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe bởi ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử làm cho cơ thể không thể sản xuất ra melatonin (chất giúp cơ thể buồn ngủ). Nếu thói quen này được hình thành lâu dài sẽ khiến bạn thường xuyên bị mất ngủ, gây nhiều tác động xuất đến sức khỏe.

6. Tránh đọc những truyện hay

Bạn nên đọc một cuốn chuyện nhàm chán nhưng mang lại nhiều bài học sâu sắc vì điều này giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Bởi những cuốn truyện hay sẽ làm bạn suy nghĩ nhiều, gây cản trở cho việc có được giấc ngủ sâu.

7. Suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ

Sau một ngày làm việc vất vả, chắc hẳn chúng ta thường dành thời gian để suy nghĩ, lo lắng về chuyện của bản thân trước khi đi ngủ. Điều này khiến chúng ta trằn trọc, lo âu và không thể ngủ sâu giấc. Khi bị như thế này, bạn cũng không nên cố tự ru mình vào giấc ngủ và không nên tiếp tục nằm trên giường. Bên nên ngồi dậy, thiền hoặc làm vài động tác nhịp nhàng để giúp điều hòa hơi thở và tâm trí chúng ta được ổn định. Sau đó, chúng ta có thể đi ngủ mà không có nhiều lo âu.

8. Tránh tranh luận trước khi đi ngủ

Bạn cần tránh xảy ra những cuộc tranh luận trước khi đi ngủ vì điều này sẽ làm chúng ta căng thẳng, gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần và giấc ngủ.

Khi có cuộc tranh luận xảy ra, bạn nên giải quyết tất cả xung đột và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí của bạn. Hoặc có thể là để ngày mai rồi hãy giải quyết.

9. Hút thuốc lá trước khi đi ngủ

Trong tất cả mọi thời điểm, thói quen hút thuốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chúng ta. Đặc biệt, hút thuốc lá khi ngủ khiến cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn vì trong thuốc lá có chứa chất nicotine làm cho cơ thể chúng ta giải phóng hormone serotonin, gây hiện tượng tăng huyết áp và làm cho giấc ngủ chúng ta không được ổn định.

10. Uống quá nhiều nước

Bạn nên hạn chế uống nước trước khi đi ngủ bởi nó khiến bạn phải thức giấc đi vệ sinh, gây mệt mỏi cho ngày mai.

11. Không nên xem TV hoặc lướt web

1 giờ trước khi đi ngủ, bạn nên kiềm nén bản thân không được xem TV hoặc lướt web. Bởi khi nhìn vào ánh sáng của màn hình TV và điện thoại sẽ gây cản trở cho sự phát triển melatonin - loại hoocmon thúc đẩy giấc ngủ. Điều này, khiến bạn khó có thể đi ngủ.