Những tác hại bạn cần biết từ nấm hương


Nấm hương là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, song nấm hương cũng có một số tác hại như dị ứng, gây ngộ độc,... nên chúng ta phải cẩn thận trong quá trình chế biến.

Nấm hương có nguồn gốc từ châu Á và được nhiều người dùng để làm nguyên liệu nấu nướng. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng nấm hương để trị bệnh. Tuy nấm hương có nhiều lợi ích nhưng loại nấm này còn có một số tác hại đối với sức khỏe.

Dưới đây là 4 tác hại của nấm hương:

  1. Dị ứng




Hiệp Hội ung thư Hoa kỳ cho biết nấm hương có thể khiến cho một số người bị dị ứng, gây ra vấn đề về mũi, họng, da, phổi của bạn. Khi bị dị ứng vì nấm, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng ban đầu như phát ban, sưng mặt, cổ họng, khó thở và tăng nhịp tim. Sau khi ăn nấm hương nếu thấy có những triệu chứng này thì đến bệnh viện ngay nhé!

Ngoài ra, nấm hương cũng có thể gây tình trạng viêm nhưng rất ít. Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các triệu chứng trên có thể trở nên tồi tệ hơn. Tuy các triệu chứng trên không nguy hiểm đối với tính mạng nhưng nó khiến cơ thể cảm thấy khó chịu và cơ thể bị suy nhược.

Nguyên nhân là do trong nấm hương có chất lentinan. Chất này khiến các mạch máu của cơ thể giãn nở và bị rò rỉ một số ít các hợp chất gây kích ứng ở dưới da. Chất lentinan sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao nên chúng ta không nên ăn nấm tươi hoặc nấm chưa đủ chín.

2. Tiêu chảy

Hiệp Hội ung thư Hoa kỳ cho biết nấm hương là một loại thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số vấn đề về hệ tiêu hóa như buồn nôn, đầy bụng, đau bụng và tiêu chảy. Trong bữa ăn nếu ăn quá nhiều nấm hương bạn có thể gặp phải các vấn đề trên. Do đó, hãy ăn với số lượng vừa đủ thôi nhé.

3. Ngộ độc

Nấm hương có thể gây ngộ độc, dưới đây là một số nguyên nhân:

  • Trong quá trình trồng: Khi nắm đang trong quá trình đang phát triển, nguồn nước nhiễm bệnh khiến cho nấm bị nhiễm khuẩn. Các loại vi khuẩn E. coli và salmonella  gây bệnh cho những người ăn vào. Khi ngộ độc, người ăn thường có triệu chứng như nôn, nôn mửa, tiêu chảy và sốt. Bạn nên rửa sạch nấm hương trước khi ăn để tránh bị ngộ độc.

  • Trong quá trình chế biến: Nhiễm khuẩn xảy ra trong quá trình chế biến hoặc đóng gói sai cách. Nấm hương tươi được đóng gói trong bình chứa kín và không làm lạnh có khả năng gây ngộ độc bởi vi khuẩn clostridium botulinum. Khi đi mua nấm hương, bạn nên mua bao bì có lỗ thông khí để làm giảm nguy cơ bị ngộ độc và bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh được 5 ngày.

  • Trong quá trình nấu nướng: Khi chế biến nấm hương không chịu rửa tay sạch, những người có vi khuẩn đường ruột dễ truyền bệnh cho những người ăn vào. Đặc biệt, nấm hương không được nấu chín có khả năng gây ngô độc cao.


4. Tăng bạch cầu

Nấm hương có thể làm tăng bạch cầu. Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng cứ ăn 4g nấm hương mỗi ngày trong 10 tuần sẽ làm tăng bạch cầu toan tính. Đây là tình trạng bị gia tăng số lượng bạch cầu bất thường.