Cách kiểm tra tình trạng sức khỏe nhờ thói quen ngoáy tai hằng ngày


Thói quen ngoáy tai hằng ngày có thể giúp chúng ta biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Hãy cùng tìm hiểu bài viết này nhé!

Thực sự là ráy tai có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta, chẳng hạn như ngăn sự đột nhập của bụi bẩn, côn trùng, tránh nhiễm khuẩn, giúp tai không bị "sốc" khi có âm thanh quá lớn, đặc biệt có thể dùng làm thuốc để chữa bệnh.

Đặc biệt là màu sắc của ráy tai cho bạn biết được tình trạng sức khỏe. Nếu như màu sắc của ráy tai bất thường và kèm theo mùi mạnh thì có thể bạn đang có vấn đề về sức khỏe.



Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm thông qua ráy tai của bạn:

  1. Ráy tai luôn đẫm nước mọi lúc


Khi ngoáy tai, bông tai của bạn lúc nào cũng đẫm ướt mỗi ngày thì có thể đây là dấu hiệu của căn bệnh về tai mãn tính được hình thành bởi viêm tai kinh niên. Theo tiến sĩ Tweel - một chuyên gia về tai mũi họng cho biết, trong lúc sinh hoạt hay ngủ, ráy tai của cơ thể bị rỉ ra và kết dính vào nhau thì bạn có thể bị mắc tình trạng viêm tai rất nặng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến đôi tai của bạn luôn bị ẩm ướt mặc dù không có vận động chảy mồ hôi.

2. Ráy tai chảy nước và có màu xanh nhạt hoặc vàng sẫm

Khi chúng ta vận động, hoặc có thời do thời tiết nóng thì cơ thể mới tiết ra mồ hôi. Sau đó, mồ hôi đầu sẽ chảy xuống khu vực lỗ tai. Mồ hôi này sẽ tích tụ bên trong làm ráy tai của bạn nên giống nước và nhão. Điều này rất bình thường đối với mỗi cơ thể.



Tuy nhiên nếu như bạn không có chảy mồ hôi nhưng ráy tai vẫn lun ướt đẫm thì hãy xem lại ngay. Nếu như ráy tai của bạn có màu vàng sẫm hoặc vàng sẫm và có mùi rất nặng thì có thể bạn đã bị nhiễm trùng. Nguyên nhân khiến ráy tai có màu vàng sẫm và luôn đẫm ướt là do sự viêm nhiễm ở bên trong lỗ tai.

3. Ráy tai cứng và khó lấy ra

Trong trường hợp này rất ít người mắc phải. Hằng ngày bạn đang thấy lỗ tai của mình có cảm giác rằng hoàn toàn trống và sạch sẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn thấy rằng để láy được ráy tai rất khó khăn. Tiến sĩ NatuBrett Comer - một chuyên gia về khoa tai, mũi, họng tại Đại học Kentucky ở Mỹ cho biết, đây là hiện tượng rất khó xảy ra và rất khó để giải thích được, đây được gọi là bệnh “viêm giác mạc obturans”. Hiện tượng này còn cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh viêm tai mãn tính hoặc đau tai.

4. Ráy tai có mùi khá nặng

Các bác sĩ đã đăng trên tạp chí Nature Genetics tại Mỹ cho biết, mùi hương kèm theo màu sắc của ráy tai nói lên 80% tình trạng sức khỏe đối với một người đã trưởng thành. Nếu như ráy tai của bạn nhão và có mùi hơi rất nặng thì rất có thể là đang cảnh báo rằng bạn đang mắc phải bệnh nhiễm trùng hoặc đang bị tổn thương ở phần tai giữa. Ngoài ra, nếu có kèm theo một số triệu chứng khác thì có thể bạn mắc phải bệnh “viêm tai giữa mãn tính”.

 

Theo các bác sĩ giải thích rằng: "Bạn có thể biết được ráy tai chảy thành dòng và bị nhão kèm theo một mùi hôi rất nặng ở bên trong lỗ tai, vào lúc này bạn sẽ có cảm giác như có tiếng động như là tiếng bấm chuông vang lên, lỗ tai luôn bị ứ đọng hoặc đầy, tiếp thu âm thanh không được tốt. Tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng hơn nếu như tình trạng tắc nghẽn càng nhiều.

5. Ráy tai và ống tai bong tróc



Theo tiến sĩ Benjamin Tweel - công tác ở bệnh viện Mount Sinai thuộc New York (Mỹ) cho biết, nếu như ráy tai của bạn bị bông tróc, khô thì có thể cơ thể đang bị mắc bệnh chàm. Nếu như bạn nghe thấy “lùng bùng” và có cảm giác đau nhức thì có thể bạn bị bệnh vảy nến,