Thực hư việc ăn thịt gà gây đau nhức răng?


Có nhiều người bàn tán và cho rằng ăn thịt gà sẽ gây đau răng. Thông tin này khiến cho những người thường hay chăm sóc răng miệng kiểm tra rất kỹ. Vậy ăn thịt gà có thực sự gây ảnh hưởng đến răng miệng hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết của Bác Sĩ Online nhé!

Thực hư việc ăn thịt gà gây đau nhức răng


Theo TS-BS Lê Đức Tiến (Chủ nhiệm bộ môn khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Học viện Quân Y) chia sẻ: "Việc ăn thịt gà gây đau răng, ngứa rằng là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Các thành phần dinh dưỡng trong thịt gà không hề gây tổn thương đến răng miệng.



Ngoài ra, chưa từng có các nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn thịt gà có thể gây ngứa, đau răng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp bị đau và ngứa răng dữ dội sau khi ăn thịt gà. Bác sĩ Lê Đức Tuấn cũng đã cho biết và giải thích nguyên nhân gây đau răng, nhức răng sau khi ăn thịt gà. Thịt gà có kết cấu theo dạng sợi, nên khi ăn rất dễ bám vào răng, dính trong kẽ răng tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và tấn công răng nếu không vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Đối với những chiếc răng đang bị đau nhức thì tình trạng đau nhức trở nên dữ dễ hơn nên khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng ăn thịt gà sẽ gây đau ngứa răng.

Thịt dính trong răng sẽ giúp vi khuẩn dễ dàng phát triển, tấn công vào răng. Đặc biệt là những vùng răng đang bị viêm nhiễm lợi hoặc đang bị đau trở nên trầm trọng hơn.

Chính vì thế, chúng ta có thể biết được rằng nguyên nhân gây đau và ngứa răng khi ăn thịt gà là do không vệ sinh răng miệng kỹ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Người có vấn đề về răng miệng có thể ăn thoải mái thịt gà mà không cần phải lo sợ. Tuy nhiên, khi ăn thịt gà, bạn nên chế biến các sợi thịt nhỏ và ít dính vào kẽ răng. Khi ăn thịt gà xong, bạn nên vệ sinh răng miệng kỹ để tránh sự tấn công của vi khuẩn."

Làm sao để ăn thịt gà mà không bị đau răng?




  • Bạn nên lựa chọn những miếng thịt gà mềm, không nên ăn xương để răng không chịu tác động mạnh và tránh bị đau răng.

  • Trước khi ăn, hãy chế biến thịt gà nhỏ và mềm để không bị dính vào kẽ răng.

  • Sau khi ăn thịt gà, bạn nên vệ sinh răng miệng kỹ bằng cách đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa, nhất là các thớ thịt dính vào kẽ răng. Nếu muốn phòng tránh viêm nhiễm răng miệng, bạn có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý.


Nên ăn gì khi bị đau răng?



Khi bạn bị đau răng, bạn nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng và dễ nhai chẳng hạn như súp, cháu hoặc các món hầm.... để tránh tác động lên vết thương, giảm đau nhức.

Nên ăn nhiều các loại rau, củ, quả có nhiều vitamin và chất xơ như khoai lang, cà rốt, đu đủ, xà lách, dưa chuột, rau diếp... để hỗ trợ tuần hoàn máu ở chân răng.

Bạn có thể ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu canxi, phốt-pho như sữa, trứng, thịt dê, thịt lợn nạc... Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, bạn nên xay nhỏ để dễ ăn và tránh tổn thương răng.