Những thói quen sai lầm khi luộc rau gây ảnh hưởng xấu sức khỏe


Thực trạng ngày nay, điều đáng lo ngại khi mua rau là rau bẩn. Tuy nhiên, những thói quen sai lầm khi luộc rau còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn. 

Dưới đây là 8 thói quen sai lầm khi luộc rau:

  1. Đậy vun khi luộc rau




Thói quen đậy vun khi luộc rau có thể giúp giữ lại những dưỡng chất của rau khi luộc. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thực thẩm bị ô nhiễm bởi các chất độc hại ngày một gia tăng. Bạn nên đậy vung nồi cho đến khi nào nước sôi bên trong nồi trở lại khi đã cho rau vào để giúp các hóa chất theo hơi nước thoát ra bên ngoài.

2. Tích trữ rau xanh quá lâu trước khi sử dụng

Ngày nay, những chiếc tủ lạnh có thể giúp bạn giữ và bảo quản thực phẩm thực phẩm một thời gian dài để giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian đi chợ. Tuy nhiên nếu là rau xanh thì bạn không nên bảo quản lâu trong tủ lạnh bởi vì rau xanh có thể sẽ bị mất toàn bộ các chất dinh dưỡng bên trong. Đặc biệt là những loại rau có chứa nhiều vitamin C như: rau cải, rau ngọt. Vì chỉ cần bảo quản chúng ở nhiệt độ 20 độ C trong ngày thì hàm lượng sinh tố C đã bị biến mất 84%.

Hãy thử nghĩ xem nếu bảo quản rau xanh trong thời gian 1 tuần, thì bạn chỉ ăn mỗi chất xơ còn lại bên trong.

3. Chỉ rửa rau qua 3 nước

Bây giờ, vẫn có nhiều người giữ thói quen rửa rau qua 3 nước và nghĩ rằng điều này sẽ giúp rau sạch. Tuy nhiên, thói quen này sẽ đúng nếu như rau xanh chỉ có tạp chất bẩn và đất, còn khi rau có sử dụng hóa chất thì bạn không tài nào rửa trôi đi.



Trước tiên, bạn nên ngâm rau trong một chậu nước lớn sạch khoảng vài phút trước khi rửa 3 nước. Tốt hơn, bạn có thể ngâm trong nước vo gạo vì nước vo gạo có tác dụng đánh bay đi những hóa chất độc hại trên rau.

4. Luộc rau ở nhiệt độ thấp

Việc luộc rau ở nhiệt độ thấp sẽ làm cho rau có màu vàng vọt và mất đi màu xanh, điều này ảnh hưởng đến chất lượng của rau, khiến hàm lượng vitamin B1, C bay hơi.

5. Để rau luộc qua đêm rồi ăn lại

Sức khỏe của bạn sẽ bị giảm sút nếu như cứ tiếc rẻ và để lại rau luộc qua đêm trong tủ lạnh. Vì khi để rau xanh qua đêm, chất nitrate được chứa trong rau biến thành nitrite - chất này gây ra bệnh ung thư.

6. Chần rau xong mới luộc

Có nhiều người thường có thói quen chần rau trong nước sôi rồi bỏ nước đi, sau đó mới luộc rau trong nước sôi mới. Thói quen này thật cẩn thận, tuy nhiên thói quen này lại khiến rau biến mất một số chất dinh dưỡng bên trong.

7. Nhặt bỏ lá rau trước khi luộc

Nhiều người cho rằng nhặt bỏ đi lá rau và chỉ còn lại thân rau non rồi đem đi luộc vì cho rằng điều này giúp rau ngọt, giòn. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến rau mất đi chất dinh dưỡng bên trong mà thôi.

8. Cắt rau xong không luộc ngay

Các loại vitamin trong rau sẽ bị oxy hóa nếu như cắt các loại rau củ mà không chịu luộc ngay.