10 thói quen gây tổn thương thận mà nhiều người thường hay mắc phải


Bạn không thể ngờ rằng có một số thói quen bạn thường hay làm hằng ngày, chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng cho thận.

Thận là một trong những cơ quan nắm giữ vai trò quan trọng trong cơ thể. Mỗi ngày, thận phải lọc khoảng 120-150 lít nước tiểu, chất thải và dịch dư thừa. Thận nắm giữ cơ chế lọc máu nên sẽ giúp cơ thể loại bỏ chất độc tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, bộ phận này còn nắm giữ việc sản sinh ra hormone hỗ trợ cho xương, cân bắng chất điện giải, cân bằng huyết áp và sản sinh ra hồng cầu cho cơ thể.



Nếu như thận có bị tổn thương gì thì chúng ta rất khó phát hiện được vì không có dấu hiệu nào xảy ra. Do đó, chính ta cần phải loại bỏ ngay một số thói quen xấu của bản thân để tránh làm thận bị tổn thương.

Dưới đây là 10 thói quen gây tổn thương thận hàng ngày:

  1. Mất ngủ


Nguyên nhân có thể khiến thận bị tổn thương chính là mất ngủ mãn tính. Mỗi ngày, cơ thể của mỗi người cần phải có một giấc ngủ sâu và đủ 8 tiếng trong đêm để các cơ quan của cơ thể tái tạo, nghỉ ngơi, trong đó cũng có thận.

2. Uống rượu say quá mức

Chỉ cần nạp vào cơ thể quá 1 ly rượu mỗi ngày, bạn có thể khiến thận bị tổn thương. Bởi trong rượu có chứa một số loại hóa chất tạo ra áp lực lên gan và thận. Những ai có thói quen hút thuốc lá hoặc uống rượu thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận khoảng 5 lần so với những ai không uống đến rượu và hút thuốc lá.

3. Thiếu vitamin và khoáng chất

Việc chế độ dinh dưỡng mà bạn nạp cho cơ thể hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động của thận. Thận hoặc một số bộ phận khác của cơ thể sẽ bị rối loạn nếu như không cung cấp đủ các loại vitamin và một số khoáng chất khác như magie.

4. Không uống đủ nước



Khi cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ làm cho các chất độc hại tích tụ bên trong cơ thể ngày càng nhiều hơn và rất dễ làm thận bị ảnh hưởng. Cách tốt nhất để có thể phòng ngừa bệnh sỏi thận chính là uống đủ nước mỗi ngày.

5. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Theo một cuộc khảo sát của các nhà khoa học tại ĐH Quốc gia Singapore đã được công bố tại tạp chí của Hội Thận học Mỹ cho biết những người dùng thịt đỏ nhiều rất dễ mắc bệnh suy thận.

Việc cung cấp quà nhiều protein được có trong thịt động vật, đặc biệt là thịt đỏ sẽ khiến cho thận rất dễ bị tổn thương. Protein có trong thịt động vật sẽ hình thành hàm lượng axit vô cùng cao bên trong máu nên khiến thận bị tổn thương.

6. Lạm dụng thuốc giảm đau

Bên trong một số thuốc dùng để chữa trị đau nhức có chứa các hóa chất làm tăng nguy cơ bị biến chứng. Việc lạm dụng và sử dụng thuốc giảm đau nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu cho gan và thận.

7. Nhịn đi tiểu

Khi bạn nhịn đi tiểu sẽ tạo ra áp lực đến thận, rất dễ bị mắc bệnh sỏi thận. Ngoài ra, nếu như bạn ngồi trong một khoảng thời gian dài sẽ làm tạo ra nguy cơ mắc bệnh thận.

8. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Theo một nghiên cứu cho biết, những ai uống trên 2 thức uống chứa đường sẽ làm tăng hàm lượng protein có trong nước tiểu. Điều này sẽ hình thành bệnh suy thận.

9. Uống quá nhiều cà phê

Chất caffeine có trong cà phê sẽ tạo ra áp lực lên thận và làm tăng huyết áp cơ thể. Do đó, việc uống quá nhiều cà phê cũng là nguyên nhân khiến bạn bị sỏi thận.

10. Ăn mặn

Nếu cơ thể có nồng độ natri dư cũng rất dễ làm thận bị tổn thương. Bởi vì nồng độ natri tạo ra áp lực lên những bộ phận của nội tạng. Ngoài ra, việc này còn khiến cơ thể bị tăng huyết áp.