Chia sẻ 23 cách làm giảm nếp nhăn


Bạn lo lắng rằng da của bạn trông già hơn? Sau đây là 23 cách giúp bạn có thể tạo sự khác biệt. Đa số điều bạn có thể làm tự thực hiện tài nhà – hãy cùng thử nhé!



  1. Tránh ánh nắng mặt trời. Đó là nguyên nhân số 1 của nếp nhăn, ánh nắng mặt trời thậm chí còn quan trọng hơn sự di truyền: Anh chị em hạn chế nắng có ít nếp nhăn hơn và trông trẻ hơn so với những cặp sinh đôi tiếp xúc nắng.


  2. Dùng kem chống nắng. Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên:Nếu bạn phải đi ra ngoài dưới ánh mặt trời, hãy dùng kem chống nắng để bảo vệ bạn khỏi ung thư da và ngăn ngừa nếp nhăn.


  3. Không hút thuốc. Khói thuốc lá làm giải phóng enzyme phá vỡ collagen và elastin, các thành phần quan trọng của da.


  4. Ngủ đủ giấc .Khi bạn không ngủ đủ, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol thừa, một hooc môn phá vỡ các tế bào da. Có đủ thời gian nghỉ ngơi giúp bạn sẽ sản xuất thêm GH- hormon tăng trưởng, giúp da vẫn dày, "đàn hồi" và ít bị nếp nhăn.


  5. Nằm ngửa khi ngủNgủ ở những tư thế nhất định sẽ tạo thành các nếp nhăn được khắc sâu vào bề mặt da và không biến mất khi bạn đã dậy.


  6. Không nheo mắt! Bất kỳ chuyển động trên khuôn mặt lặp đi lặp lại - như nheo mắt – hoạt động quá mức cơ mặt, tạo thành một rãnh bên dưới bề mặt của da. Rãnh này cuối cùng trở thành một nếp nhăn. Việc mang kính mát cũng giúp bảo vệ da quanh mắt khỏi ánh nắng mặt trời - và ngăn bạn khỏi nheo mắt.


  7. Ăn nhiều cá - đặc biệt là cá hồi. Cá hồi một nguồn protein, nguyên liệu xây dựng da tuyệt vời và chứa rất nhiều một loại axit béo thiết yếu được gọi là omega-3, giúp nuôi dưỡng làn da và giữ cho nó mịn màng, trẻ trung, giúp giảm nếp nhăn.


  8. Ăn nhiều đậu nành Một số đặc tính của đậu nành có thể giúp bảo vệ hoặc chữa lành một số tổn hại do ánh nắng mặt trời chỉ sau 6 tháng sử dụng.


  9. Cà phê ca cao: Ca cao có chứa hai flavanols giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện tuần hoàn cho tế bào da và làm cho da trông mịn màn hơn.


  10. Ăn nhiều trái cây và rau cảiChúng chưa nhiều hợp chất chống oxy hoá chống lại các tổn thương do các gốc tự do, giúp da trông trẻ hơn và rạng rỡ hơn, và bảo vệ chống lại ánh nắng.


  11. Sử dụng kem dưỡng ẩm. Da đủ ẩm sẽ giúp bạn trông đầy sức sống hơn, do đó các đường nét và nếp nhăn ít đáng chú ý hơn.


  12. Không rửa mặt quá mức. Nước máy làm mất hàng rào bảo về là chất nhờn tự nhiên và độ ẩm, làm gia tăng các nếp nhăn.


Các phương pháp điều trị tại nhà làm giảm nếp nhăn



  1. Axit alpha-hydroxy (AHAs). Những axit trái cây tự nhiên này lấy đi lớp tế bào chết trên cùng và tăng sản xuất collagen, làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn, đặc biệt là quanh mắt.


  2. Retinoid (bao gồm Retin A). Thoa kem chưa chất này sẽ làm giảm các nếp nhăn và nếp nhăn lớn, và sửa chữa những tổn thương do ánh nắng.


  3. Vitamin C đặc trưngLàm tăng sản xuất collagen, bảo vệ chống lại các tia UVA và UVB, sửa các vấn đề về sắc tố và cải thiện tình trạng da viêm.


  4. Idebenone. Người anh em họ hoá học này đến coenzyme Q10 ( CoQ10) là một chất chống oxy hoá siêu mạnh. Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng chỉ với 6 tuần sử dụng, giảm 26% lượng da gồ ghề và khô, tăng 37% hydrat hóa, giảm 29% đường và nếp nhăn, và 33% cải thiện toàn bộ làn da bị nắng mặt trời. Các nghiên cứu khác đã tìm ra những kết quả tương tự.


17 . Yếu tố tăng trưởng. Là phản ứng chữa lành vết thương tự nhiên của cơ thể, khi áp dụng trên da, có thể giảm thiệt hại do ánh nắng mặt trời và giảm các đường nét và nếp nhăn.

  1. Pentapeptit. Khi pentapeptide được ứng dụng tại chỗ kích thích sản xuất collagen và làm giảm đường và nếp nhăn.


Phương pháp tại Spa, hoặc Da liễu

  1. BotoxViệc tiêm một phiên bản tinh khiết của chất độc botulinum A làm liệt ngay dưới nếp nhăn, cho phép da ở trên nằm yên và không bị nếp nhăn.


  2. Chất làm nhănB ao gồm cả collagen, axit hyaluronic, và các hợp chất tổng hợp khác.


  3. Tái tạo lại bằng laser / ánh sáng. Ở đây, năng lượng từ nguồn ánh sáng - hoặc là ánh sáng laser hoặc ánh sáng diode xung - loại bỏ lớp trên của da, gây ra một "vết thương" nhẹ nhưng không đáng kể. Điều này giúp hệ thống sản xuất collagen tự nhiên của da trở nên trơn tru hơn, tạo ra làn da mịn hơn, không có vết nhăn.


  4. Hoá chấtNhiều loại hóa chất khác nhau được sử dụng để "đốt cháy" lớp trên cùng của da, tạo ra thiệt hại khiến cơ thể phản ứng bằng cách làm cho collagen nhiều hơn.


  5. DermabrasionMột thiết bị hút chân không được sử dụng kết hợp với tinh thể hóa học nhẹ,  giúp loại bỏ lớp trên cùng của tế bào da và mang lại làn da mịn màn hơn. Trong quá trình này, các nếp nhăn và nếp nhăn dường như biến mất.