Đối phó với chứng chuột rút chân


Chuột rút chân thường xuất hiện đột ngột và gây đau nhói dữ dội kéo dài khoảng ba phút. Bàn chân và ngón chân là nơi thường xuyên bị chuột rút vì phải chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể cả một ngày, từ việc đi đứng, chạy nhảy, cho đến việc mang những đôi giày không vừa vặn. Xử lý nhanh chóng chứng rút chân sẽ giúp ngăn chặn cơn đau ngay lập tức, nhưng nếu bạn thường xuyên gặp phải các vấn đề này, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

  1. Ngưng vận động. Nếu bạn đang tập thể dục hoặc thực hiện một số hoạt động gây co thắt hay chuột rút, hãy dừng chúng lại bất kể đó là hoạt động gì.



  1. Duỗi căng cơ. Chuột rút là tình trạng những đợt co rút lặp lại liên tục dẫn đến co thắt cơ. Để nhanh chóng khắc phục cơn co rút, cơ cần phải được duỗi căng.



  • Kéo căng cơ sẽ có tác dụng tốt nhất nếu bạn giữ chúng trong khoảng một phút hoặc lâu hơn, và cho đến khi chuột rút bắt đầu giảm hoặc khi các cơn co thắt bắt đầu chậm hay dừng lại. Bạn có thể cần phải lặp lại động tác này nếu chuột rút tái phát.

  • Lòng bàn chân và ngón chân là những nơi thường xuất hiện chuột rút nhất ở chân.

  • Duỗi căng lòng bàn chân bằng nắm lấy các ngón chân trong khi ngồi, và kéo chúng lên cho đến khi bạn cảm thấy lòng bàn chân được kéo căng. Giữ tư thế này trong 30 giây, rồi thả lỏng.

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể khắc phục chuột rút bằng cách sử dụng một quả banh tennis. Trong khi ngồi hoặc đứng, bạn đặt banh dưới lòng bàn chân và lăn chúng.




  1. Dồn trọng lượng lên chân chuột rút. Đây là một cách hay để duỗi căng cơ, gân và dây chằng khi bị chuột rút ở bàn chân và ngón chân.




Khi cảm thấy bàn chân hoặc ngón chân của bạn đang bắt đầu co thắt, hay nhanh chóng thay đổi tư thế sao cho cơ thể dồn trọng lượng lên chân bị đau.

  1. Đi lại. Khi cơn đau bắt đầu giảm, hãy đi lại để tránh tái phát cơn chuột rút. Một khi chuột rút xảy ra, các cơ vùng này có thể sẽ tiếp tục bị co thắt cho đến khi chúng được thư giãn hoàn toàn.



  • Hãy sẵn sàng cho việc đi lại nếu cơn đau tái diễn sau khi đã áp dụng cách dồn trọng lượng lên chân chuột rút.

  • Một khi cơn đau đã cải thiện, tiếp tục căng cơ cho đến khi bạn cảm thấy cơ bắp được thư giãn. Kéo căng lòng bàn chân và ngón chân của bạn bằng cách đặt một cái khăn trên mặt đất và chụm ngón chân lại với nhau để nhặt chúng lên.






  • Ngoài ra có thể kéo căng cơ bắp chân để cơ, gân và dây chằng nối vùng gót được thư giãn. Ngay cả khi bắp chân không bị chuột rút, duỗi căng cơ vẫn hữu ích nếu cơn đau ban đầu được kiểm soát.

  • Đứng cách tường khoảng 4-5 feet (tương đương 1-1.5 mét). Cố gắng chống tay vào tường mà vẫn giữ bàn chân nằm ngang mặt sàn cho đến khi bạn cảm thấy cơ bắp chân được kéo căng. Giữ trong 30 giây sau đó lặp lại nếu chuột rút tái phát. Động tác này luôn có ích bất kể đầu gối của bạn duỗi hay co.





    1. Massage bàn chân. Ngoài việc duỗi căng cơ khi bị chuột rút, hãy thử tháo giày vớ và nhẹ nhàng xoa bóp vùng cơ bị đau.





  • Kéo căng bàn chân và ngón chân của bạn trong khi đang xoa bóp.

  • Xác định vùng cơ đang co thắt và massage chúng bằng ngón cái. Bạn có thể cần phải dùng đến nhiều lực để làm mềm cơ. Tiếp tục massage cho đến khi cơ được thả lỏng.Tiến hành xoa bóp vùng xung quanh và thường xuyên trở lại vùng đau chính khi xoa bóp. Thực hiện theo chuyển động tròn hoặc kéo căng khi xoa bóp.

  • Kéo các ngón chân của bạn hướng lên khi massage nếu chúng đang bị quặp xuống hoặc lòng bàn chân bị chuột rút.

  • Đẩy các ngón chân hướng xuống để kéo căng nếu chúng bị chuột rút ở tư thế hướng lên. Tiếp tục massage trong khoảng hai đến ba phút, hoặc cho đến khi bạn cảm thấy cơ được thư giãn và không còn đau nữa.





    1. Chườm nóng. Khi bị chuột rút, chườm túi nóng lên vùng đau có thể làm giảm tình trạng co thắt cơ.


    Sau khi chuột rút giảm bớt, nếu vẫn còn đau, chườm lạnh sẽ là bước tiếp theo góp phần làm giảm các nhạy cảm đau. Điều này có nghĩa là bạn cần phải đi lại trong ít nhất 3 phút, hoặc thậm chí lâu hơn, cho đến khi bạn cảm thấy vùng cơ chuột rút được thư giãn và không còn đau nữa.