Uống Vitamin sao cho hiệu quả nhất?


Thời điểm tốt nhất để uống vitamin phụ thuộc vào loại mà bạn đang dùng. Một số vitamin được dùng tốt nhất sau bữa ăn, trong khi số khác lại đạt hiệu quả cao khi bao tử trống. Việc thiết lập một kế hoạch uống vitamin vào thời điểm cố định mỗi ngày sẽ hình thành một thói quen lành mạnh. Nó cũng sẽ giúp bạn tận dụng hết tác dụng có thể có của lượng vitamin bổ sung.

Không phải mọi vitamin đều bị phân hủy trong cơ thể theo cùng một cách. Vì lý do đó, bạn nên biết thời điểm nào trong ngày uống vitamin sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất.

Thời điểm tốt nhất để uống Prenatal Vitamins cho phụ nữ mang thai

Prenatal Vitamins là một loại vitamin tổng hợp, nên uống trước bữa ăn trưa là thời gian tối ưu để hấp thu tất cả những dưỡng chất.

Theo báo cáo của Hiệp hội Sản khoa và Phụ sản Hoa Kỳ, một Prenatal Vitamins chuẩn sẽ bao gồm canxi, sắt, và axit folic. Sắt hấp thu tốt nhất khi bao tử rỗng và không thể hấp thu hoàn toàn nếu bạn vừa mới dùng các sản phẩm từ sữa. Sắt sẽ được hấp thu tốt hơn nếu bạn uống cùng với một loại đồ uống chứa vitamin C, chẳng hạn như nước cam.



Một số phụ nữ thấy rằng khi bổ sung Prenatal Vitamins trong chế độ ăn uống có gây ra một số triệu chứng như buồn nôn hoặc táo bón. Vì vậy, một số loại Prenatal Vitamins khuyên các mẹ bầu nên dùng vitamin khi bụng đói hoặc uống kèm với nước lọc.

Nếu uống vitamin vào sáng sớm hoặc không khi bụng rỗng làm các mẹ bầu khó chịu, bạn có thể chuyển sang uống trước khi đi ngủ. Lợi ích của Prenatal Vitamins sẽ tích lũy dần dần, vì vậy điều quan trọng nhất là bạn cần sử dụng chúng đều đặn mỗi ngày.

Một số vitamin không có sẵn trong cơ thể và cần được bổ sung hàng ngày qua các loại thực phẩm hoặc qua các chất bổ sung. Dùng axit folic trong thời kỳ mang thai được biết đến là có khả năng bảo vệ chống lại tật nứt đốt sống và các khuyết tật ống thần kinh khác. Nếu có thể, tốt nhất nên uống Prenatal Vitamins có chứa axit folic từ trước khi mang thai khoảng một năm.

Thời điểm tốt nhất để uống Vitamin tan trong chất béo

Thời gian thích hợp để uống các Vitamin tan trong chất béo là trong bữa ăn tối. Các vitamin này được hòa tan trong cơ thể bằng cách sử dụng chất béo. Sau đó chúng được đưa vào dòng máu và thực hiện các chức năng thiết yếu. Những vitamin này bao gồm vitamin A, vitamin K, vitamin E, và vitamin D.

Khi cơ thể chúng ta dư thừa vitamin tan trong chất béo, chúng sẽ được dự trữ trong gan. Lượng chất béo bão hòa hoặc dầu có trong bữa ăn sẽ giúp bạn hấp thụ chúng một cách hiệu quả nhất.

Thời điểm tốt nhất để uống Vitamin tan trong nước

Vitamin tan trong nước hấp thu tốt ưu khi bụng đói. Cụ thể là vào sáng sớm, 30 phút trước khi ăn, hoặc hai giờ sau bữa ăn.

Vitamin C, tất cả các vitamin B, và folate (folic acid) đều là các Vitamin tan trong nước, chúng được hòa tan trong nước để cơ thể có thể sử dụng. Cơ thể bạn cần một lượng vitamin vừa đủ và sẽ thải ra ngoài qua nước tiểu nếu dư thừa. Vì đây là các vitamin không có sẵn trong cơ thể, nên cần kết hợp chúng trong chế độ ăn uống hoặc dùng chất bổ sung.



Thời điểm tốt nhất để uống Vitamin B

Để bắt đầu một ngày mới tốt lành, hãy uống vitamin B lúc bụng đói khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

Vitamin B là một nhóm đặc biệt của Vitamin tan trong nước có vai trò bổ sung năng lượng cho cơ thể và làm giảm căng thẳng mệt mỏi. Một số vitamin B phổ biến là B2, B6 và B12. Vitamin này đã được chứng minh trên lâm sàng rằng có thể giúp giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện tâm trạng của bạn được tốt nhất.

Những điều cần tránh khi dùng Vitamin

Bổ sung vitamin có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ chung. Nhưng đôi khi bạn có thể dùng quá liều một số vitamin, và gây ra các phản ứng phụ. Cần nhận thức được về các tương tác có thể có giữa các vitamin và thuốc theo toa mà bạn uống. Ví dụ, bạn không nên phối hợp vitamin K với thuốc chống đông máu Wafarin (Coumadin). Ngoài ra, bạn không nên sử dụng quá nhiều lượng vitamin hơn mức cần thiết.

Nếu bạn đang mang thai, đừng bao giờ sử dụng gấp đôi lượng Prenatal Vitamins. Ví dụ, nếu bạn cần cung cấp sắt, hãy uống Prenatal Vitamins và thêm một chất bổ sung sắt. Nếu bạn uống gấp đôi liều Prenatal Vitamins, cơ thể bạn sẽ tích tụ quá nhiều vitamin A (retinol) và từ đó có thể gây hại cho em bé.

Cần tìm hiểu về các loại thực phẩm mà bạn đang ăn để không phải hấp thu quá nhiều một loại vitamin nào đó, có thể dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể. Trên thị trường có nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng và sản phẩm sữa được quảng cáo bổ sung vitamin để thu hút người tiêu dùng. Hãy luôn thận trọng với những gì bạn dùng nếu bạn đang mang thai và cho con bú. Hầu hết các thực phẩm bổ sung đều không được kiểm tra kỹ càng về độ an toàn đối với trẻ sơ sinh.

Hãy lựa chọn chất bổ sung từ những nguồn đáng tin cậy như FDA và không sử dụng vitamin hay thực phẩm chức năng để thay thế cho thuốc.