5 bài thuốc dân gian điều trị bệnh sốt rét


Trong môi trường khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, sốt rét là một căn bệnh khá phổ biến. Nếu như biết mình mắc bệnh, bạn có thể tự chữa trị bệnh thông qua những bài thuốc dân gian được lưu giữ lâu đời.

Dưới đây là 5 bài thuốc dân gian điều trị bệnh sốt rét:

  1. Dùng kinh giới để điều trị sốt rét


Lá kinh giới có tính nóng, nên có tác dụng trong việc cơ thể đổ mồ hôi, điều trị cảm cúm, cảm gió, và những chứng đau xương rất hiệu quả.



Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lá kinh giới 50g

  • Gừng tươi 10g


Cách điều trị: Trước tiên, bạn rửa sạch gừng tươi và lá kinh giới. Sau đó cho vào cối giã nát, vắt lấy nước. Đem loại nước này để uống 2 lần/ngày và lấy bã kinh giới để xoa dọc xương sống, điều này giúp bạn nhanh chóng khỏi.

2. Chữa sốt rét bằng cách dùng tỏi

Tỏi là thực phẩm quen thuộc hàng ngày và có tính kháng khuẩn tốt. Ngoài ra, tỏi còn có thể dùng tỏi để điều trị bệnh sốt rét. Bạn lưu ý rằng đây là phương pháp điều trị sốt rét chỉ dành riêng cho những ai có độ tuổi từ 11-26.



Cách thực hiện: Nhúm tỏi, bóc vỏ tỏi, đem đi băm nhuyễn rồi bỏ vào một cốc nước nóng khoảng 15 phút. Sau đó, lọc bã, lấy nước để uống. Phương pháp này đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

3. Dùng lá na để điều trị sốt rét

Quả na là loại quả đem lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và còn được xem là bài thuốc hay trong Đông y. Quả na có tính ấm, vị ngọt, giúp tiêu đờm, hạt na giúp giải nhiệt còn lá na điều trị sốt rét hiệu quả.



Cách thực hiện: Rửa sạch 200g lá na, giã nát cho cuốn vào một chiếc khăn xô sạch rồi lấy đắp lên trán cho người bị bệnh sốt rét. Cứ tiếp tục làm như vậy để hạ sốt cơ thể, làm nhiều lần mang lại hiệu quả cao.

4. Chữa sốt rét bằng lá bạc hà

Trong Đông y, lá bạc hà mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe như giải cảm và chữa trị được sốt rét rất tốt.



Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Hạt mùi khô 5g

  • Tỏi 10g

  • Hương nhu 20g

  • Bạc hà khô 20g


Cách thực hiện: Bạn lấy toàn bộ nguyên liệu ở trên cho vào siêu, đổ thêm 3 bát nước và sắc đến khi còn 1 bát thì ngưng lại. Bạn chỉ cần uống 1 nửa bát, còn nửa bát còn lại cho vào nồi và dùng nó để xông hơi. Mỗi ngày, bạn nên thực hiện phương pháp để bệnh mau khỏi.

Lưu ý: Trẻ em dưới 1 tuổi và người có tiền sử bị bệnh cao huyết áp không nên thực hiện phương pháp này.

5. Lá diếp cá



Lá diếp cá (thường dùng loại màu tía) hai nắm, đem đi giã nhỏ, lấy lụa bọc lại xát khắp người khi lên cơn sốt rét, điều này giúp bệnh nhân ngủ được, ra mồ hôi và làm giảm bệnh.