10 tác hại nguy hiểm của thức ăn nhanh đối với trẻ


Các món thức ăn nhanh như pizza, gà rán, khoai tây chiên... đều là món khoái khẩu của trẻ. Tuy nhiên, thức ăn nhanh lại gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với trẻ. Đồng thời các mẹ cũng nên hạn chế cho trẻ ăn các món thức ăn nhanh.



Dưới đây là 10 tác hại nguy hiểm của thức ăn nhanh đối với trẻ:

  1. Béo phì


Trong thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo và tích tụ trong cơ thể của trẻ. Nếu như không có nhiều năng lượng và ít hoạt động thể chất rất dễ gây ra bệnh béo phì cũng như các vấn đề về tim. Ngoài ra, khi mắc phải bệnh béo phì còn khiến trẻ tự ti khi giao tiếp với bạn bè.

2. Mệt mỏi

Trẻ sẽ có cảm giác đầy bụng khi tiêu thụ thức ăn nhanh. Trong thức ăn nhanh không có chứa nhiều protein và carbohydrate để cung cấp nguồn năng lượng. Chính vì thế, trẻ rất mau kiệt sức và có cảm giác mệt mỏi. Bạn nên cho trẻ tiêu thụ các món ăn có nhiều protein nhé.

3. Loãng xương, sâu răng

Khi đang trong giai đoạn phát triển thể chất, bé yêu cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp răng và xương phát triển tốt. Ăn thức nhanh sẽ giúp cho trọng lượng thừa của trẻ gây ra bệnh loãng xương. Ngoài ra, đường trong thức ăn nhanh rất dễ gây sâu răng.

4. Chỉ số cảm xúc thấp

Do mất cân bằng hormone nên trong quá trình phát triển của trẻ 6-12 tuổi có nhiều sự thay đổi về mặt cảm xúc và tâm thần. Cho trẻ ăn thức ăn nhanh nhiều sẽ khiến cho có những suy nghĩ và việc lầm thất thường. Trầm trọng hơn, trẻ có thể bị trầm cảm nếu ăn quá nhiều. Vì vậy, các mẹ nên cho trẻ ăn chế độ dinh dưỡng lành mạnh để trẻ cân bằng được hormone.

5. Bệnh tim

Trong các món ăn vặt đều có chứa thành phần là phô mai. Chất béo sẽ làm tăng lượng cholesterol và tích tụ lại trong tim nên gây ra bệnh tiên. Đồng thời làm tăng nguy cơ đột quỵ cao.

6. Tiểu đường

Nước ngọt có gas chứa rất nhiều đường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Điều này sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

7. Tăng huyết áp

Hàm lượng natri trong muối dùng để chế biến thức ăn nhanh sẽ làm tăng huyết áp của trẻ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, chất này còn khiến cho hệ thống tuần hoàn của trẻ suy yếu dần.

8. Rối loạn tiêu hóa

Các nguyên liệu của thức ăn nhanh đều đã được chế biến và xử lý. Chính vì thế, điều này sẽ làm giảm chất xơ nên làm tăng nguy cơ táo bón, rối loạn đường ruột và ung thư ruột già khi lớn lên.

9. Não bộ hoạt động kém

Trong thức ăn nhanh có ít chất dinh dưỡng. Điều này sẽ khiến não bộ mất tập trung khi học tập, giảm khả năng ghi nhớ và học tập.

10. Bệnh thận

Natri có trong muối chế biến thức ăn nhanh sẽ làm tăng huyết áp. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động của thận, khiến cơ thể bị ứ nước, phù nề và gây ra các tình trạng rối loạn về thận.