5 thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao của trẻ


Có nhiều yếu tố đóng góp tạo nên chiều cao của trẻ: chế độ dinh dưỡng chiếm 32%, luyện tập thể dục thể thao chiếm 22%, di truyền chiếm 23% và còn lại là do giấc ngủ, môi trường,... 

Những thói quen xấu đóng vai trò ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chiều cao. Để chiều cao được phát triển tối đa, bạn hãy nói không và thay đổi 5 thói quen dưới đây:

  1. Ngủ không đủ giấc




Trẻ không chỉ cần được ngủ đúng giờ mà cũng cần ngủ đu giấc. Vào khoảng thời gian ban đêm, hoạt động tiết các hormone diễn ra trong cơ thể rất tốt. Khi đi vào giấc ngủ, cơ thể của trẻ mới bắt đầu hoạt động tiết hormone tăng trưởng.

Mỗi ngày, trẻ cần được ngủ 8 tiếng để trẻ phát huy tối đa phát triển chiều cao của cơ thể.

2. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Các cha mẹ đều biết rằng việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 'tuổi ăn tuổi lớn' là điều cần thiết để phát triển tối đa chiều cao của trẻ. Nhưng ít cha mẹ nào biết được rằng ăn quá no cũng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Khi ăn quá no, hoạt động tiết hormone tăng trưởng của cơ thể sẽ bị gây cản trở. Do đó, trong mỗi bữa ăn hàng ngày, trẻ không chỉ cần ăn đủ chất mà còn không được ăn quá no. Ngoài ra, ăn quá no cũng không tốt cho hoạt động tiêu hóa của trẻ.

3. Ngủ quá muộn

Ngủ quá muộn cũng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao của trẻ. Chiều cao của trẻ được phát triển tốt trong thời gian khoảng từ 11 giờ đêm - 4 giờ sáng, do đó trẻ cần phải có được giấc ngủ say trong thời gian này. Nếu như trẻ ngủ sâu trong thời gian này, các hormone tăng trưởng hoạt động tốt sẽ làm chiều cao của trẻ được phát triển tốt.

Thông thường, trước khi chìm say vào giấc ngủ, trẻ cần tốn 30 phút. Các cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ vào vào 10 giờ tối là tốt nhất.

4. Trạng thái tâm lý



Trạng thái tâm lý của trẻ không được tốt cũng gây ra nhiều hậu quả về sức khỏe lẫn tinh thần. Nếu như trẻ phải chịu nhiều áp lực từ học tập hoặc bố mẹ thường xuyên la mắng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

5. Lười vận động



Ngày nay, những trò chơi điện tử, công nghệ chiếm mất thời gian thư giản của trẻ. Điều này, sẽ khiến cho chiều cao của trẻ phát triển không được tốt. Nếu như trẻ vận động, chơi thể thao sẽ giúp xương và cơ bắp phát triển tốt. Từ đây, chiều cao của trẻ cũng được phát triển tốt.

Vận động, luyện tập thể thao không chỉ giúp trẻ có chiều cao tốt mà còn giúp trẻ rèn luyện thể lực, giảm cảm thẳng,...