UNG THƯ CỔ TỬ CUNG và những điều cần biết


Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục của người phụ nữ. Các vi rút ( đặc biệt là human papillomavirus), các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục đóng vai trò trong việc gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Như đã chia sẻ ở những bài viết trước, có thể không có bất kỳ dấu hiệu nào gợi ý ung thư cổ tử cung. Đây là lý do tại sao việc thường xuyên kiểm tra tầm soát ung thư cổ tử cung là rất quan trọng. Khi ung thư tiến triển, các dấu hiệu sau đây có thể xuất hiện:

- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa các thời kỳ hoặc sau khi mãn kinh.
- Chảy nước, máu âm đạo có thể nhiều và có mùi hôi.
- Đau xương chậu hoặc đau khi giao hợp.

Nếu gặp bất kỳ chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh hoặc đau khi giao hợp, hãy đến gặp bác sĩ.

Như đã nói ở trên, human papillomavirus (HPV) đóng một vai trò quan trọng gây ung thư cổ tử cung. Bằng chứng của HPV được tìm thấy ở gần như tất cả trường hợp ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, HPV là một virus rất phổ biến và hầu hết phụ nữ nhiễm HPV không mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Điều này có nghĩa là có thêm các yếu tố nguy cơ khác như: cơ địa di truyền; môi trường hoặc lựa chọn lối sống: Nhiều đối tác tình dục, hoạt động tình dục sớm ( trước 18 tuổi), suy yếu hệ thống miễn dịch, hút thuốc lá…

Do đó, chúng ta có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng cách dùng các biện pháp phòng lây nhiễm HPV. HPV lây lan qua da tiếp xúc với bất kỳ phần nào của cơ thể bị nhiễm bệnh, không chỉ trong quá trình giao hợp. Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ mắc HPV.

Ngoài ra, một số cách để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là: Giao hợp lần đầu tiên khi chín chắn và với người đủ tin tưởng; có ít bạn tình; sinh ít; thực hiện tốt vệ sinh phụ nữ; khám phụ khoa định kì; tránh hút thuốc;… tiêm phòng vắc xin HPV.

Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC):

+ Tất cả trẻ em từ 11 đến 12 tuổi cần tiêm vắc xin HPV 2 lần trong khoảng từ 6 đến 12 tháng.
+ Trẻ vị thành niên tiêm 2 lần trong tối đa 5 tháng, sau đó tiêm thêm mũi thứ ba. Chủng ngừa cho trẻ càng sớm càng tốt.
+ Trẻ trên 14 tuổi, cần phải tiêm ba mũi trong vòng 6 tháng.
+ Ngoài ra, ba mũi tiêm vẫn còn được khuyến cáo cho những người có điều kiện miễn dịch nhất định tuổi từ 9 đến 26. (mỗi lần 1 mũi tiêm)

Hiện nay, có 2 loại vắc xin phòng HPV được sử dụng rộng rãi trên thế giới và được cấp phép lưu hành sử dụng tại Việt Nam. Các loại vắc xin HPV này được đánh giá là có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiễm HPV.



Loại thứ nhất: Vắc xin Gardasil (Merck Sharp & Dohme – Mỹ) phòng 4 typ virus HPV16, HPV18, HPV6 và HPV11 hay còn gọi là vắc xin tứ giá, phòng 2 typ HPV gây ung thư cổ tử cung ( HPV16, HPV18) và 2 typ HPV gây sùi mào gà bộ phận sinh dục (HPV6, HPV11). Trên thế giới vắc xin được cấp phép tiêm cho cả nam và nữ, tuy nhiên tại Việt Nam vắc xin được cấp phép chỉ định tiêm phòng cho nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi. Tiêm theo lịch 0 – 2 – 6 tháng

Loại thứ hai: Vắc xin Cervarix (GlaxoSmithKline – Bỉ) phòng 2 typ HPV16 và HPV18 hay còn gọi là vắc xin nhị giá. Cervarix phòng ngừa HPV gây các tổn thương tiền ung thư ác tính và ung thư cổ tử cung gây ra bởi týp 16 và 18 có khả năng gây ung thư ở người. Vắc xin được chỉ định cho bé gái và phụ nữ từ 10 đến 25 tuổi. Tiêm theo lịch 0 – 1 – 6 tháng.
Mỗi năm có hơn 10.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung xâm lấn và gần 4.000 người chết vì bị bệnh. Hầu hết những cái chết này có thể được phòng ngừa nếu tất cả phụ nữ nhận được tiêm phòng vắc xin và kiểm tra định kỳ.