Bí quyết tạm biệt mùi hôi âm đạo hiệu quả


Mùi hôi âm đạo là vấn đề thường gặp của nhiều chị em phụ nữ, điều này không chỉ ảnh hưởng lên tâm lý, chất lượng cuộc sống, chất lượng đời sống tình dục, mà hơn thế nữa, âm đạo có mùi còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Vậy làm thế nào để khử mùi hôi âm đạo, bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn cải thiện và phòng ngừa chúng một cách hiệu quả.

Mùi âm đạo khác thường sẽ xuất hiện thay đổi theo thời gian. Ngay cả khi bạn chăm chút vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể và vùng kín, bạn vẫn có thể bắt gặp những mùi không quen thuộc. Tuy nhiên, mùi dai dẳng hoặc nặng mùi sẽ là những dấu hiệu bất thường.

Điều đầu tiên bạn nên tự hỏi rằng mùi âm đạo của bạn có bình thường hay không: Thế nào là bình thường? Âm đạo vốn có mùi tự nhiên và mùi của mỗi người phụ nữ là khác nhau. Mùi hương điển hình của âm đạo lành tính có thể được miêu tả là "mùi xạ hương" (hương thơm do hạch của hươu xạ tiết ra) hay "mùi rượu nhẹ". Chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra một chút "mùi tanh" trong vài ngày. Quan hệ tình dục có thể làm thay đổi mùi tạm thời.

Bản thân âm đạo có thể tự làm sạch từ các chất tiết tự nhiên. Âm đạo có vai trò duy trì độ pH lành mạnh và ngăn cản vi khuẩn có hại phát triển. Nhưng nếu nhận thấy mùi âm đạo của bạn có sự khác thường rõ rệt, thì có thể bạn đang gặp phải dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn. Nặng mùi, ngứa, kích ứng, và chảy dịch là tất cả các dấu hiệu bạn có thể gặp phải ngoài mùi âm đạo bất thường.



7 cách để loại bỏ mùi hôi âm đạo

Những bí quyết sau đây có thể giúp bạn loại bỏ mùi âm đạo bất thường:

  1. Vệ sinh tốt


Làm sạch xung quanh vùng âm đạo của bạn một cách đều đặn bằng một chiếc khăn và xà phòng dịu nhẹ để loại bỏ tế bào da chết, mồ hôi và bụi bẩn. Xơ mướp có thể gây ra những vết xước nhỏ và làm vùng kín dễ bị nhiễm trùng. Không sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng thơm. Các mùi hương và hóa chất có thể làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của âm đạo.

  1. Chỉ sử dụng các sản phẩm khử mùi bên ngoài âm đạo


Nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ loại xịt thơm hoặc nước hoa nào, chỉ dùng chúng ở bên ngoài âm đạo. Đừng xịt vào bên trong vì những sản phẩm này có thể phá vỡ môi trường tự nhiên của âm đạo và gây ra các vấn đề lớn hơn.

  1. Chọn đồ lót phù hợp


Nếu bạn thường xuyên mặc quần áo lót làm từ vải sợi tổng hợp hoặc vải sợi pha, hãy chuyển sang dùng chất liệu cotton. Cotton có tác dụng thoáng khí và giúp thấm hút hồ hôi rất tốt. Độ ẩm dư thừa từ mồ hôi có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo.

  1. Xem xét sản phẩm vệ sinh phụ khoa


Các sản phẩm không kê toa (OTC) này có thể giúp khôi phục độ pH tự nhiên của âm đạo. Nếu bạn đã dùng thử một loại mà mùi hôi vẫn còn hoặc nặng hơn, hãy đến gặp các bác sĩ để trao đổi. Bạn có thể cần phải sử dụng một sản phẩm khác hoặc dùng đến thuốc kê toa.

  1. Sử dụng tinh dầu


Phương pháp điều trị này tuy rất ít được các nghiên cứu đề cập, nhưng các bằng chứng cho thấy rằng tinh dầu trà có thể giúp loại bỏ mùi hôi âm đạo. Tinh dầu này có tính chất kháng khuẩn và chống nấm tự nhiên, có thể giúp giảm và loại bỏ vi khuẩn. Đầu tiên, trộn 2 giọt tinh dầu trà với 170 gr nước. Sau đó, nhỏ từ một đến hai giọt xung quang vùng âm đạo. Lặp lại trong ba đến năm ngày. Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc xấu đi, hãy ngưng sử dụng.



  1. Ngâm mình trong giấm táo


Thường xuyên tắm nước nóng có thể làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của âm đạo, thay vào đó bạn nên tắm nước ấm pha một chút giấm táo. Cho một hoặc hai cốc giấm táo vào bồn tắm nước ấm và ngâm mình trong khoảng 20 phút. Giấm táo có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên.

  1. Điều trị theo toa


Các biện pháp điều trị theo toa có thể giúp loại bỏ các nguyên nhân gây ra mùi. Nếu điều trị tại nhà hoặc sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ khoa không hiệu quả, hãy đến gặp các bác sĩ để điều trị.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu mùi hôi có kèm theo các triệu chứng bất thường, bạn nên bỏ qua điều trị tại nhà và hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Ví dụ, nếu mùi âm đạo của bạn nặng mùi hơn bình thường và ngày càng tệ dần, bạn cần đi khám. Tương tự như vậy, mùi tanh cũng là một lý do để tìm gặp các bác sĩ. Những mùi này có thể là dấu hiệu của một vấn đề khó cải thiện. Bạn cần đến các điều trị dùng thuốc từ các bác sĩ.

Một số dịch tiết âm đạo là bình thường. Nhưng nếu bạn nhận thấy lượng dịch tiết gia tăng hoặc chất dịch không còn trắng hoặc trong, bạn có thể bị nhiễm trùng.

Đôi khi ngứa cũng là bình thường, nhưng nếu bạn bị ngứa, rát thường xuyên hoặc dai dẳng, bạn có thể gặp phải các dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn.

Lời khuyên để ngăn ngừa mùi hôi âm đạo

Một khi đã loại bỏ được mùi âm đạo bất thường, hãy nhớ những lời khuyên này để ngăn ngừa một vấn đề khác sau:

Xem xét một số loại men vi sinh. Probiotics, là các loại lợi khuẩn có thể giúp duy trì độ cân bằng pH trong âm đạo của bạn. Những thực phẩm giàu probiotic bao gồm sữa chua, trà Kombucha và dưa cải muối.

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, và các protein không mỡ. Chế độ ăn uống này sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kể cả âm đạo của bạn.

Uống nhiều nước. Uống nhiều nước không chỉ tốt cho làn da mà còn giúp cho âm đạo được khỏe mạnh.

Tránh thụt rửa và cọ sát âm đạo. Bạn có thể nghĩ rằng chúng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, nhưng chúng đồng thời cũng loại bỏ luôn các vi khuẩn có lợi. Hãy để hệ vi khuẩn trong môi trường âm đạo của bạn được cân bằng, và bỏ qua các chất rửa không tự nhiên.

Vệ sinh âm đạo trước và sau khi quan hệ tình dục. Quan hệ có thể đưa vào âm đạo các vi khuẩn, cũng như các chất bôi trơn và tinh dịch từ bao cao su. Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ để giúp duy trì nồng độ vi khuẩn tự nhiên.

Tránh mặc quần áo chật. Quần áo quá chật sẽ làm cho âm đạo và vùng háng không được thoáng khí. Tiếp nhận nhiều oxy là yếu tố sống còn cho sức khoẻ của âm đạo.

Mặc quần lót vải bông. Quần lót cotton giúp thấm hút mồ hôi cũng như dịch tiết hơn các loại vải sợi tổng hợp hoặc vải sợi pha.