10 triệu chứng không nên bỏ qua khi mắc bệnh thấp khớp


Đối tượng mắc bệnh thấp khớp thường xuất hiện hai triệu chứng rất phổ biến là đau và sưng khớp. Ngoài ra còn một số triệu chứng khác của bệnh ít phổ biến nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.



Bệnh thấp khớp là viêm khác dạng thấp, người bệnh thường hay bị sưng và đau khớp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua các triệu chứng khác ít xảy ra trên cơ thể. Các triệu chứng này có khả năng là biến chứng của bệnh thấp khớp hoặc tác dụng thuốc của thuốc điều trị bệnh.

Bác sĩ online sẽ chia sẻ cho các bạn 10 triệu chứng không nên bỏ qua khi mắc bệnh thấp khớp. Khi có những triệu chứng này, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nhé!

  1. Đau dạ dày hoặc có một số vấn đề về tiêu hóa


Bệnh thấp khớp sẽ làm tăng nguy cơ bị loét, xuất huyết dạ dày, viêm túi thừa và viêm đại tràng. Được biết nguyên nhân là do tình trạng viêm do khớp thấp hoặc là do các tác dụng phụ của thuốc như thuốc kháng viêm không corticosteroid hoặc steroid.

Ngoài ra, bạn có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón. Đây có thể là dấu hiệu của việc mất cân bằng đối với vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi bên trong cơ thể.

2. Khô mắt và miệng

Có người bị thấp khớp và mắc phải hội chứng Sjögren (tình trạng viêm). Nếu gặp phải tình trạng này, bạn sẽ rất khó nhai và nuốt hoặc bị khô mắt. Ngoài ra, các chị em phụ nữ có thể bị đau và khô âm đạo khi quan hệ tình dục.

Hiện nay, chưa có phương pháp nào để điều trị được bệnh này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm soát được tình trạng này bằng cách uống thuốc và có lối sống lành mạnh.

3. Sốt

Thuốc dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp chẳng hạn như thuốc sinh học có khả năng gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này sẽ làm hệ miễn dịch bị suy yếu và cơ thể bạn rất dễ bị bệnh. Chính vì thế, nếu bạn bị sốt thì cũng có thể nó là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng nào đó.

Ngoài ra, tình trạng nhiễm trùng sẽ càng tệ hơn nếu bạn đang sử dụng thuốc hỗ trợ hoạt động cho hệ thống miễn dịch.

4. Các vấn đề về mắt

Tình trạng viêm do khớp thấp có khả năng gây ảnh hưởng đến mắt của bạn, trong đó bao gồm giác mạc và củng mạc mắt. Khi tình trạng đau mắt và đau mắt đỏ ngày càng nặng hơn thì bạn hãy đến bệnh viện để gặp bác sĩ ngay. Bạn hãy cho bác sĩ biết về những thay đổi về thị lực trong nhiều tuần, tháng qua.

5. Rối loạn cảm xúc

Bệnh thấp khớp cũng có thể đi kèm với triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Theo một cuộc khảo sát thì có lên đến 1/3 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp mắc phải triệu chứng trầm cảm.

Chính vì thế, khi thấy bạn thân bị rối loạn cảm xúc thì nên đến gặp bác sĩ ngay. Bạn sẽ được bác sĩ tư vấn, đưa ra lời khuyên và cách sử dụng thuốc.

6. 

Tình trạng sưng khớp có khả năng gây chèn ép lên dây thần kinh, từ đó sẽ khiến bạn có cảm giác tê ngứa tại một số vùng trên cơ thể.

Ngoài ra, bệnh thấp khớp có thể đi kèm với tình trạng viêm mạch và cũng gây ra cảm giác tê.

7. Đau ngực

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho biết những bệnh nhân mắc bệnh thấp khóp có nguy cơ tử vong cao hơn vì các vấn đề liên quan đến tim mạch so với những người bình thường. Chính vì thế, khi thấy có cảm giác đau người khi vận động thì bạn nên đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay.

8. Gãy xương

Có một số loại thuốc điều trị chứng viêm khớp dạng thấp gây loãng xương. Nếu bạn không thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao và vận động cơ thể sẽ khiến cho xương ngày càng yếu dần đi.

Gãy xương là một trong dấu hiệu khi loãng xương. Bạn nên đến bác sĩ để được xét nghiệm và điều trị hiệu quả nhất.

9. Khó thở

Người mắc bệnh thấp khớp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ phổi. Nếu bạn ho trong khoảng thời gian dài hoặc hơi thở ngắn khi hoạt động bình thường thì bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay.

10. Giảm thính lực

Các loại thuốc trị bệnh viêm khớp dạng thấp và tình trạng viêm khớp có khả năng gây ra một số vấn đề về thính giác.

Nếu như bạn thấy có sự thay đổi khi nghe, bạn có thể nhờ bác sĩ dùng máy trợ thính và chỉnh lại thuốc.