5 bí quyết giúp bà bầu ngủ ngon


Trong giai đoạn mang thai, nhiều bà bầu không thể ngủ ngon giấc. Do đó, các mẹ bầu luôn muốn tìm ra những phương pháp để có được một giấc ngủ ngon.

Trong thai kỳ, nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng đi tiểu thường xuyên và khiến cho mẹ bầu không thể nào ngủ ngon giấc. Ngoài ra, trong giai đoạn mang thai, sự thay đổi của các hormone cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. Nếu tình trạng này cứ kéo dài mãi sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và dần dần kiệt sức.

Thai kỳ chính là khoảng thời gian mà cơ thể của người mẹ cần phải làm việc chăm chỉ để chăm sóc cho thai nhi. Chính vì thế, trong khoảng thời gian mang thai, một giấc ngủ thật ngon là điều cần thiết để cơ thể nghỉ ngơi và sạc lại năng lượng.



Nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bầu khó ngủ, nhưng trong đó có một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất là:

  • Bé chiếm nhiều không gian trong bụng mẹ, gây ra tình trạng khó thở và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mẹ.

  • Cơ thể người mẹ chuẩn bị thay đổi. Khi thai nhi lớn hơn, mẹ sẽ khó có thể kiếm được tư thế ngủ thoải mái.

  • Lần đầu tiên mang thai, người mẹ sẽ có cảm giác căng thẳng. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

  • Nước tiểu sẽ tiết ra nhiều hơn và khiến cho mẹ thường xuyên ghé đến nhà vệ sinh. Điều này cũng dễ dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ.

  • Đau chân do cân nặng của cơ thể tăng nhanh.

  • Nhịp tim tăng nhanh trong thai kì.

  • Chứng ợ nóng cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.


Bí quyết giúp bà bầu ngủ ngon

Để chất lượng giấc ngủ của người mẹ được cải thiện, các bà bầu nên áp dụng 7 bí quyết dưới đây nhé!

  1. Chế độ ăn dinh dưỡng


Người mẹ nên ăn những món ăn ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng để giúp giấc ngủ được cải thiện. Mỗi lần trước khi đi ngủ, mẹ bầu nên uống một ly sữa ấm. Tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate sẽ làm tăng lượng đường trong máu và mang lại chất lượng cho giấc ngủ. Còn các món ăn nhẹ chứa nhiều đạm sẽ khiến cho mẹ bầu khó ngủ. Chính vì thế, chế độ ăn uống đóng vai trò không nhỏ để có một giấc ngủ sâu.

2. Kê thêm gối

Khi ngủ mẹ bầu có thể kê thêm gối để hỗ trợ cho vùng bụng và lưng, từ đó sẽ giúp cho mẹ bầu có được tư thế thoải mái khi ngủ. Bạn nên mua những loại gối dành cho bà bầu nhé!

3. Tập thể dục

Việc luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp cho lượng mỡ thừa được đốt cháy. Ngoài ra, việc này còn mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần, sức khỏe và giúp cho mẹ có được giấc ngủ tốt hơn.

4. Thực hiện một số bài tập thư giãn



Để giúp cơ thể và tâm trí được thư giãn, mẹ bầu có thể thực hiện một số bài tập như yoga, massage, thiền và thở sâu. Việc này sẽ giúp giấc ngủ của mẹ được ngon hơn.

5. Thuốc

Nếu như đã áp dụng những phương pháp trên mà vẫn không mang lại hiệu quả thì bạn có thể áp dụng bí quyết cuối cùng này. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ và tuyệt đối không được sử dùng tự ý. Các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm hơn và sẽ đưa ra những lời khuyên rất hữu ích để bảo vệ cho cả mẹ bầu và thai nhi.