11 LƯU Ý VỀ SỨC KHỎE TỪ PHÂN CỦA BẠN


Chúng ta đã biết được những gì về phân: điều bất thường là gì, điều gì bình thường, điều gì lành mạnh, cái gì không? Bạn có biết rằng phân của bạn có thể tiết lộ dấu hiệu nhiễm trùng, các vấn đề về tiêu hóa, và thậm chí các dấu hiệu ung thư sớm. Vì vậy, hãy chú ý đến:



  1. Trong phân chứa gì?


Nước chiếm khoảng 75% trong khối lượng phân, phần còn lại là sự kết hợp của chất xơ, vi khuẩn chết và sống, các tế bào khác, và chất nhầy. 

Các chất xơ hòa tan có trong đậu và các loại hạt, bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa và tạo thành một chất nhầy giúp ngăn ngừa táo bón khi đi tiêu.

Các chất xơ không hòa tan, chẳng hạn như bắp, cám yến mạch, và cà rốt, thì cơ thể bạn khó tiêu hóa hơn.

  1. Màu phân:


Ở mỗi thời điểm, màu phân có thể khác nhau - rất nhiều - tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn vào và các yếu tố khác. 

Phân màu sáng màu đỏ khi ăn nhiều củ cải đường, rau lá có thể gây ra phân xanh, trong khi một số loại thuốc có thể làm phân trắng hoặc đất sét. Đối với phân có màu đen, có thể là do ăn thực phần chứa sắt hay cam thảo, hoặc có thể là dấu hiệu chảy máu ở đường tiêu hóa trên.

  1. Hình dạng phân:


Phân lành mạnh là khi ra ngoài cơ thể không bị vỡ thành miếng. Chất kết nối phân đến từ ăn chất xơ, chất giúp hỗ trợ tiêu hóa và như chất keo để giữ cho phân kết nối cùng nhau khi ra ngoài. 

Bên cạnh đó, hình dạng phân bất thường, chẳng hạn dẹt như bút chì có thể là dầu hiệu của bệnh ung thư trực tràng vì khối u làm hẹp đường đi ra của phân.



  1. Mùi phân:


Phân không bao giờ có mùi dễ chịu, nhưng khi chúng có mùi đặc biệt cay nồng thường là dấu hiệu nhiễm trùng gây ra bởi các ký sinh trùng (trong thức ăn hoặc bơi trong hồ nước ngọt). Nó cũng có thể gợi ý bệnh tiêu hóa nghiêm trọng như viêm ruột kết loétbệnh Crohn, hoặc bệnh đại tràng.

  1. Lượng phân:


Bạn thường đi tiêu vào cùng một thời điểm chính xác mỗi buổi sáng hay bạn phải mất vài ngày để đi tiêu 1 lần? Có thể cả 2 trường hợp đều bình thường nếu đó là thói quen trước giờ của bạn.

Về lượng phân, có liên quan đến lượng chất xơ ăn vào và mức độ vẫn động. Do đó vào dịp cuối tuần, lượng phân đi ra thường ít hơn. Một số yếu tố khác ảnh hưởng lượng phân có thể cảnh báo tình trạng rối loạn dạ dày ruột, tuyến giáp hoạt động quá mức, hoặc ung thư ruột già.


  1. Tiêu chảy




Thời gian để tiêu hóa thức ăn có thể mất từ ​​24 đến 72 giờ, trong thời gian đó thực phẩm bạn ăn qua thực quản đến dạ dày, sau đó đến ruột non, ruột già, và qua hậu môn.

Tiêu chảy là khi phân đi quá nhanh qua ruột già, nơi mà phần lớn lượng nước được hấp thụ, có thể do nhiều yếu tố, bao gồm các bệnh về dạ dày và bệnh do thực phẩm. Chúng cũng có thể là do dị ứng thức ăn , như không dung nạp lactose , hoặc do các vấn đề về tiêu hóa khác.


  1. Phân tốt là phân chìm




Phân nổi là khi hàm lượng chất béo cao, khi bạn không thể hấp thụ đủ chất béo và các chất dinh dưỡng khác từ thức ăn. Nó liên quan đến bệnh đại tràng hoặc viêm tụy mãn tính. Để phát hiện, hãy nghe âm thanh của phân của bạn khi nó chạm vào nước trong bồn cầu. 

  1. Xì hơi là bình thường


Việc xì hơi đôi khi khiến bạn lúng túng, nhưng đây là kết quả của các vi khuẩn vô hại phá hủy thực phẩm trong ruột già, là bằng chứng bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Số lần xì hơi bình thường khi dao động từ 10 đến 18 lần mỗi ngày.

  1. Vi khuẩn trong phân có thể cấy ghép để chữa bệnh


Hàng tỷ tỷ vi khuẩn trong phân của người khỏe mạnh có thể giúp tái sắp đặt đường tiêu hóa và điều trị các bệnh nhiễm trùng không đáp ứng tốt điều trị khác, bao gồm kháng sinh và lợi khuẩn. Do đó, việc cấy ghép phân của người khỏe mạnh vào đại tràng của người bị bệnh - giúp điều trị chứng tiêu chảy tái phát liên quan đến nhiễm khuẩn C. Difficile và để điều trị bệnh viêm ruột (IBD).

  1. Không nên đọc báo hoặc dùng thiết bị điện tử trong Toilet


Các nghiên cứu cho thấy rằng bạn càng dành nhiều thời gian hơn trong Toilet, cụ thể là đọc, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nguyên nhân là vì ngồi toilet càng lâu, áp lực bạn đặt xuống vùng hậu môn càng dài, việc ngồi quá lâu làm hạn chế lưu lượng máu xung quanh vùng hậu môn, có thể làm bệnh trĩ tồi tệ hơn.


  1. Điện thoại di động của bạn có thể đang nhiễm phân




Các nghiên cứu cho thấy, một phần sáu điện thoai di động có thể bị nhiễm phân và có nguy cơ lây lan vi khuẩn E.coli có trong phân. Điện thoại thường rất tiện dụng và cùng bạn đi khắp nơi: du lịch, bàn ăn, bàn làm việc, ... Do đó, hãy rửa tay bằng xà phòng ngay sau khi đi vệ sinh nếu không muốn mang phân đi cùng bạn.