9 đối tượng tuyệt đối không nên ăn tỏi


Mọi người rằng ai cũng có thể ăn tỏi bởi tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số đối tượng tuyệt đối không được ăn tỏi. 



Dưới đây là danh sách 9 đối tượng không được ăn tỏi:

  1. Người đang đói bụng


Nếu như ăn tỏi khi đói bụng hoặc không ăn kèm với những thực phẩm khác thì rất dễ bạn sẽ bị viêm loét dạ dày. Nguyên nhân là vì trong tỏi có chứa chất allicin làm cho tỏi thể hiện kháng sinh và làm bên trong dạ dày nóng lên.

2. Người mắc bệnh về mắt

Bên Trung y có câu: “Tỏi có trăm cái lợi, duy chỉ hại con mắt”. Nguyên nhân là vì trong tỏi có chứa một loại chất làm kích thích màng nhầy và mô kết mạc trong mắt, do đó người có một số bệnh về mắt hoặc mắt kém thì không nên ăn tỏi.

3. Người đang bị đi tả

Đối với cơ thể của người bình thường, ăn tỏi sống sẽ giúp ích cho dạ dày. Tuy nhiên, nếu là người đang bị tả thì nên tránh xa đến tỏi.

Bởi chất allicin làm tăng kích thích thành ruột, gây ra hiện tượng nghẽn mạch máu, phù nề. Điều này chỉ khiến bệnh của bạn ngày càng trầm trọng và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đáng tiếc.

4. Người bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa

Khi ăn tỏi, nếu như bạn xuất hiện một số triệu chứng đầy hơi, ợ nóng,... thì có thể bạn đang bị dị ứng khi ăn tỏi. Chính vì thế, bạn không nên ăn tỏi tiếp, nếu dị ứng tỏi có biểu hiện nặng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe cơ thể.

5. Người có tiền sử mắc bệnh gan

Nhiều người hiểu lầm rằng ăn tỏi sẽ giúp ích tránh được bệnh viêm gan nhờ tính chất kháng khuẩn. Có nhiều người vẫn ăn tỏi mỗi ngày mặc dù biết mình bị mắc bệnh về gan. Một danh y có tiếng ở Trung Quốc tên Lý Thời Trân từng nói rằng: "Tỏi ăn lâu dài sẽ tổn thương gan”. Bởi loại thực phẩm này có chứa vị cay, có tính nóng làm kích thích rất mạnh. Những ai bị mắc bệnh về gan, khi ăn tỏi sẽ làm gan nóng hơn, tiếp diễn lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

6. Người mắc bệnh nặng



Cũng giống như ớt và các loại gia vị cay khác, tỏi cũng có một số tác dụng phụ tiêu cực đối với đối tượng đang sử dụng thuốc hoặc bệnh nặng. Đặc biệt với những người sử dụng thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc chống đông máu,... những người đang mắc bệnh thì tuyệt đối không được ăn tỏi.

7. Không được ăn tỏi quá nhiều

Mặc dù là mang lợi tính tốt, nhưng tỏi không được ăn thường xuyên và ăn nhiều. Mỗi ngày, bạn chỉ nên cung cấp cho cơ thể không được hơn 10g tỏi.

Tỏi là một trong gia vị cay, nếu ăn nhiều sẽ làm mất cân bằng bên trong môi trường của dạ dày, gây ra nhũng triệu chứng mệt mỏi, giảm cân, chán ăn,... Thậm tệ hơn có thể gây ảnh hưởng đến thận, làm tổn thương khí huyết và rất dễ bị vô sinh ở nam giới.

8. Không ăn tỏi với các loại thực phẩm kiêng kỵ

Một số thực phẩm không nên kết hợp với tỏi là: Trứng, thịt chó, thịt gà và cá trắm.

Bởi nếu ăn cùng trứng sẽ hình thành chất độc, ăn cùng thịt chó sẽ bị khó tiêu, ăn cùng thịt gà sẽ bị kiết lỵ và ăn cùng cá trắm sẽ bị chướng bụng.

9.  Không ăn tỏi nếu có thể trạng suy yếu

Theo kinh nghiệm từ người xưa, việc tiếp thụ nhiều tỏi vào cơ thể sẽ khiên khí huyết bị tiêu tan. Trong cuốn “Thảo mộc tòng tâm” của Trung Hoa có ghi rằng: “Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn.”