Nguyên nhân bị ngộ độc sau khi uống trà sữa


Từ khi trở thành trào lưu của giới trẻ, đã có nhiều hãng trã sữa có tiếng bị xử phạt vì sử dụng nguyên liệu bẩn.



Nhiều tiềm ẩn nguy hiểm bên trong trà sữa

Vừa qua, tại bệnh viện nhi đồng 1 TP HCM đã có một ca cấp cứu một thiếu nữ 14 tuổi bị gan thận và nhiễm trùng đường huyết. Cô phải thở bằng máy và được nghi ngờ do trà sữa gây ra.

Theo bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết, thiếu nữ 14 tuổi này (quê xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tới lúc rạng sáng hôm nay. Cô bé đang trong tình trạng bị suy hô hấp, đặt nội khí quản, gan thận đang bị tổn thương, cơ thể tái tím.

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độ do trà sữa vì đã có nhiều hãng trà sữa có tiếng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh làm việc tại Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: 'Trà sữa không có lỗi! Cái nguy hiểm nhất là trân châu.

Thành phần chính của hạt trân châu là bột sắn. Tuy nhiên để hạt trân châu nhìn hấp dẫn hơn, nhiều hãng trà sữa đã cho vào phẩm màu để tạo nên những hạt trân châu có màu xanh, đỏ và đen... Đây mới chính là điều đáng lo ngại bởi chúng ta không thể kiểm soát được người đã làm ra nó.

Khi chúng ta ăn những hạt trân châu có phẩm màu đó, không phải là màu của thực phẩm mà chính chất màu không được kiểm soát sẽ có nguy cơ khiến cho người bị ngộ độc.

Ngoài ra, thứ cũng khả năng gây ngộ độc đó chính là trà. Bởi có người sản xuất có thể sử dụng trà đã bị nhiễm hóa chất thực vật.

Cốc trà sữa trân châu đấy là tổ hợp của nhiều loại. Tuy nhiên, điều quan trọng chính là loại trà họ pha chế liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Họ sử dụng nước gì để pha? Có an toàn vệ sinh hay không?

Ngoài ra, trà sữa thì cũng cần phải có ngọt, họ cho vào sữa hoặc cho hương liệu sữa vào cốc trà. Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ thì rất dễ gây ngộ độc cho người tiêu dùng.'



Uống trà sữa dễ gây suy gan, thận

Trà sữa không chỉ có khả năng gây ngộ độc mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu uống nhiều.

Bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam) chia sẻ: 'Những ly trà sữa có nhiều bột màu, các hương liệu công nghiệp,... khi sử dụng lâu dài sẽ tích tụ các chất độc và khiến cho gan, thận bị tổn thương nghiêm trọng. Đối với những cơ thể có sức đề kháng yếu có thể dẫn đến suy gan, thận.

Bên trong của trà sữa có chứa nhiều chất béo bão hòa và axít chuyển hóa lớn, ít canxi. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe với những lứa tuổi đang lớn, cần tiêu thụ nhiều vitamin cần thiết để giúp phát triển não bộ và thể chất.

Ngoài ra, thành phần chính của hạt trân châu là tinh bột lọc, hương liệu và đường cô đặc. Bên trong đường cô độc lại có chứa các nguyên tố ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng như chì, thủy ngân và thạch tín'.

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Hồ Thu Mai (Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec) cho hay: 'Việc uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng giống như bạn đang uống một lượng hóa chất độc hại mỗi ngày. Nếu uống nhiều và trong thời gian dài sẽ dễ bị nhiễm độc mãn tính'.