5 loại thực phẩm nên ăn khi mắc bệnh u xơ tử cung


Việc kết hợp các phương pháp điều trị bệnh, luyện tập thể dục đều đặn và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp thuyên giảm bệnh u xơ tử cung đấy! Hôm nay Bác Sĩ Online xin chia sẻ cho các bạn 5 loại thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh u xơ tử cung.

  1. Thực phẩm từ sữa ít béo




Hàm lượng canxi có trong sữa có thể làm ức chế các tế bào phát triển thành u xơ. Nếu bạn là người thích ăn sữa, bạn nên thêm phô mai ít béo và sữa chua vào trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Bạn có thể uống sữa không chứa lactose và các loại sữa hạnh nhân cũng rất cho u xơ tử cung. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như phô mai béo và sữa nguyên kem bởi chúng rất dễ gây viêm nhiễm cơ thể.

2. Rau củ và trái cây



Rau củ và trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ giúp trị bệnh và kháng viêm, đồng thời ăn rất ngon miệng và giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Những lợi ích này rất quan trọng bởi thừa cân, viêm nhiễm rất dễ gây u xơ tử cung. Do đó, bạn nên ăn nhiều rau củ và trái cây để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

3. Đậu nành và hạt lanh



Trong đậu nành và hạt lanh đều có chứa phytoestrogen - hợp chất có các đặc tính giống estrogen, rất tốt cho u xơ tử cung. Hợp chất này có khả năng ức chế thụ thể estrogen trên tế bào u xơ, giúp giảm các triệu chứng của bệnh u xơ tử cung. Ngoài ra, hạt lanh còn chứa omega-3 và chất xơ, giúp tránh bị viêm nhiễm, ngăn cản ư xơ phát triển và loại bỏ estrogen dư thừa. Còn trong đậu nành chứa nhiều chất đạm cần thiết thay thế cho thịt mỡ. Ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành hay đậu nành lông Nhật Bản hấp lên cũng đều rất tốt. Bạn có thể dùng máy nghiền hạt lanh cùng sinh tố, ngũ cốc hoặc sữa chua.

4. Ngũ cốc chưa tinh chế



Các loại thực phẩm trắng như bánh mì tinh bột trắng sẽ khiến lượng insulin sản sinh trong cơ thể tăng cao, tác động để sự chuyển hóa estrogen. Điều này khiến triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, do đó đây không phải là thực phẩm tốt cho u xơ tử cung. Bạn không nên ăn các món từ tinh bột đã tinh chế mà nên ăn thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, chưa tinh chế để giúp ngăn ngừa u xơ tử cung và cải thiện sức khỏe tử cung. Ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số glycemic thấp, chứa nhiều chất chống ôxy hóa, đạm và chất xơ hơn các loại ngũ cốc đã qua chế biến. Các loại yến mạch, diêm mạch, gạo lứt, lúa mạch và gạo hoang rất tốt cho người mắc bệnh u xơ tử cung.

5. Đậu và đậu lăng

 



Có loại cây họ đậu như đậu và đậu lăng đều rất tốt cho u xơ tử cung. Bởi chúng có chứa nhiều chất xơ, giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng. Các loại đậu có chỉ số đường huyết thấp và ít gây tác động đến lượng đường trong máu. Ngược lại, những thực phẩm từ tinh bột đường có chỉ số đường huyết cao như đồ ngọt có thể gây viêm nhiễm và khiến u xơ tử cung phát triển lớn hơn. Ăn đậu có thể giúp bạn tránh được các triệu chứng u xơ tử cung.