11 loại thực phẩm chứa nhiều protein dành cho những người ăn chay


Protein được biết đến như là thành phần cấu tạo của sự sống, thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào. Chế độ ăn giàu chất đạm có thể thúc đẩy phát triển cơ bắp và giúp giảm cân.

Đạm có nguồn gốc chủ yếu từ động vật và các sản phẩm của động vật như thịt, cá, trứng, ... Do đó, mối lo lắng lớn nhất của người ăn chay là nguy cơ thiếu đạm. Đừng lo lắng vì Bác sĩ online sẽ giới thiệu cho bạn một số thực phẩm thực vật có chứa nhiều protein hơn các loại thực phẩm khác.

  1. Mì căn


Mì căn là một loại thực phầm phổ biến cho nhiều người ăn chay, ngoài chứa nhiều protein, mì căn cũng là một nguồn selenium tốt và chứa một lượng nhỏ sắt, canxi và phốt pho.

Mì căn có thể chiên, xào hoặc nướng và có vị khá giống với thịt khi nấu chín. Vì vậy, nó có thể dễ dàng kết hợp trong một loạt các công thức nấu ăn.

Tuy nhiên, những người bị bệnh đại tràng hoặc nhạy cảm gluten nên tránh sử dụng mì căn.

  1. Đậu hũ, đậu tương




Đậu hũ, đậu tương đều bắt nguồn từ đậu nành và chúng cung cấp cho cơ thể tất cả các axit amin cần thiết, giàu folate, vitamin K và chất xơ. Đậu hữ chứa một lượngmen vi sinh, vitamin B và khoáng chất như magiê và phốt pho.

  1. Đậu Hà Lan


Đậu Hà Lan là một nguồn lớn protein, cung cấp 50% lượng chất xơ ăn vào, nhiều khoáng chất, vitamin và chúng có thể được sử dụng trong một loạt các món ăn, từ món salad tươi cho đến các món súp gia vị và các món tráng miệng. Hơn nữa, đậu Hà Lan còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, thừa cân và một số loại ung thư.

  1. Đậu gà và hầu hết các loại đậu


Hầu hết các loại đậu khác chứa hàm lượng protein cao, chúng cũng là những nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và một số hợp chất thực vật có ích.

Một chế độ ăn uống giàu chất đạm và đậu khác có thể làm giảm cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm huyết áp và thậm chí làm giảm béo bụng.

  1. Rau quả giàu chất đạm


Tất cả trái cây và rau cải đều có chứa đạm, nhưng lượng thường nhỏ. Rau có nhiều protein nhất bao gồm bông cải xanh, rau bina, măng tây, atisô, khoai tây, khoai lang và bắp cải.

Trái cây tươi thường có hàm lượng đạm thấp hơn rau. Những loại có chứa nhiều nhất bao gồm ổi, mãng cầu, dâu tằm, quả anh đào và chuối.

  1. Lúa mì và hạt Teff


Lúa mì và hạt Teff là các loại ngũ cốc nguyên chất cao, nguồn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin B, khoáng chất (kẽm, sắt, photpho, ...) và là một sự thay thế thú vị cho các loại ngũ cốc phổ biến như gạo, lúa mạch,...

Chúng có thể được sử dụng linh hoạt thay thế cho ngũ cốc thông thường, như lúa mì và gạo, và có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn, từ các món nướng đến món hấp, luộc.

  1. Hạt cây cải dầu


Mặc dù không phải nổi tiếng như hạt giống khác, cây cải xanh là một loại hạt cải dầu, có chứa một lượng chất đạm hoàn toàn và tiêu hóa cao, cũng như các axit béo cần thiết (axit béo omega-3 và omega-6 ) cho sức khoẻ trong một tỷ lệ tối ưu cho sức khoẻ con người.

Điều thú vị là loại chất béo tìm thấy trong cây cải dầu có thể giúp giảm viêm cũng như giảm các triệu chứng của tiền mãn kinh và một số bệnh về da.

  1. Đậu xanh




Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc, rất giàu protein, vitamin và khoáng chất và có thể được sử dụng không chỉ là một món ăn phụ.

  1. Tảo Spirulina


Tảo xanh lục này là một nhà máy dinh dưỡng, hai mưỡng canh tảo chứa 50% hàm lượng dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể. Spirulina cũng có chứa lượng magiê, riboflavin, mangan, kali và một lượng nhỏ các axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Hơn thế nữa, việc sử dụng Spirulina với lợi ích sức khỏe từ hệ miễn dịch mạnh hơn và giảm huyết áp để cải thiện lượng đường trong máu và cholesterol, chống viêm và chống ung thư

  1. Bột yến mạch


Bột yến mạch là một món ngon để thêm protein vào chế độ ăn uống, chúng chứa protein chất lượng cao hơn các loại ngũ cốc thông thường khác như gạo và lúa mì.

Bạn có thể sử dụng yến mạch trong một loạt các công thức nấu ăn khác nhau, từ bột yến mạch đến bánh mì kẹp thịt chay hoặc nghiền thành bột và dùng để nướng.

  1. Hạt chia


Hạt chia là một lại thực phẩm đa năng, chứa một lượng sắt, canxi, selen và magiê tốt, cũng như các axit béo omega-3, các chất chống oxy hoá và các hợp chất thực vật có ích khác.

Hạt chia linh hoạt, có vị đậm đà và có khả năng hấp thụ nước, biến thành một chất giống như gel. Điều này làm cho chúng dễ dàng thêm vào một loạt các công thức nấu ăn.