Cách xử lý khi ra mồ hôi tay


Ra mồ hôi tay đôi khi khiến bạn trở nên lúng túng, tuy nhiên chúng lại rất dễ điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số giải pháp chữa trị chứng ra tay mồ hôi tay một cách hiệu quả nhất.

Giải pháp nhanh

  1. Rửa tay. Ra mồ hôi tay thường không thể tự khô, do đó bạn cần phải rửa tay thường xuyên hơn hầu hết mọi người để giữ cho chúng được khô ráo. Sau khi rửa, hãy lau khô tay bằng một chiếc khăn lau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên rửa tay với nước sạch thay vì dùng xà bông để tránh làm khô da tay.




Mang theo chai dung dịch rửa tay khô chứa cồn (không phải loại kháng khuẩn) để phòng cho những lúc bạn không thể đến bồn rửa tay. Chỉ cần một lượng nhỏ dung dịch sẽ có thể giúp bạn làm khô mồ hôi tay tạm thời.

Mang theo miếng vải hoặc khăn giấy để có thể lau tay khi cần. Sử dụng khi gặp các tình huống mà bạn phải bắt tay với người khác.



  1. Làm mát bàn tay. Có nhiều người dễ ra mồ hôi tay khi thân nhiệt tăng, vì vậy làm mát đôi bàn tay có thể là một biện pháp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả. Để tay của bạn trước quạt điện hay máy điều hòa nhằm làm giảm độ ẩm và chậm tiết mồ hôi.


Để giải nhiệt nhanh chóng cho bàn tay khi đang ở ngoài đường, hãy tìm một nhà vệ sinh gần đó và rửa tay với nước lạnh, sau đó lau khô tay bằng khăn giấy.

Nếu có thể thì bạn nên tránh không làm ấm bàn tay. Không sử dụng lò sưởi trừ khi cần thiết, và nên giảm nhiệt độ trong phòng của bạn.

  1. Rắc bột lên tay. Nếu bạn đang ở nhà, rắc một ít bột lên tay có thể giúp thấm hút mồ hôi tạm thời. Điều này có thể hữu ích nếu mồ hôi tay gây cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn như nâng tạ, nhảy dây hoặc thực hiện các công việc đòi hỏi phải dùng tay nắm chặt. Hãy thử một số loại bột dưới đây:



  • Phấn rôm, loại không mùi hoặc có mùi thơm.




  • Baking soda hoặc bột bắp.




Giải pháp cho cuộc sống

  1. Tránh sử dụng sản phẩm dễ gây đổ mồ hôi tay. Các sản phẩm khiến đôi tay không được thoáng khí sẽ làm cho tay dễ bị ẩm ướt, hơn nữa tay sẽ càng khó tự khô. Tránh dùng các vật dụng dưới đây bất cứ khi nào có thể:



  • Bao tay, găng tay hở ngón hay các vật dụng che phủ đôi tay. Khi ra ngoài trong thời tiết lạnh, bạn vẫn cần mang chúng để bảo vệ đôi tay, tuy nhiên không nên đeo găng tay khi ở trong nhà hay trong những tình huống không cần thiết. Găng tay sẽ có ích nếu bạn không muốn cho ai biết về vấn đề của bạn, nhưng chúng sẽ giữ ấm đôi tay và gây đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.

  • Các loại kem dưỡng da chứa dầu và các sản phẩm chăm sóc da khác. Sáp dưỡng thường được sử dụng cho những người có làn da khô, và nó cũng có tác dụng tương tự trên những vùng da đổ mồ hôi. Sáp dưỡng làm cho tay bạn không được khô ráo mà còn trở nên ẩm ướt. Dầu dừa và một số loại dầu mỹ phẩm khác dùng để giữ ẩm cho da cũng vậy.



  1. Sử dụng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi. Bạn sẽ nghĩ rằng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi không thể sử dụng được cho tay, vì nó thường được dùng cho vùng da dưới cánh tay, nhưng các công thức hóa học ngăn tiết mồ hôi dưới cánh tay cũng có hiệu quả cho bàn tay của bạn.



  • Hãy chọn sản phẩm ngăn tiết mồ hôi đặc trị không mùi có chứa muối nhôm Aluminum Zirconium, được cho là rất hiệu quả.

  • Nhờ bác sĩ kê đơn thuốc cho sản phẩm ngăn tiết mồ hôi liều lượng mạnh có chứa Aluminum Chloride Hexahydrate, một loại chất hóa học ngăn tiết mồ hôi có hiệu quả trên thị trường.



  1. Thư giãn. Đổ mồ hôi quá nhiều thường gây ra bởi lo lắng và căng thẳng. Hãy thử tập thiền, yoga hay một hoạt động tương tự khác sẽ giúp làm giảm căng thẳng của bạn và ngăn ngừa các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức.



  • Nếu bạn đổ mồ hôi khi suy nghĩ về một vấn đề nào đó khiến bạn lo lắng, hãy cố gắng tìm cách xử lí hiệu quả. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy nói chuyện với người bạn thân hay một thành viên trong gia đình để tìm lời khuyên.

  • Một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn đó là hãy ngồi xuống, nhắm mắt lại và hít thở sâu. Cố gắng thư giãn đầu óc trước khi tiếp tục làm những công việc khác.


Điều trị y tế

  1. Tìm hiểu về phương pháp Điện chuyển ion (Iontophoresis). Đó là một liệu pháp có khả năng ức chế sự hoạt động của các tuyến mồ hôi tại lòng bàn tay một cách tạm thời, nhờ một dòng điện cường độ thấp khoảng 20mA khi chạy qua một dung dịch nước điện phân.



  • Trong suốt quá trình Điện chuyển ion, hai tay được ngâm trong nước có dòng điện. Bạn sẽ có cảm giác tê nhẹ ở tay, nhưng không hề gây đau đớn.

  • Hiện đã có bộ dụng cụ Điện chuyển ion có thể dùng tại nhà. Hãy trao đổi thêm với bác sĩ để mua một bộ và có thể sử dụng bất kỳ lúc nào.



  1. Uống thuốc. Các loại thuốc uống chứa thành phần kháng cholin có tác dụng phụ là ngăn tiết mồ hôi, nên thỉnh thoảng bác sĩ cũng kê loại thuốc này để chữa chứng ra mồ hôi tay.




  • Đây sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn không phải là vận động viên, nhưng nếu bạn là một người thường xuyên hoạt động, thì việc ngăn cản cơ thể tiết mồ hôi là rất nguy hiểm, vì đây là cơ chế giảm nhiệt cho cơ thể trong khi tập luyện.

  • Tuy nhiên, thành phần kháng cholin còn có thể gây khô miệng và một số tác dụng phụ khác.



  1. Tiêm botox. Botox ngoài việc được dùng để xóa nếp nhăn trên mặt hoặc để làm cho môi đầy đặn, nó còn có tác dụng làm tê liệt các nơron dẫn truyền thần kinh kích thích tuyến mồ hôi và ngăn chặn tình trạng cơ thể ra nhiều mồ hôi quá mức. Tuy nhiên, việc tiêm botox có thể gây đau đớn và chỉ có thể ngăn tiết mồ hôi tạm thời.

  2. Xem xét việc cắt hạch thần kinh giao cảm. Việc cắt hạch có thể làm gián đoạn quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh và làm giảm mồ hôi tiết ra ở lòng bàn tay.



  • Phẫu thuật này chỉ nên được coi là giải pháp cuối cùng, vì trong 50% số lượng ca phẫu thuật, cơ thể bệnh nhân sẽ bị tăng tiết mồ hôi bù trừ ở một vùng khác. Việc đổ mồ hôi tay sẽ biến mất, nhưng bạn sẽ thấy đổ nhiều mồ hôi hơn ở lưng hoặc ở một vùng khác.

  • Nếu bạn muốn áp dụng phương pháp này, hãy tìm đến một bác sĩ đã có nhiều kinh nghiệm để được tư vấn và thực hiện.