Cách phòng tránh và chữa trị triệu chứng chảy máu cam của trẻ trong mùa lạnh


Trong những ngày gần đây, thời tiết có dấu hiệu khô hanh hơn và khiến cho nhiều trẻ bị chảy máu cam. Hôm nay, Bác Sĩ Online sẽ chia sẻ cho các bạn cách cầm máu khi trẻ bị chảy máu cam.



PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng của Bệnh viện Bạch Mai cho biết một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng chảy máu cam là do thời tiết hanh hạnh.

Mặc dù, triệu chứng chảy máu cam không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng điều này sẽ làm cho trẻ cảm thấy lo sợ, hoang mang.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chảy máu cam. Triệu chứng chảy máu cam thường do mạch máu quá nhạy cảm và bị vỡ do thời thời tiết hanh khô hoặc do sử dụng máy điều hòa, lò sưởi trong một khoảng thời gian dài.

Hoặc có thể là do trẻ bị nhiễm trùng, dị ứng mũi họng và xoang; trẻ xì mũi, ngoáy mũi mạnh. Ngoài ra, nguyên nhân có thể là sử dụng thuốc xịt mũi, các loại thuốc chống viêm.

Hoặc cũng có thể là do trẻ mắc phải bệnh chảy máu mũi, rối loạn đông máu. Và nguyên nhân rất khó xảy ra nhất là do các khối u ác tính và lành tính.

Theo bác sĩ Nguyễn Thu Thủy làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Khi các mạch máu nhỏ của mũi bị vỡ ra sẽ gây ra chứng chảy máu cam. Hiện tượng này cũng khá là phổ biến, nhất là trẻ từ 2-10 tuổi. Không hiểu nguyên nhân vì sao triệu chứng chảy máu mũi thường xuất hiện vào buổi sáng. Đa số có nhiều trường hợp không có rõ nguyên nhân.

"Nếu như thấy con có hiện tượng chảy máu cam, các cha mẹ phải giữ được bình tĩnh, cho trẻ ngồi thẳng, đầu và cổ hơi ngã về phía trước. Cho trẻ ngồi tư thế này để giúp cho máu không bị chảy xuống họng, không bị tiêu chảy và nôn." Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Không nên cho trẻ nằm hay kẹp đầu giữa hai đầu gối hay ngả đầu về phía sau. Sau đó, bạn lấy ngón trỏ và ngón cái của bạn bóp thật chặt vào hai bên cánh mũi của trẻ.

Bạn không được bóp phần xương sống mũi của trẻ vì việc làm này sẽ không có tác dụng cầm máu. Nếu như trẻ bị chảy máu ở một phía mũi, bạn cũng phải ấn vào hai bên cánh mũi, không được ấn một bên.

Bạn giữ cánh mũi trong khoảng 10 phút để hình thành cục máu đông. Nếu thả tay ra trong thời gian quá sớm hoặc thường xuyên thả ra sẽ khiến cho trẻ bị chảy máu lâu hơn.

Nếu như trong 10 phút mà máu vẫn tiếp tục chảy thì hãy làm lại các bước lần nữa. Bạn có thể sử dụng chai thuốc co mạch tại chỗ (Rhinex hoặc Afrin) nhỏ vào mũi có trẻ để giúp cho máu ngưng chảy.



Bác sĩ Thủy khuyên mọi người nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức nếu như trẻ vẫn tiếp tục chảy máu mũi khi sơ cứu hoặc trẻ có một số triệu chứng đi kèm như khó thở, hoa mắt, tim đập nhanh, hôn ra máu và chóng mặt. Nếu như trẻ có triệu chứng sốt cao liên tục 2-3 ngày đi kèm với chảy máu mũi có thể do do trẻ bị bệnh sốt xuất huyết...

Khi trẻ đã bị chảy máu mũi, mũi của trẻ rất dễ nhạy cảm và dễ xảy ra hiện tượng chảy máu khi bị niêm mạc mũi chưa bình phục hoàn toàn.

Chính vì thế, khi trẻ bị niêm mạc nặng, trẻ có thể bị chảy máu 4,5 lần trong ngày. Khi niêm mạc mũi bình phục hoàn toàn thì hiện tượng cháy máu cam sẽ không xảy ra. Chúng ta cần phải có những biện pháp riêng để tránh chảy máu mũi là điều rất quan trọng.

Bác sĩ Thủy cũng đưa ra một số khuyến cáo cho mọi người: Các cha mẹ có thể thoa một ít vaseline vào phần phía trước của vách ngăn mũi để giúp cho niêm mạc mũi của trẻ được ẩm.

Ngoài ra, trẻ phải uống đủ nước, không được để chấn thương khu vực vách ngăn mũi, có thể sử dụng máy phun sương để giúp cho không khí được làm ẩm. Các cha mẹ cũng có thể sử dụng xịt mũi hoặc nước muối sinh lý để làm ẩm niêm mạc. Nhất là những trẻ thường có triệu chứng ngạt mũi, dị ứng mũi và cảm.