BẮT ĐẦU THAI KỲ - NHỮNG THAY ĐỔI BÌNH THƯỜNG VÀ BẤT THƯỜNG


Mang thai là một trong những thời kỳ hạnh phúc nhất trong cuộc đời của nhiều phụ nữ. Nhưng dù bạn có kế hoạch tốt đến đâu, bạn cũng không thể chuẩn bị đầy đủ cho tất cả những thay đổi mà cơ thể bạn sẽ trải qua. Do đó, Bác sĩ online sẽ chia sẻ điều gì sẽ xảy ra để giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho những tháng sắp tới.


Những thay đổi trong cơ thể bạn


Thời kỳ mang thai là khác nhau đối với mỗi phụ nữ: một số phụ nữ tươi tắn với sức khoẻ và sức sống tốt trong ba tháng đầu; những người khác cảm thấy hoàn toàn khó chịu. Dưới đây là một số thay đổi bạn có thể gặp phải, ý nghĩa của chúng và dấu hiệu nào bạn cần đền gặp Bác sĩ kiểm tra.

Chảy máu

Khoảng 25% phụ nữ có thai bị chảy máu nhẹ trong ba tháng đầu của thai kỳ. Vào đầu thời kỳ mang thai, sự phát hiện ít máu có thể là một dấu hiệu cho thai đã thụ tinh. Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu, đau bụng hãy liên hệ nhanh cho bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sẩy thai hoặc  thai ngoài tử cung.

Đau ngực

Vú đau là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi hormone, giúp vú chuẩn bị đường ống sữa và có thể sẽ kéo dài suốt ba tháng đầu thai kỳ. Thay đổi kích thước áo ngực (tăng lên một số hoặc nhiều hơn) để bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Táo bón

Khi mang thai, các cơ co thắt khiến thức ăn di chuyển qua ruột chậm lại. Thêm vào đó là nguồn vitamin được bổ sung trước khi sinh gây táo bón và đầy hơi có thể làm bạn cảm thấy cồng kềnh trong suốt thai kỳ. Khắc phục, ăn thêm chất xơ và uống thêm nước, tăng cường hoạt động thể chất cũng có thể góp phần giúp giảm táo bón.

Nếu táo bón của bạn thực sự làm bạn khó chịu, hãy nói với bác sĩ về thuốc làm mềm phân an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Ra dịch âm đạo
Bình thường thấy ra dịch lượng ít và mỏng, gọi là ra huyết trắng sớm trong thai kỳ. Khắc phục, bạn có thể dùng băng vệ sinh hằng ngày để cảm thấy thoải mái hơn, nhưng đừng sử dụng một tampon vì nó có thể đưa vi trùng vào âm đạo. Nếu chất thải có mùi hôi, xanh lá cây hoặc vàng, hoặc nếu có nhiều chất xả rõ ràng, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Mệt mỏi

Cơ thể bạn đang làm việc vất vả để hỗ trợ cho một em bé đang phát triển, có thể khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường. Tăng cường nghỉ ngơi và đảm bảo rằng bạn đang bổ sung đủ lượng chất sắt (quá ít có thể dẫn đến thiếu máu , có thể gây ra sự mệt mỏi quá mức).

Thèm ăn

Thèm ăn và tăng lượng thức ăn vào là bình thường với điều kiện bạn dùng thức ăn có lợi cho sức khoẻ, ít calorie. Cần lưu ý các triệu chứng: thèm ăn những loại phi thực phẩm như đất sét, chất bẩn, và bột giặt, có thể gây nguy hiểm cho bạn và con bạn. Nếu bạn gặp loại cảm giác này, báo cáo ngay cho bác sĩ.

Thường xuyên đi tiểu

Khi mang thai, tử cung của bạn đang phát triển và nó gây áp lực lên bàng quang. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy như bạn liên tục phải đi tiểu. Tuyệt đối không giảm hoặc ngừng uống nước - cơ thể bạn cần chúng - nhưng giảm caffein (kích thích bàng quang ), đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Ợ nóng 

Trong thời gian mang thai, cơ thể sản sinh ra nhiều hoóc môn làm giãn cơ trơn – trong đó có cơ giúp giữ thức ăn và axit trong dạ dày của bạn. Dẫn đến trào ngược axit , còn được gọi là ợ nóng . Để tránh, hãy chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều lần trong ngày; đừng nằm ngay sau khi ăn; và tránh thức ăn có mỡ, nhiều gia vị, và có tính axit (như trái cây có múi). Bạn cũng có thể thử nằm đầu cao khi ngủ .

Tâm trạng thay đổi

Tăng mệt mỏi và thay đổi hoocmon có thể khiến bạn cảm thấy lộn xộn cảm xúc khiến bạn cảm thấy phấn chấn và đau khổ, cáu kỉnh và sợ hãi. Bạn có thể khóc, nhưng nếu bạn cảm thấy quá sức, hãy cố gắng tìm người để chia sẻ - từ chồng hoặc thành viên gia đình.

Buồn nôn

Buồn nôn là một trong những triệu chứng mang thai phổ biến nhất , ảnh hưởng đến 85% phụ nữ mang thai. Đó là kết quả của sự thay đổi hoóc môn trong cơ thể, và nó có thể kéo dài suốt cả ba tháng đầu.

Để làm dịu cơn buồn nôn của bạn, hãy thử ăn các đồ ăn nhẹ nhỏ, nhạt nhẽo hoặc giàu chất đạm (bánh quy giòn, thịt hoặc phô mai) và nước, nước trái cây rõ ràng (nước táo) hoặc rượu gừng. Buồn nôn bản thân không phải lo lắng, nhưng nếu nó kéo dài hoặc nặng, nó có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng nhận được của bé hãy đi khám.

Tăng cân

Mang thai là một trong số ít lần trong đời người phụ nữ khi tăng cân được coi là một điều tốt, nhưng đừng lạm dụng nó. Ăn thực phẩm chứa calo một cách lành mạnh, tăng trái cây và rau quả , sữa, bánh mì nguyên hạt, và thịt nạc vào chế độ ăn uống của bạn.

Các triệu chứng bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề nghiêm trọng đến gặp bác sĩ ngay nếu:



  • Đau bụng nhiều

  • Chảy máu nhiều

  • Chóng mặt nghiêm trọng

  • Tăng cân nhanh hoặc tăng cân quá ít