10 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ TUYỆT VỜI TỪ ÁNH SÁNG MẶT TRỜI


Không chỉ những thực vật mới hấp thụ và chuyển hóa ánh sáng mặt trời, con người cũng làm được. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sức khoẻ ở người khá phức tạp và không theo ý muốn. Gen là một yếu tố làm thế nào con người chuyển hóa ánh sáng mặt trời; như các gen quy định loại da. Ví dụ, những người có da nhợt nhạt dễ bắt nắng dưới ánh mặt trời có thể bị ung thư da nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Thời gian tiếp xúc cũng là một yếu tố quyết định khi cơ thể chúng ta chuyển hóa ánh sáng mặt trời. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh ở Anh đã chỉ ra rõ ràng rằng lợi ích của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có lợi hơn so với nguy cơ phát triển ung thư da. Dưới đây Bác sĩ online xin giới thiệu mười lợi ích sức khỏe rất lớn của ánh nắng mặt trời.




  1. Giúp kiểm soát huyết áp.


Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện ra rằng một hợp chất được gọi là oxit nitric giúp hạ huyết áp sẽ được đem vào các mạch máu ngay khi ánh sáng mặt trời chạm vào da, bên cạnh kích thích sự sản xuất vitamin D. Do đó, phơi nắng có thể không chỉ cải thiện sức khoẻ mà còn giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

  1. Cải thiện sức khoẻ của xương.


Hầu hết đều biết rằng vitamin D kích thích sự hấp thu canxi xương và phốt pho trong cơ thể. Thêm nữa, vitamin D3 là một vitamin hình thành khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da, còn giúp tăng mật độ xương. Khi bạn có hàm lượng vitamin D3 trong máu cao hơn, bạn giảm được nguy cơ gãy tất cả các loại xương. Đây là lý do tại sao phơi nắng đặc biệt quan trọng đối với sức khoẻ xương ở người lớn tuổi.

  1. Tăng chức năng của não.


Ngoài việc tốt cho xương và duy trì lượng canxi, các nhà khoa học còn phát hiện vai trò vitamin D với chức năng của não. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã tìm thấy ánh sáng mặt trời có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tế bào thần kinh trong vùng chịu trách nhiệm hình thành, tổ chức  và lưu trữ ký ức.

  1. Giảm nhẹ sự trầm cảm.


Sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời có thể gây ra một chứng bệnh gọi là chứng rối loạn tình cảm theo mùa (SAD), một dạng trầm cảm phổ biến trong những tháng mùa đông và phổ biến ở những người làm việc văn phòng và hầu như không có mặt trời. Việc tiếp xúc với ánh nắng vừa phải làm tăng serotonin khiến dịu cơn suy nhược nhẹ của não và các dạng khác.

  1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ.


Khi ánh sáng mặt trời chạm vào mắt, chất melatonin từ não (một hoocmon làm chúng ta buồn ngủ và giúp chúng ta ngủ) được đóng gói lại cho đến khi mặt trời lặn. Cơ thể bạn nhận được một tín hiệu rõ ràng rằng nó không còn là ban đêm và điều này sẽ giúp duy trì nhịp sinh học bình thường. Khi trời tối, cơ thể bạn có tín hiệu trở lại và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

  1. Giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.


Nghiên cứu đã cho thấy bệnh nhân Alzheimer tiếp xúc với ánh mặt trời trong suốt cả ngày từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều có điểm số tốt hơn về các kỳ thi trí tuệ và cải thiện một số khía cạnh của bệnh.

  1. Giúp phục hồi một số rối loạn da.


Ánh sáng mặt trời thúc đẩy việc chữa trị chứng rối loạn da, chẳng hạn như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, chàm, vàng da và các bệnh nấm da khác. Ví dụ, trong một nghiên cứu, tắm nắng ngoài trời bốn tuần đã làm giảm triệu chứng bệnh vẩy nến ở 84% đối tượng. Tuy nhiên cần lưu ý tránh tác dụng phụ xấu của tia UV và đảm bảo lợi ích lớn hơn nguy cơ ung thư da.

  1. Tăng phát triển ở trẻ em.


Lợi ích này đặc biệt đúng đối với trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu cho thấy nồng độ phơi nắng trong vài tháng đầu đời của đứa trẻ có ảnh hưởng đến mức độ cao của đứa trẻ.  

  1. Tăng hệ miễn dịch.


Vì các tế bào bạch cầu gia tăng số lượng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại bệnh tật và bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng, tiếp xúc với ánh nắng vừa phải rất hữu ích cho hệ thống miễn dịch của bạn.

  1. Giảm nguy cơ ung thư nhất định.


Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột già. Tuy nhiên, vừa bổ sung thực phẩm có lợi jeets hợp với phơi năng có thể giảm ung thư vú. Các nghiên cứu sau đó đã cho thấy bổ sung vitamin D giảm đáng kể 60% nguy cơ phát triển bất kỳ dạng ung thư nào. Điều này khẳng định lợi ích của vitamin D và ánh nắng mặt trời trong việc làm giảm nguy cơ ung thư.

Cuối cùng, ánh sáng mặt trời có lợi ích của nó, nhưng nó vẫn là nguyên nhân gây ung thư da. Các chuyên gia khuyến cáo không nên ở quá 15 đến 20 phút dưới ánh sáng mặt trời hàng ngày cho người lớn khỏe mạnh. Ngoài thời gian đó, nên thoa kem chống nắng với Sun Failure Protection Factor tối thiểu (SPF) là 30.