5 tác hại ít người biết từ mướp đắng


Mặc dù mướp đắng được biết đến là loại thực phẩm mang nhiều dược tích, mang lại lợi ích cho sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, mướp đắng cũng có một số tác hại mà ít người biết đến, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trong các bữa ăn của người Việt thường có các món ăn từ mướp đắng. Mướp đắng có một số lợi ích giúp giảm cân, chữa bệnh,... Tuy nhiên, mướp đắng cũng lại có thể gây tổn hại đến sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách và hợp lý.



Dưới đây là 5 tác hại ít người biết từ mướp đắng:

  1. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em


Mặc dù chưa có một nghiên cứu nào để chứng minh mướp đắng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ em nhưng đã xuất hiện 2 ca trẻ em bị hôn mê bởi sử dụng trà mướp đắng.

Được biết, mướp đắng có một số tác dụng phụ như gây ra tình trạng biếng ăn, buồn nôn,... đặc biệt là trẻ em rất dễ mắc phải. Do đó, khi cho trẻ ăn mướp đắng thì cần phải hạn chế và chú ý đến lượng mướp đắng nạp vào cơ thể.

2. Làm giảm khả năng thụ thai và dễ dẫn đến sảy thai

Các bác sĩ khuyên các bà mẹ bầu không được ăn mướp đắng, vì điều này sẽ khiến cho dạ dày và dạ con cop bóp lại.

Hiện tượng này có thể làm mẹ bầu bị sinh non, sảy thai,... đặc biệt là những mẹ bầu có tử cung có sẹo, tử cung nghiêng,...

Các nhà nghiên cứu đã cho ra một thí nghiệm cho thỏ và chuột đang mang thai uống 6ml nước ép mướp đắng/kg cân nặng cơ thể sẽ gây ra tình trạng xuất huyết dạ con và bị tử vong chỉ sau vài tiếng đồng hồ. Ngoài ra, mướp đắng đã làm bào thai của chuột bị dị dạng.

Nạp vào cơ thể 1,7 gam mướp đắng/ngày làm tình hoàn của chó đực bị tổn thương nặng và làm chuột cái giảm khả năng thụ thai.

3. Tăng men gan

Năm 2016, các nhà khoa học đã diễn ra một nghiên cứu việc tiêu thụ trà mướp đắng hoặc mướp đắng trong một thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng đến gan nhưng nếu tiêu thụ trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cho lượng enzym gan tăng mạnh.

Những đối tượng có một số vấn đề về gan như xơ gan thì cần phải chú ý đến việc tiêu thụ mướp đắng.

4. Hạ đường huyết

Nhiều người sử dụng mướp đắng để điều chỉnh lại lượng đường huyết đối với những người bị huyết áp cao. Tuy nhiên, điều này cũng mang lại một tác hại đối với nhũng người đang có đường huyết thấp hoặc bình thường.

Khi bị hạ đường huyết, bạn sẽ có một số triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, âu lo,... và có thể dẫn hôn mê.

Chính vì thế, những người đang trong quá trình uống thuốc điều trị tiểu đường và có huyết áp thấp không nên sử dụng nhiều mướp đắng.

5. Nhịp tim bất thường

Theo tạp chí chuyên khoa y dược ‘The Annals of Saudi Medicine’ cho biết đã có một trường hợp sinh viên 22 tuổi đang có sức khỏe tốt bỗng nhiên trải qua cơn rung tâm nhĩ kịch phát vì đã uống nửa ly nước ép mướp đắng.

Rung nhanh tâm nhĩ sẽ khiến cho không có đủ lượng máu. Việc máu di chuyển trì tệ gây ra hiện tượng đông máu tại tâm nhĩ, dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim. Cục máu đông có thể di chuyển rời tim, đi theo động mạch lên đến não gây bệnh tai biến mạch máu não. Điều này rất ít khi xảy ra nhưng chúng ta cũng phải cần cảnh giác. Đặc biệt là nhũng ai đang chuẩn bị phẩu thuật, không được tiêu thụ mướp đắng trong 2 tuần trước khi mổ.