Nguyên nhân, biểu hiện của liệt mặt ngoại biên và cách phòng ngừa


Mặc dù liệt mặt không quá nguy hiểm cho tính mạng nhưng nó khiến cho người bệnh khó thể hiện được cảm xúc, giao tiếp,... Vậy làm cách nào để phòng ngừa bệnh? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh liệt mặt

  • Bệnh liệt mặt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đối tượng khác nhau.

  • Những người có bệnh tiểu đường, suy giảm miễn dịch, cảm cúm,... và phụ nữ có thai dễ mắc phải bệnh này.

  • Bệnh thường diễn ra ở độ tuổi trung niên và thanh niên.

  • Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.


Mặc dù bệnh liệt mặt không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây ảnh hưởng đến khuôn mặt méo mó và khiến cho người mắc phải khó thể hiện được cảm xúc của bản thân,..

Nguyên nhân  

Nguyên nhân gây ra bệnh liệt mặt ngoại biên có thể là do cơ thể nhiễm lạnh, sức đề kháng của cơ thể suy giảm,... Người cao tuổi, bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, phụ nữ đang có thai,... hệ miễn dịch kém dễ mắc bệnh liệt mặt ngoại biên.

Khi thấy cơ thể có các triệu chứng như trên, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên về khoa thần kinh để có thể chẩn đoán chính xác và đưa ra những lời khuyên hữu ích, phòng tránh được các loại bệnh nguy hiểm có nguy cơ gây liệt mặt nghiêm trọng như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não và u não.

Biểu hiện của bệnh liệt mặt (dây thần kinh số 7)

Người mắc bệnh dây thần kinh số 7 có những biểu hiện dễ dàng để chúng ta nhận biết và có thể khám, điều trị nhanh chóng.

Bệnh có thể xảy ra đột ngột mà chúng ta không ngờ thế khi vừa ngủ dậy hoặc khi đi tàu xe, nằm gần của sổ, nằm để quạt tạt vào mặt,... Đầu tiên khi bệnh xảy ra, bạn sẽ thấy cơ mặt cứng lại, mồm bị méo, khó nói, khó vận động, khó đánh răng,... Nếu người bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, vị giác của người bệnh cũng sẽ bị giảm hoặc mất đi khiến cho người bệnh không cảm nhận được hương vị của món ăn; bị mất tuyến nước bọt, mắt khô.

Có khoảng 70-80% trường hợp người mắc bệnh sẽ hết các triệu chứng trên sau 2-3 tháng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bệnh không khỏi và biến chứng nặng hơn như: Co cứng nửa mặt, co giật cơ mặt, viêm loét giác mạc,...

Cách phòng ngừa bệnh liệt mặt ngoại biên

Để phòng bệnh liệt mặt, vào những ngày rét, bạn không được mở cửa đột ngột cho gió tạt vào mặt. Còn vào những ngày trời nóng, trong lúc ngủ không được để máy điều hòa hay quạt máy thổi thẳng vào mặt. Khi học tập hay làm việc vào trời tối, bạn tránh ngồi bên cửa cho gió lùa. Những người cao tuổi không nên đi ra ngoài vào ban đêm. Ngoài ra, những ai đang bị nhiễm khuẩn tai, mũi, họng,... thì cần phải điều trị dứt điểm ngay.



Nếu không muốn bị liệt nửa mặt thì bạn cần phải biết cách phòng tránh trong sinh hoạt hằng ngày. Khi đang đi tàu xe, bạn hãy đóng cửa lại để tránh cho gió lùa vào.

Nếu đã mắc phải bệnh này thì cần gặp các bác sĩ ngay để khám bệnh và tìm ra cách điều trị hợp lý. Tâm lý của bạn cần phải lạc quan bởi tâm lý chiếm 50% sự thành công và thất bại trong quá trình điều trị.