Dấu hiệu nhận biết Tiền sản giật


Tiền sản giật là một tình trạng bệnh lý nguy hiểm chiếm tỉ lệ từ 5% đến 8% phụ nữ mang thai, thường là sau tuần thứ 20. Bệnh được biểu hiện bằng huyết áp cao và nồng độ protein trong nước tiểu tăng, nếu không được kiểm soát có thể gây ra các cơn co giật và đột quỵ gây tử vong có liên quan đến chứng sản giật toàn thân. Các triệu chứng chính của tiền sản giật - huyết áp cao và protein trong nước tiểu tăng - thường chỉ có thể được phát hiện tại các phòng khám. Tuy nhiên, để tránh các biến chứng nghiêm trọng, sản phụ cần nhận biết những dấu hiệu khác của tiền sản giật sớm nhất có thể để tìm sự trợ giúp ngay lập tức.

Nhận biết các triệu chứng của tiền sản giật

  1. Sưng phù. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tiền sản giật là sưng phù (còn gọi là phù nề), đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân, cẳng chân và mặt. Đối với các những trường hợp nhẹ, có thể khó khăn trong việc phân biệt sưng trong tiền sản giật với sưng thông thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai. Hãy gọi cho bác sĩ nếu tình trạng sưng xuất hiện đột ngột, có vẻ nghiêm trọng, hoặc ở vị trí bàn tay hay mặt (khác với sưng phù thông thường thường xảy ra ở bàn chân hoặc cẳng chân).



  1. Nhức đầu. Phụ nữ bị tiền sản giật thường gặp những cơn nhức đầu dai dẳng, có thể âm ỉ kéo dài hoặc đau nhói. Đôi khi nhức đầu không phải là tình trạng đáng báo động, nhưng nếu cơn đau đầu không biến mất, thậm chí sau khi đã dùng các thuốc giảm đau không kê toa hay nhức đầu dữ dội hoặc kèm theo các triệu chứng khác, chẳng hạn như sưng phù hoặc rối loạn thị giác, hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.



  1. Tăng cân. Tăng cân trong thai kì là bình thường và cần thiết, nhưng nếu cân nặng tăng đột ngột một vài kí trong một tuần lễ có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật. Trao đổi thường xuyên với bác sĩ về cân nặng của bạn, và báo cho họ biết nếu bạn tăng cân đột ngột, đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng khác.



  1. Đau bụng. Phụ nữ mang thai thường bị ợ nóng và khó tiêu, và đó không phải là dấu hiệu của tiền sản giật, nhưng nếu bạn bị đau vùng bụng trên dữ dội, đặc biệt là khi lan ra sau lưng hoặc lên vai của bạn, hãy đến các phòng khám y tế ngay để được giúp đỡ.



  1. Buồn nôn và nôn. Mặc dù các triệu chứng buồn nôn và nôn là thường gặp ở phụ nữ trong ba tháng đầu thai kì, nhưng nếu chúng đột ngột xuất hiện trong giai đoạn sau của thời kì mang thai có thể là dấu hiệu đáng lo ngại.



  1. Đau lưng. Cũng giống như nhiều triệu chứng khác, đau lưng thường xảy ra trong suốt thai kì và không nhất thiết chỉ điểm một vấn đề bệnh lý cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau lưng dữ dội, nó có thể là hậu quả của một vấn đề về gan - một tình trạng có thể xảy ra trong tiền sản giật. Hãy đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có các triệu chứng khác kèm theo.



  1. Lo lắng nhiều. Phụ nữ bị chứng tiền sản giật đôi khi nhận thấy tình trạng lo lắng gia tăng: họ có thể cảm thấy hoảng sợ, khó thở, hoặc mạch đập nhanh. Nếu bạn có các triệu chứng này dù nhẹ hoặc cảm thấy có điều gì không ổn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trong lần tái khám kế tiếp. Nhưng nếu các triệu chứng này nặng lên hoặc xuất hiện cùng với các dấu hiệu tiền sản giật khác, hãy gọi bác sĩ để được giúp đỡ ngay.


Theo báo cáo của Tổ chức Tiền sản giật, nhiều sản phụ nói rằng họ cảm thấy có điều gì đó không bình thường. Đó có thể là cảm giác lo lắng hoặc cảm giác rằng có chuyện gì đó không ổn trong thai kì ngay cả khi mọi thứ đều ổn, nhưng hãy tin vào trực giác của bạn. Một số phụ nữ lo lắng về việc làm phiền bác sĩ nhưng đảm bảo an toàn vẫn là việc quan trọng hơn.

  1. Rối loạn thị giác. Một số phụ nữ bị chứng tiền sản giật sẽ bị mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, mất thị lực và các rối loạn thị giác khác. Những triệu chứng này có thể rất nghiêm trọng, vì vậy nếu bạn phát hiện sớm, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức hoặc đến thẳng phòng cấp cứu.




Các yếu tố nguy cơ của tiền sản giật

  1. Tuổi mang thai. Bất kì sản phụ nào cũng có thể bị tiền sản giật, và các bác sĩ cũng không hoàn toàn chắc chắn về nguyên nhân gây bệnh, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ. Một trong số đó chính là độ tuổi: phụ nữ trên 40 tuổi hoặc dưới 20 tuổi có nguy cơ cao bị lạc nội mạc tử cung sẽ phát triển tiền sản giật.

  2. Tiền sử bản thân. Nếu bạn đã từng bị tiền sản giật trước đó, hoặc bạn có tiền sử huyết áp cao, nguy cơ sẽ tăng lên. Các rối loạn tự miễn, tiểu đường, lupus, hoặc hội chứng buồng trứng đa nang cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.


Nguy cơ tiền sản giật cũng gia tăng trong bệnh tiểu đường thai kì (dạng bệnh chỉ gặp ở phụ nữ trong thời kì mang thai). Nếu bạn bị tiểu đường thai kì, hãy để ý kỹ các triệu chứng của tiền sản giật.

  1. Tiền sử gia đình. Bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu mẹ, chị, cô hoặc bà của bạn đã từng bị tiền sản giật. Nếu có thể, hãy hỏi cha mẹ và ông bà của bạn về bất kì tiền sử gia đình nào về tình trạng này.

  2. Béo phì. Nếu bạn bị béo phì, bạn có nhiều khả năng bị chứng tiền sản giật.


Không cố gắng loại bỏ nguy cơ này bằng cách ăn kiêng nghiêm ngặt trong thời kì mang thai. Thay vào đó, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về mức tăng cân an toàn trong thời kì mang thai, mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhất có thể.

  1. Mang thai lần đầu. Phụ nữ mang thai lần đầu dễ mắc chứng tiền sản giật hơn.


Có một số bằng chứng cho thấy việc mang thai lần đầu với một người bạn đời mới - ngay cả khi bạn đã có con với người khác trước đó - cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

  1. Đa thai. Nếu bạn mang thai đôi hoặc thai ba, nguy cơ tiền sản giật sẽ cao hơn.