8 cách làm giảm nghẹt mũi hiệu quả


Nghẹt mũi sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, tồi tệ nhất là khi nước mũi cứ chảy ra hoặc bạn không thể thở được vì bị nghẹt đường dẫn khí. Mọi người thường nghĩ nghẹt mũi là do bên trong có nhiều dịch nhày. Thực chất, đa số nguyên nhân là các mạch máu bị viêm trong xoang. 

Dưới đây là 8 cách làm giảm nghẹt mũi hiệu quả:

  1. Uống đủ nước




Khi bị nghẹt mũi, bạn nên uống nhiều nước để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn hãy uống nước lọc, nước ép và nước ép thể thao. Điều này sẽ giúp dịch nhầy trong mũi bị hòa tan, đẩy chúng ra ngoài và làm giảm áp lực trong xoang. Càng ít áp lực thì mũi cũng sẽ ít viêm và kích thích.

2. Giảm xung huyết

Thuốc giảm xung huyết có tác dụng làm dịu cơn đau và giảm sưng khi bị kích thích ở mũi. Có nhiều loại thuốc xung huyết bạn có thể dùng mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Loại thuốc này gồm 2 dạng: dạng viên và dạng xịt. Dạng viên thường phổ biến bao gồm pseudoephedrine (Sudafed, Sudogest). Dạng xịt phổ biển bao gồm phenylephrine (Sinex) và oxymetazoline (Afrin). Bạn có thể đến mua loại thuốc này tại tiệm thuốc tây của các dược sĩ.

3. Sử dụng máy tạo hơi ẩm

Máy tạo hơi ẩm có tác dụng làm giảm nghẹt mũi, đau xoang trong một thời gian ngắn và dễ dàng. Máy hoạt động chuyển nước thành hơi và giúp căn phòng có được độ ẩm tốt. Khi bạn hít thở trong không khí ẩm, các mạch máu và mô trong mũi và xoang sẽ được làm dịu bớt. Chúng sẽ giúp làm sạch các chất lỏng bên trong mũi và giúp cho bạn thở bình thường. Bạn nên đặt một chiếc máy tạo hơi ẩm trong phòng vì việc này sẽ giúp làm giảm viêm, từ đó giảm nguy cơ bị tắt nghẽn.

4. Dùng gạc ấm

Sử dụng gạc ấm sẽ giúp khai thông tình trạng nghẹt mũi. Hơi ấm từ gạc ấm sẽ giúp giảm viêm và làm dịu cơn đau. Sử dụng gạc ấm thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nghẹt mũi.

Bạn có thể làm gạc ấm bằng cách sau: Lấy khăn mặt ngâm trong nước nóng rồi vắt khô. Sau đó đặt nó lên mũi hoặc trán của bạn.

5. Dùng thuốc kháng histamine hoặc thuốc dị ứng

Thuốc kháng sinh histamine hoặc thuốc dị ứng đều có tác dụng khai thông mũi và giảm sưng. Bạn nên dùng hai loại thuốc này khi nguyên nhân bị nghẹt mũi do dị ứng. Các loại thuốc có chứa cả thuốc kháng histamine và thuốc giảm xung huyết sẽ giúp làm dịu áp lực trong xoang và sưng do dị ứng.

6. Tắm nước nóng

Bạn có thường nhận thấy khi bị nghẹt mũi và sau khi đi tắm xong thì chúng dịu đi không? Nguyên nhân chính là hơi nước từ vòi sen làm mỏng lớp dịch nhầy trong mũi và giúp giảm viêm. Tắm nước nóng khi bị nghẹt mũi có thể giúp bạn thở bình thường trong một thời gian ngắn.

7.Dùng bình xịt nước muối

Dùng bình xịt nước muối giúp trong mũi có được độ ẩm, làm sạch dịch nhầy bên trong mũi và giảm viêm mạch máu. Bạn có thể đến các tiệm thuốc tây để mua bình xịt này.

8. Tìm cách xoa dịu

Một số phương pháp có thể làm dịu cơn nghẹt mũi. Mặc dù sử dụng thuốc rất đơn giản và hiệu quả nhưng bạn nên sử dụng cẩn thận. Bạn nên hỏi bác sĩ khi mua thuốc xung huyết, thuốc dị ứng hoặc thuốc kháng histamine.

Nếu sau 3 ngày, tình trạng không được cải thiện hoặc lên cơn sốt thì bạn nên đến gặp bác sĩ.