4 điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh ai cũng nên biết


Đây là những điều mà Tiến sĩ – Bác sĩ nội khoa ở Mỹ đưa ra để giúp mọi người sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách và hiệu quả.

Theo tiến sĩ Peterson (bác sĩ nội khoa ở NewYork, Mỹ nói rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh có ảnh hưởng lớn đền nhiều cơ quan cơ thể. Dưới đây 4 điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh để đạt hiệu quả tối đa tác dụng của thuốc.



  1. Sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai


Hiện tại, có rất nhiều tranh cãi xung quanh về việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm phản ứng với thuốc tránh thai nội tiết. Theo BS - TS Peterson thì cũng có vài trường hợp ngoại lệ. Rifampin - loại thuốc dùng để chữa trị trị bệnh viêm màng não và Rifabutin - loại thuốc dùng để chữa trị bệnh lao sẽ làm giảm lượng mức hormone ức chế rụng trứng ở nữ giới.

Bác sĩ - tiến sĩ Peterson khuyến cáo và khuyên mọi người nên cân nhắc kĩ hoặc đến gặp bác sĩ để tư vấn khi sử dụng 2 loại thuốc kháng sinh trên.

2. Không phải loại thuốc kháng sinh nào cũng được dùng sau bữa ăn

Theo bác sĩ - tiến sĩ Peterson có những loại thuốc đặc biệt như Augmentin phải được sử dụng ngay trong bữa ăn để không bị đau bụng, còn những loại thuốc gồm penicillin nên sử dụng trước bữa ăn để hấp thụ tốt. Chính vì thế, chúng ta cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các loại thuốc kháng sinh khác nhau để đạt được tác dụng hiệu quả của thuốc.

3. Nên dùng thêm lợi khuẩn probiotic

Khi sử dụng thuốc kháng sinh, chúng sẽ giúp chúng ta tiêu diệt những vi khuẩn có hại nhưng cũng có thể sẽ tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột. Việc này sẽ làm cơ thể xuất hiện triệu chứng tiêu chảy hoặc bị tức bụng.



Chính vì thế, BS - TS Peterson khuyến cáo mọi người nên sử dụng thêm probiotic trong khi sử dụng thuốc kháng sinh để phòng ngừa xảy ra những triệu chứng như trên.

4. Không được uống rượu khi đang sử dụng thuốc kháng sinh

Rượu không gây ảnh hưởng đến tác dụng hiệu quả của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, những loại thức uống có chứa chất còn sẽ gây ảnh hưởng tích cực như làm giảm năng lượng, làm chậm quá trình khôi phục của cơ thể. Đồng thời, nếu uống các loại thức uống chứa còn khi đang trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh sẽ gây ra một số triệu chứng như: chóng mặt, buồn nôn và buồn ngủ.



Theo BS - TS Peterson khuyên mọi người khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh metronidazole (có tác dụng điều trị nhiễm khuẩn âm đạo và ký sinh trùng), trimethoprim sulfamethoxazole (có tác dụng điều trị nhiễm trùng tai), tinidazole (có tác dụng điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn) thì không nên được uống rượu vì chúng sẽ làm cơ thể buồn nôn, nôn mửa, đau đầu và làm nhanh nhịp tim.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng các loại nước dưới đây khi trong quá trình đang điều trị bằng thuốc kháng sinh: cà phê, nước cam ép, sữa và rượu.