6 bí quyết giúp giảm đau khi sinh con


Các mẹ bầu có vẻ rất lo lắng khi chuẩn sinh con và đang tìm những phương pháp để giảm đau trong quá trình sinh con. 

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe nhiều người từng sinh son kể về cơn đau khi sinh con. Điều này khiến cho tâm lý của bạn đang rất lo lắng. Khi chuẩn bị sinh con, bạn nên chuẩn bị tinh thần và chia sẻ nỗi lo lắng của bản thân cho một người bạn đáng tin cậy hoặc người nào đó hiểu được những gì bạn sắp trải qua để có được những lời khuyên bổ ích.



Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những kiến thức về sinh nở qua tạp chí, sách, video, website và gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn. Đồng thời, bạn cần phải thảo luận cùng với chồng và những thành viên khác trong gia đình để đưa ra lựa chọn bệnh viện sản phụ phù hợp trước khi bước sang giai đoạn chuyển dạ.

Đặc biệt, bạn hãy nhớ 6 bí quyết giúp giảm đau khi sinh con mà Bác Sĩ Online chia sẻ cho các bạn!

  1. Thư giãn



  • Khi bắt đầu chuyển dạ, bạn tuyệt đối không được hoảng loạn, mất kiểm soát.

  • Đặc biệt hơn, bạn cần phải ghi nhớ những kỹ thuật thở khi chuyển dạ và tập trung vào những cơn co thắt.


2. Xoa bóp

Khi đang chuyển dạ, mẹ bầu hãy nhờ chồng hoặc người thân để mát xa cơ thể của bạn. Các thao tác mát xa cần phải nhẹ nhàng và chậm rãi.

3. Chọn tư thế thoải mái

Các mẹ bầu hãy di chuyển xung quanh rồi lựa chọn cho mình một tư thế nào đó mà bạn thấy thoải mái nhất. Tư thế đó như thế nào cũng được chẳng hạn như ngồi xổm hoặc nghiêng người. Lúc này, các mẹ không được lo lắng về diện mạo của mình.

4. Dùng túi chườm ấm

  • Để giảm bớt sự đau đớn khi đau đẻ, đau lưng và đau chưng, mẹ bầu có thể có thể chườm túi ấm hoặc ôm một bình nước ấm.

  • Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này khi bị đau do chuột rút.


5. Luyện tập các kỹ thuật thở

  • Mẹ bầu hãy hít thở thật sâu khi có cảm giác co tử cung. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể rên rỉ để giúp giảm đau.

  • Nếu như nhịp thở của mẹ bầu bị hỗn lọan, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của chồng bằng cách giữ chặt tay của chồng hoặc tương tác giữa hai người bằng mắt.


6. Liệu pháp mùi hương

Khi chuẩn bị bước vào bệnh viện để sinh con, mẹ bầu hãy tắm rửa thật sạch sẽ. Bạn hãy cho một vài giọt tinh dầu vào nước và ngửi mùi thơm ở trong bồn tắm, thả lỏng cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm bớt cảm giác đau. Một số tinh dầu bạn nên làm:

  • Hoàng lan: Tinh dầu này sẽ giúp mẹ bầu có cảm giác nhẹ nhàng.

  • Hoa cam: Hãy sử dụng tinh dầu này nếu như bạn đang cảm thấy lo lắng và sợ hãi.

  • Hoa oải hương: Tình dầu hoa oải hương sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh và giảm bớt cảm giác đau lưng. Tinh dầu này cũng có thể dùng để khử trùng rất hiệu quả.

  • Xô thơm: Giúp an thần và giảm đau.


Trước tiên, bạn hãy xin phép bệnh viện có được đốt tinh dầu hay không. Nếu không, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ khi sử dụng cách này. Nếu như bác sĩ đồng ý cho bạn đốt tinh dầu thì hãy chuẩn bị kỹ những thứ cần thiết nhé!