4 thực phẩm gây tổn thương răng mà bạn không ngờ tới


Hôm nay, Bác Sĩ Online sẽ cho bạn biết 4 thực phẩm làm tổn thương răng mà chưa chắc bạn đã biết đến. Các loại thực phẩm này sẽ khiến cho răng bị ố vàng và làm xuất hiện các mảng bám. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến răng và nướu.



  1. Nước đá


Có nhiều người có thường nhai đá viên và nghĩ rằng điều đó hoàn toàn vô hại. Không những thế, có người còn cho rằng việc nhai đá lạnh sẽ giúp cơ thể mát lạnh, bổ sung nước cho cơ thể và không có chứa calo. Tuy nhiên, Sycamore cho biết rằng thói quen nhai đá viên không hề có lợi ích gì mà còn mang lại những hậu quả xấu gây hại cho răng. Việc nhai đá sẽ tạo ra lực tác động lên răng của bạn và khiến cho bạn dễ bị mòn răng, thậm chí có thể bị nứt răng. Do đó, hãy thay đổi thai quen nhai đá ngay.

Nếu như bạn thèm nhai đá, bạn có thể nhai bắp rang hoặc kẹo cao su không đường cũng như là bữa ăn nhẹ chứa ít calo.

2. Rượu vang trắng

Bạn đừng tưởng rằng màu trắng của rượu vang trắng sẽ không gây ảnh hưởng đến răng. Theo bác sĩ nhoa khoa David Genet cho biết pinot grigio, chardonnay và các loại rượu vang trắng khác đều mang tính axit khá cao. Nếu uống rượu vang trắng thường xuyên, tính axit sẽ làm mòn lớp vỏ cứng của răng (men răng), khiến cho răng dễ bị nhuộm màu khi ăn các thực phẩm khác và khiến răng trở nên nhạy cảm.

Genet khuyên rằng mọi người hãy từ bỏ thói quen thưởng thức rượu vào ban đêm. Bạn có thể uống rượu và ăn kèm 1 lát phô mát để giúp giảm bớt những tổn thương cho răng.

3. Thức uống và kẹo không đường

Bạn có suy nghĩ rằng uống nước thể thao và thức uống không đường sẽ không gây hại cho răng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm.

Theo một nghiên cứu Đại học Melbourne, Úc cho ra kết quả các loại thức uống và kẹo không đường cũng có thể khiến răng bị sâu giống như những loại thức uống có đường. Nguyên nhân là bởi chất phụ gia chứa trong thức uống không đường cũng mang tính axit cao, làm mòn men răng.

4. Trái cây khô

Đa số những loại trái cây đều có chứa đường. Khi trái cây được sấy khô, hàm lượng đường sẽ bị kết dính lại. Việc này có thể dính vào răng và khiến răng bị sâu.

Bạn có thể ăn một số loại quả hạch như việt quốc, dâu tây,... để thay thế cho trái cây khô. Các loại quả hạch có chứa nhiều protein nhưng không hề chứa đường. Ngoài ra ăn một số loại quả hạch sẽ giúp bạn có cảm giác no hơn.

Cách duy trì hàm răng trắng sáng và khỏe đẹp

Cách tốt nhất là bạn không nên ăn những loại thực phẩm làm tổn thưởng răng. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn duy trì hàm răng trắng sáng:

Nhai kẹo cao su không đường

Việc nhai kẹo cao su không đường sẽ giúp loại bỏ bớt hàm lượng axit, đường trên răng và làm kích thích tuyến nước bọt để bảo vệ men răng.

Hạn chế uống rượu

Đường và axit sẽ gây tổn thương cho răng nếu như cứ tiếp xúc lâu dài.