Có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa dê?


Khi muốn cho trẻ uống sữa dê để thay cho sữa công thức thì bạn nên tìm hiểu rõ về thành phần cũng như độ an toàn của loại sữa này. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về loại sữa này nhé!


Sữa dê có an toàn cho trẻ sơ sinh không?


Khi cho trẻ bú mẹ ít lại, cha mẹ thường cho con uống sữa bò. Tuy nhiên, hiện nay tại một số quốc gia trên thế giới cho rằng sữa dê tốt hơn sữa bò. Vì thế, trong những năm gần đây, nhiều bậc cha mẹ đã chọn sữa dê cho bé.

Lợi ích của sữa dê đối với trẻ nhỏ


Khi trẻ đã được 6 tháng tuổi, trẻ có thể uống các loại sữa khác thay vì sữa mẹ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đến hỏi bác sĩ trước khi đưa ra quyết định.

Nếu bạn muốn cho con uống sữa dê, bạn nên lựa chọn các loại sữa dê đã được tiệt trùng để đảm bảo tiêu diệt vi khuẩn và phù hợp với tiêu hóa của trẻ.

Chứa protein ít gây dị ứng

Dù cho trẻ có uống các loại sữa nào thì protein thường có xu hướng tập trung ở dạ dày.

  • Sau một khoảng thời gian, các protein này sẽ chuyển thành sữa đông. Trẻ rất dễ để tiêu hóa sữa đông này nếu như nó mềm và nhỏ. Khi cho trẻ uống sữa dê, protein có trong sữa sẽ dần dần tích tụ tại dạ dày và trở thành sữa đông mềm và nhỏ. Do đó, sữa dê là một loại sữa dễ tiêu hóa hơn so với các loại sữa khác.

  • Trong sữa bò thường có chất dị ứng và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Còn sữa dê thì không có chứa bất cứ một chất dị ứng nào. Nếu trẻ đang chán sữa bò thì bạn cũng có thể cho trẻ uống sữa dê.


Chứa ít lactose

Nếu trẻ bị mắc phải hội chứng không dung nạp lactose thì sữa dê chính là sự lựa chọn đúng đắn so với sữa bò bởi trong sữa dê có chứa hàm lượng lactose thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn cần đến hỏi ý kiến của bác sĩ vì một ít lactose có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Chứa chất béo dễ tiêu hóa

Các chuối axit béo có trong sữa chính là yếu tố để quyết định loại sữa đó có dễ dàng tiêu hóa hay không.

  • Trong sữa dê thường có chứa các chuỗi axit béo trung bình hoặc ngắn nên rất dễ dàng tiêu hóa.

  • Trong sữa bò thường có chuỗi axit béo dài nên trẻ sẽ cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn.


Bí quyết khi chọn sữa dê cho bé

Bạn nên ghi nhớ một vài điều để lựa chọn sữa dê cho bé nhé:

  • Nên lựa chọn các loại sữa dê có chứa axit folic.

  • Cần đọc kỹ thông tin được dán trên bao bì và xem có chất dị ứng nào hay không.

  • Khi cho trẻ uống sữa dê cần phải theo dõi trẻ có những triệu chứng bất thường nào hay không. Đa số, các triệu chứng thường xuất hiện ngay lập tức. Trong một số trường hợp, triệu chứng thường xuất hiện sau vài ngày.


Mặc dù có thể nói sữa dê rất tốt nhưng trong 6 tháng đầu của trẻ, sữa mẹ luôn là sự lựa chọn tốt nhất.