Nguyên nhân và cách điều trị bệnh hen suyễn gây đau tức ngực


Khi mắc bệnh hen suyễn, bạn sẽ cảm thấy khó thở và xuất hiện cảm giác đau tức ngực. Đây là một triệu chứng rất phổ biến trước và sau khi cơn hen xuất hiện. Triệu chứng đau tức ngực sẽ tăng dần từ nhẹ đến đau dữ dội.

Bệnh nhân hen suyễn rất dễ bị đau tức ngực. Tuy nhiên, tình trạng đau tức ngực cũng có thể là do bệnh lý khác gây ra. Nếu muốn tìm rõ sâu hơn hãy cùng tham khảo bài viết của Bác Sĩ Online nhé!


Đau tức ngực có phổ biến với bệnh nhân hen suyễn?


Đau tức ngực khá phổ biến đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng 76% trong số các bệnh nhân vì hen suyễn bị đau tức ngực.

Cách tốt nhất, bạn nên nhờ đến bác sĩ và mô tả kỹ hơn cảm giác của cơn đau tức ngực cho bác sĩ.

Bệnh hen suyễn và tình trạng đau tức ngực có mối liên hệ gì?


Người bị hen suyễn thường có hệ miễn dịch yếu, dễ gây viêm và làm sưng khí quản. Điều này sẽ khiến cho ngực bị co thắt và đau dữ dội. Theo một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, cơn đau tức ngực kèm theo một số triệu chứng khác thường xuất hiện trước hoặc trong quá trình bệnh nhân lên cơn hen.

Sau cơn hen suyễn, nếu bạn cảm thấy bị đau tức ngực thì đó có thể là do bạn bị đau khi ho, hít thở quá mạnh và sâu. Khi bạn ho, hít thở quá mạnh hoặc thay đổi tư thế đều khiến bạn bị đau tức ngực khi mắc bệnh hen suyễn.

Nguyên nhân gây hen suyễn


Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến gây hen suyễn:

  • Bụi

  • Khói thuốc lá

  • Lông của vật nuôi

  • Phấn hoa

  • Áp lực

  • Nấm mốc

  • Môi trường không khí lạnh, khô

  • Mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.


Cách điều trị đau tức ngực do hen suyễn


Trước tiên, bác sĩ phải kiễm tra kỹ để chắc chắn rằng cơn đau tức ngực có phải là do hen suyễn gây ra hay không, hay là bệnh lý khác gây ra.

Khi đã xác định được đau tức ngực do hen suyễn, bạn sẽ được bác sĩ kê cho đơn phù hợp cho từng tình trạng bệnh. Bạn nên nghe theo sự chỉ dẫn và các yêu cầu của bác sĩ để bệnh được giảm bớt khả năng nặng thêm. Khi cơn hen suyễn xuất hiện, bác sĩ có thể chỉ định dùng bình xịt liều cấp tốc để làm giảm khí quản, đường thở được mở rộng và cải thiện bớt con hen.

Theo một nghiên cứu khác cũng đã cho thấy, việc dùng bình xịt định liều sẽ giúp cải thiện triệu chứng đua ngực đến 70% đối với trẻ nhỏ và trẻ ở độ tuổi vị thành niên.

Ngăn ngừa chứng đau tức ngực do hen suyễn


Để ngăn ngừa chứng đau tức ngực do hen suyễn tốt nhất thì bạn hãy nghe theo các chỉ định của bác sĩ. Bạn không được bỏ một liều thuốc nào. Khi màng bao bọc phổi bị viêm thì cơn đau ngực sẽ xảy ra.

Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh hen suyễn, bạn có thể dùng máy xông hơi mũi. Loại thiết bị này có tác dụng đưa thuốc trực tiếp đến vị trí cần điều trị, từ đó cải thiện được cơn hen rất hiệu quả.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về thiết bị này tại đây.