3 tác hại của trò chơi điện tử bạo lực ảnh hưởng đến trẻ


Như mọi người cũng đã biết các trò chơi điện tử nhằm giúp chúng ta giải trí sau giờ học, làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, các trò chơi điện tự bạo lực có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho việc phát triển nhân cách của trẻ. Do đó, các phụ huynh hãy cẩn thận khi cho con trẻ chơi các trò chơi điện tử bạo lực nhé!



Các trò chơi điện tử có thật sự khiến trẻ trở nên bạo lực hơn? Bạn nghĩ răng cho trẻ chơi sẽ khiến trẻ bỏ bê việc học hành? Cách tốt nhất là bạn cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin về trò chơi này và xem chúng có ảnh hưởng đến trẻ hay không. Hãy cùng Bác Sĩ Online tìm hiểu sâu về vấn đề này nhé.

Trẻ nhỏ và các trò chơi điện tử bạo lực


Các trò chơi điện tử giúp trẻ giải trí. Về mặt giáo dục, các trò chơi điện tử vô hại theo một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng các trò chơi điện tử hiện nay có một số cảnh không phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhỏ và có nhiều cảnh bạo lực, thô bạo.

Đa số nhiều trẻ em thích chơi các trò chơi này vì nó mang lại sự vui vẻ và cảm giác khá thoải mái. Tuy nhiên, các trò chơi điện tử này thường có mang một số thông điệp gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của trẻ nhỏ như:

  • Một số trò chơi có nhân vật sử dụng ma túy và rượu. Điều này dẫn đến sự hiểu lầm khi trẻ chưa nhận thức hoàn toàn được cuộc sống và khiến trẻ bắt chước những việc làm sai trái.

  • Một số trò chơi điện tử có liên quan đến hành vi bạo lực phụ nữ và xâm hại tình dục. Điều này gây ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ về sau.

  • Có nhiều trò chơi liên quan đến việc giết hại động vật và con người. Điều này sẽ làm cho trẻ hiểu lầm rằng những việc làm trên là bình thường. Thậm chí, trẻ có thể học được cách giết người sau khi chơi các trò chơi này.

  • Các cảnh bạo lực và những hành vi phạm tội cũng thường xuất hiện trên các trò chơi điện tử. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

  • Trẻ có thể biết được những từ ngữ tục tĩu hoặc những động tác mang tính khiêu dâm thông qua trò chơi điện tử.


Ảnh hưởng của các trò chơi bạo lực đối với trẻ nhỏ


Khi trẻ dành quá nhiều thời gian để chơi các trò chơi điện tử, trẻ có thể gặp nhiều vấn đề phức tạp và rắc tối như:

  • Càng dành thời gian sử dụng các trò chơi điện tử, trẻ sẽ càng dành ít thời gian cho bè bè và gia đình. Điều này sẽ khiến trẻ thường cãi vả với những anh chị hoặc các bạn cùng lớp.

  • Thiếu những kỹ năng của xã hội và trẻ ít tiếp xúc được nhiều người xung quanh. Điều này khiến trẻ khó giao tiếp và không biết cách ứng xử đối với mọi người.

  • Ngoài ra, trẻ cũng có thể mắc bệnh béo phì nếu như cứ ngồi yên một chỗ và không chịu luyện tập thể dục, chơi thể thao.


Bạn nên làm gì khi trẻ chơi các trò chơi bạo lực?


Bạn đừng quá lo lắng vì có một số cách để trẻ chơi những trò chơi này theo cách an toàn:

  • Bạn chính là tấm gương để con noi theo. Do đó, bạn phải luôn ở cùng bên con và đưa ra những lời khuyên cần thiết cho con.

  • Bạn có thể đặt ra một số nguyên tắc phù hợp khi cho phép trẻ sử dụng trò chơi điện tử.

  • Khuyến khích con tham gia những hoạt động sinh hoạt, chơi thể thao, dã ngoại,...