Các loại vitamin và khoáng chất bạn không được tự ý bổ sung


Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc lạm dụng nó quá nhiều thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể đấy!



  1. VITAMIN B6


8 loại vitamim B rất có lợi cho sức khỏe chúng ta, giúp cải thiện làn da, tăng cường trí nhớ, tiêu hóa thức ăn và tăng khả năng mang thai... Hầu hết, vitamin B đều có chứa trong các loại thực phẩm thường ngày như rau củ, trái cây, ngũ cốc, cá, nguyên cám và gia cầm. Chính vì thế, chỉ cần có một chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn đã cung cấp đủ vitamin B cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu mới đây, bổ sung vitamin B6 trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề gây ảnh hưởng đến sức khỏe như gây độc cho cơ thể, viêm đa thần kinh... Do đó, bạn không nên uống quá nhiều vitamin B6 nếu như không có sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe.

2. VITAMIN E

Vitamin có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đục thủy tinh thể, Alzheimer, ung thư và dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây cho biết vitamin E có khả năng gia tăng nguy cơ ung thư ở nam giới khi uống 400 UI vitamin E/ngày và có thể gây tử vong nếu bổ sung vitamin E liều cao.

Trong các viên bổ sung vitamin E có chứa lượng vitamin E ở mức bình thường và không thể gây hại như trên, nhưng bạn vẫn không được tự uống quá nhiều vitamin E.



3. CANXI

Bạn có suy nghĩ rằng uống canxi có thể giúp xương chắc khỏe và tránh bị loãng xương? Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây cho biết uống thuốc canxi không giúp cung cấp lượng canxi cho xương mà có thể gây nguy hiểm ngược lại. Lượng canxi bạn bổ sung vào có thể dẫn đến vôi hóa động mạch hoặc mô mềm trong cơ thể. Bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề về tim mạch và tác hại do dư thừa lượng canxi.

Đồng thời, các chuyên gia cũng cho biết canxi bổ sung có thể gây sỏi thận đối với những người dễ hình thành sỏi. Do đó, nếu muốn bổ sung canxi cho cơ thể, bạn nên ăn các loại thực phẩm có chứa canxi không có nguồn gốc từ sữa như cá mòi, cá hồi, đậu trắng, bông cải xanh, hạnh nhân và rau xanh.

4. SẮT

Sắt rất cần thiết trong việc tạo thành hemoglobin - hợp chất giúp vận chuyển oxy trong máu từ phối đến khắp cơ thể. Sắt còn có vai trò rất quan trọng khi tổng hợp hormone và giúp duy trì các chức năng của tế bào. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể bổ sung sắt khi bác sĩ đã xét nghiệm và chấn đoán cơ thể thiếu máu do thiếu sắt.

Bởi lượng sắt dư thừa có khả năng phá hủy gan, tụy, tim... Sắt dư còn có thể khiến cơ thể bị oxy hóa và phá hủy những tế bào của cơ thể.

5. IỐT

Iốt là một loại khoáng chất rất cần thiết giúp tuyến giáp tổng hợp hormone giáp trạng. Quá ít hoặc quá nhiều iốt có thể khiến tuyến giáp bất thường và gây bệnh suy giáp. Vì vậy, bạn không nên tự ý bổ sung iốt khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ và không cần thiết.

Bạn không nên lo lắng rằng cơ thể thiếu iốt bởi iốt có chứa trong muối ăn bổ sung và các loại hải sản thường ngày bạn ăn rồi.