5 nguyên nhân khiến bạn thường xuyên tiểu đêm


Nửa đêm bạn có thường hay thức giấc để đi vệ sinh không? Có thể bạn đang mắc chứng đi tiểu đêm làm cho giấc ngủ của bạn bị gián đoạn đấy.



Ai cũng vậy, thỉnh thoảng chúng ta thức dậy vì tiểu đêm, bạn đừng quá lo lắng vì đây là điều hết sức bình thường. Nhưng nếu tình trạng kéo dài, giấc ngủ của bạn có thể sẽ bị rối loạn, ngoài ra còn ảnh hưởng xấu đến vấn đề sức khỏe.

Chứng bệnh này có tên là chứng tiểu đêm hay bệnh thường xuyên đi tiểu vào ban đêm. Những người mắc bệnh tiểu đêm thường hay thức dạy để đi tiểu ít nhất một lần trong đêm. Dưới đây là một số tác nhân thường gặp gây ra chứng bệnh này. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như bạn đang gặp rắc rối về bệnh này nhé!

1. Bạn gặp vấn đề về giấc ngủ

Nếu bạn dễ thức giấc nữa đêm, bạn sẽ có cơ hội để biết được rằng mình cần phải đi tiểu hơn. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ thức giấc không phải do mắc tiểu mà vì những nguyên nhân khác, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ, triệu chứng này khiến bạn không thể thở và thức giấc khi ngủ.

Theo một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng nếu bạn điều trị được chứng bệnh ngưng thở khi ngủ, hay những chứng bệnh liên có liên quan khác đến giấc ngủ, thì bạn cũng có thể điều trị được chứng bệnh tiểu đêm.

2. Ảnh hưởng từ việc dùng một số loại thuốc

Một số loại thuốc thường gặp, ví dụ như thuốc Lasix và thuốc Hydrochlorothiazide dùng để điều trị các trường hợp sưng, phù hay cao huyết áp cũng liên quan tới tính chất lợi tiểu. Nếu như bạn đang dùng loại thuốc này để chữa bệnh, tốt nhất bạn nên uống thuốc trước khi đi ngủ ít nhất trong sáu tiếng.

3. Thói quen uống rượu bia không lành mạnh

Cồn hoặc caffeine, đều có tính lợi tiểu, kích thích quá trình làm ra nước tiểu trong cơ thể. Chính vì thế, nếu như bạn uống nhiều loại nước có chứa các loại chất này,  bạn sẽ dễ có nguy cơ phải thức dậy liên tục giữa đêm. Ngoài ra, nếu bạn uống quá nhiều, dù có là chất lỏng nào đi chăng nữa, cũng sẽ dẫn đến chứng tiểu đêm.

Vì thế, bạn nên hạn chế uống nước có chứa chất cồn hay caffeine khoảng 2-4 tiếng trước khi đi ngủ để tránh trường họp thức dậy lúc nữa đêm và ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

4. Bệnh tiểu đường khiến bạn dễ mắc tiểu

Nếu như bạn đang mắc bệnh tiểu đường, thì lượng đường dư thừa hoặc đường huyết sẽ đi đến thận, kèm theo đó là nước trong cơ thể. Vì thế bạn sẽ dễ dàng mắc tiểu hơn so với người bình thường vì nước đi xuống bàn quang nhiều hơn.

Nếu bạn liên tục đi tiểu dù ban ngày hay ban đêm, với một trữ lượng lớn nước tiểu mỗi lần, bạn nên kiểm tra đường tiết niệu để xem xét lượng đường trong cơ thể cũng như trong nước tiểu.

5. Bàng quang của bạn bị kích thích

Những chất kích thích, ví dụ như cay nóng, rượu bia hoặc các trường hợp nhiễm trùng đừng tiết niệu có thể khiến bạn tưởng rằng bàng quang của bạn đã đầy. Nhưng ở trường hợp này thì các vấn đề về đường tiết niệu sẽ biểu hiện không những trong ban đêm mà cả ban ngày.

Bạn không nên lo lắng quá nến thấy bản thân mình mắc chứng tiểu đêm, thay vào đó bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra xem liệu mình có đang gặp vấn đề về sức khỏe nào khác để chữa trị sớm nhé.