7 tác nhân gây đau lưng nên đọc để tránh


Hằng ngày, thói quen xấu khi sinh hoạt sẽ tạo ra nhiều áp lực, làm tăng cơ và khớp. Vì vậy, nếu không muốn bị đau lưng thì bạn nên dừng các thói quen xấu đó.

Một nghiên cứu đã đưa ra kết quả có đến 80% trường hợp bị đau lưng trong một thời điểm nào đó khi sinh hoạt. Nếu không muốn mắc phải tình trạng này, bạn hãy dừng lại ngay 7 thói quen dưới đây:

  1. Hút thuốc lá




Chất nicotine có trong thuốc lá làm giảm hàm lượng máu vào đĩa đệm giữa các đốt sống và tăng nguy cơ bị thoái hóa. Khi bị mất lớp đệm này sẽ khiến bạn bị đau lưng. Ngoài ra, hút thuốc sẽ làm hạn chế việc hấp thụ canxi và không cho xương mới phát triển nên người hút thuốc rất dễ bị loãng xương (xương giòn có khả năng bị gãy cao) và gãy xương sẽ rất lâu lành. Hút thuốc quá nhiều sẽ khiến bạn bị đau lưng vì các yếu tố trên. Chính vì thế, bạn nên cai thuốc kể từ bây giờ.

2. Không tập thể dục



Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu bạn không luyện tập các bài thể dục, nhất là thực hiện bài tập tăng cường vùng bùng dễ dẫn đến các tư thế xấu và khiến bạn bị đau lưng dưới. Luyện tập thể dục thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng đau lưng. Các bài tập làm căng cơ lưng và Pilates sẽ giúp cơ lưng ở mức ổn định. Các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe đạp và bơi rất tốt cho tim mạch.

3. Hạn chế vận động khi bị đau lưng

Có nhiều người cho rằng khi bị đau lưng thì nên nằm trên giường nghỉ ngơi và không nên vận động nhiều khiến lưng đau thêm. Tuy nhiên, điều này không hề đúng. Việc vận động sẽ giúp làm tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, từ đó sẽ giúp giảm viêm và căng cơ.

Theo một nghiên cứu cũng đã cho thấy, người bị đau lưng vẫn vận động mỗi ngày và luyện tập thể dục hợp lý sẽ giúp làm giảm đau lưng và giúp các cơ trở nên linh hoạt hơn. Nếu khi bị đau lưng mà bạn vẫn nằm nghỉ sẽ khiến cho triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và gây ra các biến chứng khác như trầm cảm, yếu cơ và cục máu đông ở chân.

4. Tư thế xấu





Tư thế xấu khi đứng ngồi sẽ làm tăng áp lực lên cột sống. Nếu lâu dài, áp lực này sẽ thay đổi hoàn toàn đặc tính giải phẫu của cột sống. Để không bị tổn thương lưng, bạn nên đứng hơi khuỵu gối rồi bước  chân về phía trước để hạn chế áp lực lên vùng lưng dưới. Còn khi ngồi, bạn nên để hông cao hơn đầu gối một xíu.

5. Thừa cân



Theo một nghiên cứu cũng đã cho ra kết quả người béo phì rất dễ bị đau lưng. Bởi khi bị thừa cân,  vùng bụng của bạn sẽ làm tăng trọng lượng dồn về phía trước và tạo nên áp lực của cơ lưng. Chính vì thế, bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh để tránh bị đau lưng.

6. Không bổ sung đủ canxi và vitamin D

Vitamin D và canxi là 2 dưỡng chất thiết yếu để giúp xương chắc khỏe. Chính vì thế, thiếu 2 chất này sẽ gây ra tình trạng đau lưng. Bạn nên đến gặp bác sĩ để lên kế hoạch bổ sung các chất này nhé.

7. Nhấc đồ vật không đúng cách



Chấn thương lưng thường xảy ra khi chúng ta nhấc đồ vật không đúng cách. Đầu tiên, bạn khuỵu đầu gối và sử dụng sức mạnh của chân, giữ vật nặng ở gần cơ thể. Sau đó cúi đầu xuống để nhìn và giữ thẳng lưng rồi hãy nhấc đồ vật lên. Ngoài ra, bạn cũng không nên vặn người để giúp cột sống tránh bị tổn thương.