10 loại thực phẩm không nên ăn khi uống thuốc


Khi uống thuốc, có một số thực phẩm bạn không nên ăn vì các loại thực phẩm này sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm không nên ăn khi uống thuốc:

  1. Sữa


Sữa không được khuyến cáo uống chung với thuốc bởi sữa bởi sữa gây cản trở cho việc hấp thụ chất sắt. Canxi có trong sữa làm cản trở tác dụng của thuốc điều trị các vấn đề về tuyến giáp. Chính vì thế, sau khi uống thuốc xong, bạn phải đợi tới 4 giờ rồi mới nên uống thức uống giàu canxi.

Khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh, bạn không được uống sữa hoặc những sản phẩm có nguồn gốc làm từ sữa (sữa chua, phô mai,...). Nguyên nhân là vì chất canxi trong sữa phản ứng với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Điều này sẽ khiến cho hiệu quả của thuốc chỉ có thể hấp thụ được một ít qua hệ tiêu hóa hoặc bị đào thải ra ngoài. Như vậy việc uống thuốc của bạn sẽ không giúp ích được gì nữa.

2. Bưởi



Nước ép bưởi sẽ làm tăng sự hấp thụ của thuốc tăng cao, rất dễ nguy hiểm đến sức khỏe.

Một số loại thuốc không nên kết hợp với bưởi:

  • Thuốc làm giảm cholesterol: Khi sử dụng các loại thuốc giảm cholesterol thì không nên ăn bưởi. Nếu ăn bưởi, nó sẽ khiến cho một lượng thuốc lớn đọng lại trong cơ thể, thuốc sẽ không có hiệu quả, gây tổn thương gan và làm suy nhược cơ bắp hoặc thậm chị gây suy thận.

  • Thuốc chống dị ứng: Đối với những người bệnh tim, việc uống thuốc và ăn bưởi có thể dẫn đến tử vong.

  • Thuốc an thần, thuốc ngủ: Việc ăn buổi và uống các loại thuốc này sẽ khiến bạn bị chóng mặt.


Dù bạn uống nước bưởi cách nhau vài tiếng đồng hồ cũng rất nguy hiểm, chính vì thế đừng ăn hoặc uống nước bưởi khi dùng thuốc.

3. Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt tế bào ung thư tốt. Tuy nhiên, uống thuốc và uống trà xanh sẽ không mang lại hiệu quả gì.

Khi đã uống viên sắt thì không được uống trà xanh. Trong trà có chứa hợp chất tananh, loại hợp chất này sẽ gây cản trở trong việc hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, việc uống nước trà khi uống thuốc bổ sung sắt sẽ mang lại hiệu quả thấp hoặc không có hiệu quả. Nếu như bạn muốn uống thì sau khi uống thuốc xong, cách khoảng 2 giờ rồi mới được uống trà.

4. Cà phê

Bạn không nên dùng cà phê để uống thuốc, đặc biệt là những loại thuốc kháng sinh. Vì chất caffein có trong cà phê sẽ gây cản trở khả năng hấp thụ sắt.

Khi uống cà phê và thuốc cảm, chúng sẽ khiến dạ dày của bạn bị kích thích rất mạnh và khiến bạn có cảm giác rất đau đớn. Ngoài ra, trong một số loại thuốc cảm cũng có chứa caffein sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày bị kích thích.



Đây cũng được xem như là tác dụng phụ của thuốc thuốc cảm. Do đó, khi uống cà phê và sử dụng loại thuốc này sẽ làm cho phản ứng phụ ngày càng gia tăng vì lượng caffein trong cà phê làm tăng kích thích với niêm mạc dạ dày.

5. Chuối 

Trong chuối có chứa hàm lượng kali rất nhiều nên không thể ăn khi uống thuốc lợi tiểu. Nguyên nhân bởi vì nếu 2 loại này kết hợp với nhau sẽ gia tăng sự tích lũy kali bên trong cơ thể và làm biến chứng những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp.

6. Nhâm sâm

Người thường sử dụng thuốc huyết áp hoặc mắc bệnh huyết áp không nên ăn nhân sâm để phòng ngừa bị tăng huyết áp.

7. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Khi uống thuốc, nếu như bạn tiêu thụ những thực phẩm giàu chất xơ sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ khi uống thuốc suy nhược sẽ cho kết quả ngược lại.

8. Tỏi



Tỏi là gia vị có tác dụng làm dậy mùi cho món ăn nhưng nếu ăn tỏi và uống thuốc trị tiểu đường sẽ làm giảm đường huyết bên trong máu đột ngột, không tốt cho sức khỏe.

9. Nước cam

Lượng axit có chứa khá nhiều trong cam. Vì vậy bạn không nên sử dụng chung với thuốc axit có chứa nhôm.

Ngoài ra, các bác sĩ khuyên bạn cũng không được kết hợp với những loại thuốc kháng sinh. Bởi khi ở trong môi trường axit, các kháng sinh cũng sẽ mất đi.

10. Tôm

Trong tôm có chứa chất hóa học đồng có khả năng oxy hóa vitamin C và làm mất hiệu quả của vitamin, điều này rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Nếu bạn muốn ăn tôm thì phải ăn cách 2 giờ trước và sau khi uống thuốc.

Một số lưu ý bạn nên nhớ khi uống thuốc

  • Bạn không được uống sữa khi uống các loại thuốc có các vỏ bọc có khả năng chịu được acid (bixacodil, pankreatin,...). Bởi điều này sẽ làm lớp vỏ bị hòa tan khiến cho thuốc không đến được nơi cần hấp thụ vì bị phân hủy sớm. Nhất là nước ép bưởi, rất nguy hiểm vì nó sẽ làm tăng hoặc làm thay đổi công dụng của thuốc.

  • Bạn nên dùng 1/2 ly nước được đun sôi và chờ khi nguội để uống thuốc. Bạn nên uống thuốc ở tư thế đứng.

  • Kết hợp giữa việc uống thuốc và chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp bệnh nhanh chóng khỏi. Còn khi chế độ ăn uống không phù hợp sẽ khiến thuốc mất hết công dụng hoặc thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.