CHĂM SÓC RĂNG TRONG VÀ SAU KHI NIỀNG RĂNG


Hầu hết các bệnh nhân chỉnh nha gặp nhiều khó khăn khi vệ sinh răng sau niềng răng và phải đeo niềng răng từ 1 đến 3 năm? Đó là lý do tại sao chăm sóc răng miệng rất quan trọng trong thời gian niềng răng.



Qua bài viết này, Bác sĩ online xin chia sẻ:

  • Làm thế nào để giữ cho răng và miệng của bạn khỏe mạnh.

  • Những gì bạn có thể làm sau khi niềng răng.


***Trong khi niềng răng

Vệ sinh răng miệng kém trong khi niềng răng có tác động lâu dài đến răng và nướu. Chăm sóc răng tốt có thể mất thêm một chút thời gian, nhưng nó đáng giá!

Nếu không được chăm sóc cẩn thận, mảng bám bắt đầu tích tụ trên răng, đặc biệt là xung quanh khung, nó sẽ kết hợp với thực phẩm bạn ăn để tạo ra các axí làm mòn và gây sâu răng! Bạn nên:

  1. Xem xét đầu tư vào bàn chải đánh răng điện. Thật dễ dàng để thực phẩm và vi khuẩn tích tụ, do đó điều quan trọng là đánh răng hai lần một ngày. Bàn chải đánh răng điện là công cụ tuyệt vời để giúp đánh răng trong khi niềng răng dễ dàng hơn.

  2. Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày Các công cụ như chỉ nha khoa thực sự có thể giúp nhiều trong vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, những công cụ nhỏ bé tuyệt vời này thì người niềng răng có thể sử dụng khi đang di chuyển.

  3. Súc miệng. Nướu có thể bị viêm trong suốt quá trình chỉnh nha (cả từ phản ứng của cơ thể đến khung kim loại). Đánh răng và dùng chỉ nha khoa rất quan trọng, và dùng dung dịch súc miệng (như Listerine hoặc Crest Pro Health ) cũng hỗ trợ sức khoẻ của nướu răng.

  4. Kem đánh răng có flo cao theo toa. Sử dụng kem đánh răng có độ florua cao (có thể mua từ nha sĩ của bạn hoặc theo toa) có thể giúp ngăn ngừa sâu răng trong giai đoạn khó khăn này và ngăn ngừa những điểm sâu quanh khung.

  5. Súc miệng bằng nước thường xuyên. Không triệt để như đánh răng và dùng chỉ nha khoa, nhưng đó là điều tốt nhất tiếp theo. Súc miệng trong vài giây sau mỗi bữa ăn và bất cứ lúc nào bạn ăn hoặc uống một thứ gì đó với rất nhiều đường.

  6. Kiểm tra nha khoathường xuyên. Điều quan trọng là phải làm nha khoa và khám kiểm tra thường xuyên khi bạn có niềng răng. Trên thực tế, đối với trẻ em đang gặp khó khăn trong việc giữ răng sạch sẽ ở nhà, hãy đến bác sĩ nha khoa để làm sạch mỗi 3-4 tháng trong suốt thời gian chỉnh nha.

  7. Mang dụng cụ che miệng khi chơi thể thao. Chơi thể thao thực sự quan trọng đối với nhiều trẻ em (và nhiều người lớn nữa!). Hoàn toàn bình thường để tiếp tục chơi hầu hết các môn thể thao với niềng răng, miễn là bạn mang theo dụng cụ che miệng


***Sau niềng răng ...

Khi niềng răng ra, có hai thách thức lớn mà nhiều người đối phó:

  • Có vết ố răng và mảng bám xung quanh nơi mà các niềng răng đã được làm.

  • Răng không thẳng


Khi đó, bạn cần:

  1. Làm vệ sinh răng miệng và kiểm tra kỹ lưỡng . Đi đến nha sĩ sau khi tháo bỏ niềng răng, nếu mảng bám hoặc các vết bẩn tích tụ trên răng trong các niềng răng, thì việc vệ sinh chuyên nghiệp có thể loại bỏ chúng.

  2. Sử dụng bàn chải đánh răng mềm. Bạn có biết rằng những người đã niềng răng có nhiều khả năng bị suy thoái nướu sau này? Tôi khuyên bạn nên đánh răng nhẹ nhàng bằng bàn chải đánh răng có lông mềm để tránh việc mài mòn không cần thiết. Bàn chải đánh răng điện rất tốt cho việc ngăn ngừa sự suy thoái của nướu quá, bởi vì chúng nhẹ nhàng hơn đối hơn.

  3. Mang trở lại niềng đeo khi được yêu cầu. Không ai thích điều này, nhưng các nha sĩ chỉnh cho biết điều đó quan trọng. Ngay cả sau khi đeo niềng răng trong nhiều năm, răng vẫn có khuynh hướng di chuyển về vị trí ban đầu. Có thể mất nhiều năm răng mới có thể điều chỉnh vị trí mới.


Có 3 loại nha sĩ giữ răng có thể làm cho bệnh nhân tùy thuộc vào tình huống:

  • Bộ giữ lại Hawley (có thể tháo ra được) - một đế acrylic với dây kim loại

  • Chốt giữ nhựa (có thể tháo rời)

  • Một thiết bị giữ liên kết cố định (không thể tháo ra được) - dây nối trực tiếp vào răng của bạn



  1. Thường xuyên giữ vệ sinh. Nhiều loại dụng cụ có thể được làm sạch hàng ngày bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng thông thường. Chất làm sạch răng giả và dụng cụ vệ sinh đặc biệt cũng có thể được sử dụng cho hầu hết các dụng cụ tháo rời.


Duy trì miệng sạch và khỏe mạnh là rất quan trọng trong và sau khi niềng răng. Làm sạch thường xuyên và tái khám ở nha sĩ để duy trì nụ cười xinh đẹp